Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Chạy 25 phút cả tuyến, rất êm, rung lắc không đáng kể

Chuyến tàu đầu tiên chính thức lăn bánh từ ga Cát Linh đi ga Hà Đông lúc sáng nay (6/11) với thời gian khoảng 25 phút cho quãng đường 13,5km. Nhiều người háo hức lên tàu và đánh giá tàu chạy rất êm, hầu như không rung lắc

 

{keywords}
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 10 năm chờ đợi.

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc BQL Dự án đường sắt Bộ GTVT chia sẻ, đường sắt đô thị là một trong những loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hiện đại, văn minh nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Trong số 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ GTVT lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây của Hà Nội. Đồng thời, dự án cũng góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của toàn thành phố.

{keywords}
Trong sáng nay, rất nhiều người đến trải nghiệm làm hành khách trên những chuyến tàu đường sắt đô thị Hà Nội đầu tiên.
{keywords}
15 ngày đầu, tàu chở khách miễn phí qua tất cả các ga trên lộ trình.

Phó Chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch trước, trong, sau vận hành. Đến nay đã đảm bảo việc tiếp nhận, vận hành. Giai đoạn 1 (6 tháng đầu, trong đó có 15 ngày đầu chở khách miễn phí): Thời gian mở tuyến: 5h30, thời gian đóng tuyến 22h; Giãn cách 10-15 phút/lượt; Vận hành 4 - 6 đoàn tàu.

Giai đoạn 2 (6 tháng tiếp theo): Thời gian mở tuyến: 5h30, thời gian đóng tuyến 22h30; Giãn cách giờ cao điểm: 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/ lượt; Vận hành 9 đoàn tàu.

Để đưa dự án vào hoạt động, ông Tuấn yêu cầu Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội - đơn vị vận hành khai thác trên tuyến) tổ chức tiếp nhận tài liệu, chuyển giao công nghệ, tổ chức vận hành tàu trên tuyến đảm bảo an toàn, chính xác, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật theo quy chuẩn; khai thác nhà ga hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người đi tàu.

Trong quá trình vận hành khai thác, đảm bảo tuân thủ các quy định của Bộ GTVT để tổ chức quản lý khai thác trên tuyến, đảm bảo thích ứng, an toàn linh hoạt, kiểm soát dịch có hiệu quả….

{keywords}
Nhiều người thích thú check-in trên chuyến tàu đầu tiên, kỳ vọng tuyến đường sắt đi vào hoạt động sẽ giúp Hà Nội giảm ùn tắc giao thông.

Chị Bích Phương (46 tuổi) cho biết: "Nhà tôi ở đường Nguyễn Trãi ngay cạnh ga Metro Cát Linh - Hà Đông. Sang tuần, tôi sẽ thử đi tàu đi làm. Từ ga Cát Linh đến cơ quan tôi khoảng 3km...".

Ông Lại Văn Ngọc (trú tại phường Quán Thánh, quận Ba Đình) có mặt tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông) từ lúc 6h40 phút sáng nay để đợi lên chuyến tàu đầu tiên. Tuy nhiên, tại ga Yên Nghĩa, các nhân viên cho biết đúng 9h sáng mới mở cửa đón người dân.

"Nếu ai đi tàu đường sắt đô thị ở nước ngoài như ở Nhật Bản rồi và về đi đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ thấy tàu chạy khá êm, độ rung lắc không đáng kể", chị Mai Thu (ở Nam Từ Liêm) cho hay.

Theo mức giá UBND TP Hà Nội ban hành, giá mở cửa lên tàu là 7.000 đồng, mỗi km thêm 600 đồng. Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng khách đi tàu trả tiền theo kilômet, đi dài trả tiền nhiều, đi ngắn trả tiền ít. Giá vé trên đã có trợ giá của Nhà nước. Giá vé ngày là 30.000 đồng/người/vé/ngày, không giới hạn số lượt đi lại; vé tháng có các các mức 100.000 - 140.000 - 200.000 đồng/tháng/người tùy theo từng nhóm hành khách.

Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn phí.

Để tiếp cận 12 ga tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách có thể sử dụng 55 tuyến xe buýt kết nối theo chiều ngang và chiều dọc với tuyến Metro. Ga đầu tuyến Cát Linh và ga cuối tuyến Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Với khách đi xe máy, toàn bộ 12 ga bố trí chỗ gửi để đi tàu.

{keywords}
Hành khách quẹt thẻ trước khi lên tàu.
{keywords}
Rất đông người dân háo hức trải nghiệm chuyến tàu trên cao đầu tiên tại Việt Nam.
{keywords}
Người dân được đi tàu Cát Linh - Hà Đông miễn phí 15 ngày đầu.
{keywords}
Nhiều toa tầu kín khách trong ngày đầu khai thác 
{keywords}
Tại mỗi cửa lên tàu đều có nhân viên hướng dẫn.
{keywords}
Bên trong toa tàu Cát Linh - Hà Đông.
{keywords}
Các nhân viên an ninh hướng dẫn người cao tuổi lên tàu an toàn.
{keywords}
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro Cát Linh-Hà Đông tiến vào ga Cát Linh.
{keywords}
Toàn bộ hành khách được đội ngũ nhân viên hướng dẫn tận tình, đặc biệt là người cao tuổi.
{keywords}
Nhiều người thích thú khi được trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên.
{keywords}
Hiện đường sắt Cát Linh - Hà Nội không có bãi đỗ ô tô cho khách gửi xe đi tàu, nhưng có 12 ga bố trí chỗ gửi cho khách đi xe máy tới ga. Hành khách đi tàu được bảo hiểm như với xe buýt, tàu hỏa, máy bay.

Bảo Khánh

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !