Hà Nội bắt đầu hỗ trợ ‘đổi xe máy cũ lấy xe mới’, ai sẽ được đổi?

Từ ngày 12-30/11, Hà Nội chuẩn bị hỗ trợ 2-4 triệu đồng cho người dân đổi xe máy cũ sang xe máy mới, tiến hành đo kiểm khí thải các xe máy cũ hiệu Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, xe nào không đạt tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ chủ xe

Hà Nội bắt đầu hỗ trợ ‘đổi xe máy cũ lấy xe mới’, ai sẽ được đổi?
Hà Nội bắt đầu khởi động chương trình đo kiểm khí thải, hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới từ ngày hôm nay 12/11 đến ngày 30/11. (Ảnh minh họa)

Theo chương trình thí điểm 'đổi xe cũ lấy xe mới' tại Hà Nội, chủ những chiếc xe máy cũ trên 18 năm tuổi nếu không đạt tiêu chuẩn về khí thải có thể được hỗ trợ bằng một khoản tiền tương đương 2-4 triệu đồng để mua xe mới.

Theo ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), chương trình hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ lấy xe máy mới sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị đo kiểm tại 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn 6 quận gồm: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân.

Sở dự kiến lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn để thí điểm chương trình đăng ký tham gia đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ với các cơ chế hỗ trợ khác nhau.

Hà Nội bắt đầu hỗ trợ ‘đổi xe máy cũ lấy xe mới’, ai sẽ được đổi?
Danh sách các điểm tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Chương trình bao gồm 4 hoạt động: đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt; trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. 

Một điểm cần lưu ý là để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội; xe phải thuộc 1 trong 5 hãng xe là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002.

Ngoài ra, xe máy cũ được hỗ trợ đổi sang xe mới phải có đầy đủ các bộ phận khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.

Với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng xe này, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn. Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).

Trao đổi với phóng viên Infonet, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông cho rằng chủ trương đổi xe cũ nhằm giảm phát thải, ô nhiễm môi trường là rất đúng đắn.

 

Tuy nhiên TS Thuỷ cho biết đã từng có nhiều ý kiến góp ý với mong muốn điều kiện đổi phải thực tế. Thực tế đó dựa trên cơ sở đời sống, thu nhập của người dân còn rất nhiều khó khăn. Do đó, vệc hỗ trợ người dân đi đổi xe cũ không chỉ là 4 triệu  mà phải là 6-10 triệu/xe thì mới khả thi.

“Như thế nhiều người sẽ đến đổi mà không trốn tránh. Người ta cũng cảm thấy được quan tâm và cũng bù đắp bớt khó khăn trong đời sống. Hà Nội không nên cố định ở mức hỗ trợ 4 triệu.  Mức tiền hỗ trợ này đã đưa ra cách đây mấy năm rồi, giờ áp vào triển khai vẫn giữ nguyên là không thực tế”, TS Thuỷ thẳng thắn bày tỏ.

Vấn đề thứ hai theo chuyên gia này là chủ trương đổi xe cũ lấy xe mới không nên dồn vào 1-2 năm mà phải thực hiện từng bước, 3-5 năm. Mỗi năm đổi vài nghìn người/xe (khoảng 2.000 xe) thôi.

Ví dụ năm 2022, đổi 3.000 xe, năm 2023 đổi 3.000 xe nữa, 2024 đổi 3-4.000 xe tiếp. Mỗi năm như vậy kinh phí sẽ có, không dùng 4 triệu nữa mà tăng lên 6-10 triệu. Như thế vừa dàn trải kinh phí vừa là giảm bớt khó khăn cho người dân, những người không có tiền phải dùng xe cũ mưu sinh.

“Nên có sự chia sẻ thông cảm. Nếu làm được như vậy thì việc hiện thực hoá chính sách sẽ tốt hơn”, TS. Thuỷ nhấn mạnh.

Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000).
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trình UBND TP thì sẽ có hai nguồn kinh phí để thực hiện chương trình này.
Thứ nhất, Hiệp hội Xe máy Việt Nam chủ động kinh phí đầu tư các thiết bị đo khí thải và lắp đặt tại 8 địa điểm đo kiểm khí thải và 30 trạm đổi xe....
Thứ hai, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì các hoạt động tuyên truyền. Kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn ngân sách nhà nước giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2020 tại nhiệm vụ: Triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học đến cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố...
Hà Nội hỗ trợ 2-4 triệu đồng đổi xe máy cũ lấy mới: Ai được 2 triệu, ai được 4?

Hà Nội hỗ trợ 2-4 triệu đồng đổi xe máy cũ lấy mới: Ai được 2 triệu, ai được 4?

Chủ trương hỗ trợ 2-4 triệu đồng để người dân bỏ xe máy sản xuất trước năm 2002 và không đạt chuẩn về khí thải sắm xe mới của TP Hà Nội đang đặt ra nhiều băn khoăn. Xe cổ có phải đổi? Chỉ đổi bộ phận gây ô nhiễm được không?

Hỗ trợ dân 2-4 triệu đổi xe máy cũ: Chuyên gia xe hiến giải pháp ít tốn kém

Hỗ trợ dân 2-4 triệu đổi xe máy cũ: Chuyên gia xe hiến giải pháp ít tốn kém

Để cải thiện khí thải, xe máy cũ vẫn sử dụng tốt chỉ cần thay động cơ hoặc linh kiện để tiết kiệm chi phí. Đối với xe máy cũ nát phải thay thế, chủ xe mong được chính sách cho trả góp khi mua xe mới

PV

 
List comment
 
 
Truyền thông thế giới hướng tâm điểm đến Lễ trao giải VinFuture
icon

Trước thời khắc vinh danh các nhà khoa học vào tối 20/01/2022 tại Hà Nội, truyền thông quốc tế dành nhiều bài viết bày tỏ kì vọng về sự đóng góp của Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture để giải quyết những thách thức của thế giới.

 
 
Đánh sập đường dây chuyên livestream bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ
icon

Chiều 17/1, Công an TP Hà Nội đã thông tin về việc điều tra, khám phá đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng với quy mô lớn. 

 
 
Thu hồi pháo hoa giàn phun của Công ty hóa chất 21, chờ đánh giá về tiếng nổ
icon

Đối với các sản phẩm pháo hoa giàn phun viên và giàn phun hoa đã được bán ra thị trường, Thượng tá Mạnh cho biết, hiện đang tính toán, nghiên cứu để đưa ra phương án tối ưu nhất.

 
 
Hà Nội: Chậu lan hồ điệp giá 250 triệu đồng tiền gỗ đắt gấp 4 tiền lan, khách mua ngay lập tức
icon

Chậu hoa hồ điệp có thế 'cóc ngậm kim tiền' mang ý nghĩa thu hút tiền tài cho gia chủ được chào bán với giá 250 triệu đồng. Các cành được cắm kỳ công, cao dần về đỉnh, tượng trưng cho thỏi vàng.

 
 
Nghệ An: Đón lõng bắt đối tượng “cõng” 30.000 viên ma túy đi tiêu thụ
icon

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với các đơn vị chức năng bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển 30.000 viên ma túy tổng hợp.

 
 
Kiến nghị hủy bản án ly hôn vợ chồng Trung Nguyên: Diễn biến tiếp theo thế nào?
icon

Luật sư nhận định, nếu nhất trí với kiến nghị của VKSND Tối cao về bản án hôn nhân và gia đình của ông Vũ và bà Thảo thì Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao sẽ quyết định về việc mở phiên họp để xem xét lại.

 
Công an cảnh báo nhiều vụ cướp liên quan đến việc khoe khoang tài sản trên mạng xã hội
icon

Công an TP Hà Nội xác định một số vụ cướp xảy ra trên địa bàn là do bị hại tự khoe khoang tài sản cá nhân trên các trang mạng xã hội nhằm mục đích quảng cáo sự giàu có để bán sản phẩm.

 
Vu khống Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk, giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng lĩnh án
icon

Dù không có thật nhưng Quý và Tuấn vẫn cố ý bịa đặt, soạn thảo khoảng 200 tờ đơn tố cáo Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk “đạo văn” rồi gửi đến hàng trăm cá nhân, tổ chức, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lãnh đạo.  

 
[Nóng] Hai đối tượng nổ súng uy hiếp, ép chủ facebook bán hàng online đưa 100 tỷ đồng
icon

Sau khi tìm ra địa điểm nạn nhân thường xuyên livestream bán hàng, Hào và Trăm mang súng tìm đến uy hiếp, bắn chỉ thiên, yêu cầu vợ chồng người phụ nữ này đưa 100 tỷ đồng.

 
Thi công đường, nam công nhân rơi từ cần cẩu cao hàng chục mét xuống đất tử vong
icon

Trong quá trình làm việc, một công nhân ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) không may bị rơi từ cần cẩu cao hàng chục mét xuống đất, tử vong thương tâm.