Hà Nội bắt đầu hỗ trợ ‘đổi xe máy cũ lấy xe mới’, ai sẽ được đổi?

Từ ngày 12-30/11, Hà Nội chuẩn bị hỗ trợ 2-4 triệu đồng cho người dân đổi xe máy cũ sang xe máy mới, tiến hành đo kiểm khí thải các xe máy cũ hiệu Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, xe nào không đạt tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ chủ xe

Hà Nội bắt đầu hỗ trợ ‘đổi xe máy cũ lấy xe mới’, ai sẽ được đổi?
Hà Nội bắt đầu khởi động chương trình đo kiểm khí thải, hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới từ ngày hôm nay 12/11 đến ngày 30/11. (Ảnh minh họa)

Theo chương trình thí điểm 'đổi xe cũ lấy xe mới' tại Hà Nội, chủ những chiếc xe máy cũ trên 18 năm tuổi nếu không đạt tiêu chuẩn về khí thải có thể được hỗ trợ bằng một khoản tiền tương đương 2-4 triệu đồng để mua xe mới.

Theo ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), chương trình hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ lấy xe máy mới sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị đo kiểm tại 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn 6 quận gồm: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân.

Sở dự kiến lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn để thí điểm chương trình đăng ký tham gia đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ với các cơ chế hỗ trợ khác nhau.

Hà Nội bắt đầu hỗ trợ ‘đổi xe máy cũ lấy xe mới’, ai sẽ được đổi?
Danh sách các điểm tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Chương trình bao gồm 4 hoạt động: đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt; trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. 

Một điểm cần lưu ý là để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội; xe phải thuộc 1 trong 5 hãng xe là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002.

Ngoài ra, xe máy cũ được hỗ trợ đổi sang xe mới phải có đầy đủ các bộ phận khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.

Với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng xe này, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn. Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).

Trao đổi với phóng viên Infonet, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông cho rằng chủ trương đổi xe cũ nhằm giảm phát thải, ô nhiễm môi trường là rất đúng đắn.

 

Tuy nhiên TS Thuỷ cho biết đã từng có nhiều ý kiến góp ý với mong muốn điều kiện đổi phải thực tế. Thực tế đó dựa trên cơ sở đời sống, thu nhập của người dân còn rất nhiều khó khăn. Do đó, vệc hỗ trợ người dân đi đổi xe cũ không chỉ là 4 triệu  mà phải là 6-10 triệu/xe thì mới khả thi.

“Như thế nhiều người sẽ đến đổi mà không trốn tránh. Người ta cũng cảm thấy được quan tâm và cũng bù đắp bớt khó khăn trong đời sống. Hà Nội không nên cố định ở mức hỗ trợ 4 triệu.  Mức tiền hỗ trợ này đã đưa ra cách đây mấy năm rồi, giờ áp vào triển khai vẫn giữ nguyên là không thực tế”, TS Thuỷ thẳng thắn bày tỏ.

Vấn đề thứ hai theo chuyên gia này là chủ trương đổi xe cũ lấy xe mới không nên dồn vào 1-2 năm mà phải thực hiện từng bước, 3-5 năm. Mỗi năm đổi vài nghìn người/xe (khoảng 2.000 xe) thôi.

Ví dụ năm 2022, đổi 3.000 xe, năm 2023 đổi 3.000 xe nữa, 2024 đổi 3-4.000 xe tiếp. Mỗi năm như vậy kinh phí sẽ có, không dùng 4 triệu nữa mà tăng lên 6-10 triệu. Như thế vừa dàn trải kinh phí vừa là giảm bớt khó khăn cho người dân, những người không có tiền phải dùng xe cũ mưu sinh.

“Nên có sự chia sẻ thông cảm. Nếu làm được như vậy thì việc hiện thực hoá chính sách sẽ tốt hơn”, TS. Thuỷ nhấn mạnh.

Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000).
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trình UBND TP thì sẽ có hai nguồn kinh phí để thực hiện chương trình này.
Thứ nhất, Hiệp hội Xe máy Việt Nam chủ động kinh phí đầu tư các thiết bị đo khí thải và lắp đặt tại 8 địa điểm đo kiểm khí thải và 30 trạm đổi xe....
Thứ hai, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì các hoạt động tuyên truyền. Kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn ngân sách nhà nước giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2020 tại nhiệm vụ: Triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học đến cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố...
Hà Nội hỗ trợ 2-4 triệu đồng đổi xe máy cũ lấy mới: Ai được 2 triệu, ai được 4?

Hà Nội hỗ trợ 2-4 triệu đồng đổi xe máy cũ lấy mới: Ai được 2 triệu, ai được 4?

Chủ trương hỗ trợ 2-4 triệu đồng để người dân bỏ xe máy sản xuất trước năm 2002 và không đạt chuẩn về khí thải sắm xe mới của TP Hà Nội đang đặt ra nhiều băn khoăn. Xe cổ có phải đổi? Chỉ đổi bộ phận gây ô nhiễm được không?

Hỗ trợ dân 2-4 triệu đổi xe máy cũ: Chuyên gia xe hiến giải pháp ít tốn kém

Hỗ trợ dân 2-4 triệu đổi xe máy cũ: Chuyên gia xe hiến giải pháp ít tốn kém

Để cải thiện khí thải, xe máy cũ vẫn sử dụng tốt chỉ cần thay động cơ hoặc linh kiện để tiết kiệm chi phí. Đối với xe máy cũ nát phải thay thế, chủ xe mong được chính sách cho trả góp khi mua xe mới

PV

 
List comment
 
 
Ra mắt Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam
icon

Ngày 23/6, Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo Giảm thiểu nhựa tại Việt Nam nhằm hỗ trợ mục tiêu giảm 75% lượng rác nhựa thải ra biển vào năm 2030 chính thức ra mắt.

 
 
Đang ngồi hóng mát, 2 người bị 4 đối tượng phóng xe máy áp sát, dí dao vào cổ cướp điện thoại
icon

Đang ngồi uống nước hóng mát, 2 người dân ở Thanh Hóa bị 4 thanh thiếu niên đi trên 2 xe máy áp sát, dùng dao dí vào cổ khống chế, cướp 2 điện thoại di động trị giá trên 30 triệu đồng.

 
 
Ổ nhóm môi giới hàng trăm gái mại dâm hoạt động trên mạng bị triệt xóa
icon

Đường dây môi giới, chứa mại dâm hoạt động trên mạng với con số hàng trăm gái bán dâm đã bị Công an huyện Đông Anh, Công an TP Hà Nội triệt xóa.

 
 
Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới
icon

Gần đây, ở Hà Tĩnh diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng ngày môi trường thế giới. Tại nhiều địa phương, phong trào dọn vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải diễn ra rầm rộ, rộng khắp, thu hút được đông đảo thành viên tham gia.

 
 
Đã tìm thấy cô gái 16 tuổi mất tích khi đến TP.HCM tìm việc
icon

Cơ quan chức năng cho biết, cô gái 16 tuổi vừa trở về nhà an toàn sau nhiều ngày mất tích.

 
 
Lập tài khoản facebook ảo lừa bán kit test, chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng
icon

Sử dụng facebook ảo, lấy hình ảnh kit test Covid-19 trên mạng đăng bán, Nguyễn Minh Đức đã lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người số tiền hơn nửa tỷ đồng.

 
Chìm tàu vịnh Lan Hạ: Khách đều mặc áo phao, người tử vong kẹt ở khoang tàu
icon

Lực lượng cứu nạn kịp thời cứu sống 11 người, trong đó có 3 nạn nhân gồm 1 phụ nữ và 2 trẻ em bị ngạt nước được đưa vào Trung tâm Y tế cấp cứu.

 
Lập sàn tiền ảo giả, 6 đối tượng bị truy tố 2 tội
icon

Đưa ra thông tin sai sự thật, bịa đặt về dự án RVG - Ngân hàng số Vương quốc Anh để người tham gia tin tưởng, gửi tiền đầu tư, các đối tượng trong ổ nhóm đã thực hiện trót lọt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 
'Đường ống nước Sông Đà' phiên bản 2 ở Tây Nguyên: Tỉnh ra tối hậu thư trước khi công an vào điều tra
icon

Trước ngày 30/6 tới đây, nếu dự án cấp nước tưới cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến (huyện Cư Mgar, Đắk Lắk) không đi vào hoạt động, UBND tỉnh sẽ giao cho cơ quan công an điều tra làm rõ.

 
Hà Nội: Rác thải ùn ngày nóng nực, Nhà máy Điện rác Sóc Sơn xây xong nhưng chưa hoạt động?
icon

Đại diện Nhà máy Điện rác Sóc Sơn cho biết, hiện nay hoàn toàn có thể vận hành, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết xong thủ tục, giấy tờ pháp lý.