Giao 438 ha rừng làm kinh tế, doanh nghiệp "bỏ chạy", cả đất lẫn rừng 'biến mất'

438ha rừng và đất rừng ở tiểu khu 9 xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) được giao cho một doanh nghiệp thực hiện dự án trồng cao su nhưng không thành khiến toàn bộ diện tích rừng và đất rừng được giao bị mất trắng.

{keywords}
Đất rừng bị người dân lấn chiếm canh tác trái phép.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2009, UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho Công ty TNHH Hoàng Nguyễn 438ha rừng và đất rừng (trong đó có 75ha rừng phải bảo vệ) để làm dự án trồng rừng kinh tế bằng cây cao su.

Tuy nhiên, ròng rã 8 năm trời, Công ty TNHH Hoàng Nguyễn không thực hiện được dự án. Đến năm 2017, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định thu hồi dự án để giao về cho địa phương quản lý. Thế nhưng, sau khi UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi giao về cho địa phương quản lý toàn bộ diện tích đất và rừng đã không còn.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, có tới 415ha đã bị lấn chiếm, mua bán, bàn giao trái quy định; chỉ còn hơn 20ha ở những vùng đất xấu, đồi núi đá không canh tác được.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Mai Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ea H’leo cho biết, sau khi giao về cho địa phương quản lý, trong quá trình kiểm đếm phát hiện có 415ha đất đã bị lấn chiếm, giao đất trái quy định để trồng cây công nghiệp, làm nhà ở.

{keywords}
Rất nhiều diện tích đã được người dân tạo lập tài sản như nhà cửa kiên cố, cây trồng lâu năm…

Nghiêm trọng hơn, trong số 438ha mà UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho Công ty TNHH Hoàng Nguyễn làm dự án trồng cao su, cả 75ha rừng có trước đó cần được quản lý, bảo vệ đã bị mất trắng trước khi giao về cho địa phương.

“Hiện chúng tôi đã lập 155 biên bản vi phạm hành chính, trong số này có 97 biên bản áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; 3 biên bản phạt 27.000.000 đồng; 55 biên bản còn lại vắng chủ…”, ông Thắng cho biết thêm.

Được biết, hiện nay UBND huyện Ea H’leo phối hợp với xã Ea H’leo đã lên phương án cưỡng chế thu hồi toàn bộ số đất lấn chiếm trên để địa phương quản lý.

Theo ông Thắng, sẽ có rất nhiều bất cập trong quá trình cưỡng chế vì người dân đã tạo lập tài sản trên đất từ lâu, quy mô rất lớn, trong quá trình lấn chiếm đất có hiện tượng mua bán trái phép qua lại lẫn nhau.

Hải Dương

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !