Châm lửa đốt trên máy bay có thể phải chịu những hình phạt nào?

Khăn giấy cháy trên máy bay được phát hiện tại vị trí ngồi của nam hành khách làm việc tại một đơn vị thuộc Bộ GTVT. 

Khi chuyến bay VN243 chuẩn bị khởi hành, một nam hành khách được cho là đã bật lửa đốt khăn giấy khiến cơ trưởng buộc phải dừng cất cánh và cho máy bay quay đầu. Hành vi này bị xử lý như thế nào?

Theo thông tin từ đại diện Vietnam Airlines, chuyến bay VN243 từ Hà Nội đi TP.HCM, dự kiến khởi hành vào lúc 8h30’ sáng nay (2/11), tuy nhiên, trong quá trình máy bay chuẩn bị cất cánh, tiếp viên đã phát hiện có lửa cháy ở vị trí ghế ngồi 20A của một nam hành khách.

{keywords}
Chuyến bay VN243 đã cất cánh lại sau khi phát hiện một hành khách châm lửa đốt khăn giấy trên máy bay. (Ảnh minh hoạ)

Ngay khi sự việc xảy ra, hành khách này đã nhanh chóng tắt ngọn lửa và không gây cháy hay bất kỳ ảnh hưởng nào tới máy bay.

Ngay lập tức, tổ bay đã cho máy bay quay lại nhà ga, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để tiếp tục xử lý theo quy định. Sau đó, chuyến bay VN243 cất cánh vào lúc 9h cùng ngày để tới TP.HCM theo hành trình.

Trao đổi với PV, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc xác nhận có hiện tượng cháy ở trên tàu bay mang số hiệu VN243 sáng nay, chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM.

“Hiện tại, các cơ quan liên quan đang xác minh mục đích, nguyên nhân vì sao lại xảy ra sự việc đó, thu thập thông tin từ nhân chứng, thành viên của tổ bay,… vẫn đang xác minh làm rõ, chưa có kết luận cuối cùng”, ông Phương thông tin.

Ông Phương cho biết thêm, nam hành khách làm việc tại một đơn vị thuộc Bộ GTVT.

Theo quy định, mỗi hành khách được phép mang 1 bật lửa theo người.

Trao đổi với PV về sự việc này, luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng luật sư Trung Hòa, Hà Nội, cho biết: “Hiện nay một số hãng hàng không đã đồng ý cho khách hàng được phép mang theo bật lửa lên máy bay như đồ dùng cá nhân. Tuy nhiên, không phải loại bật lửa nào cùng được đem theo lên máy bay. Việc được đem với số lượng bao nhiêu cũng tùy thuộc vào từng hãng hàng không. Hiện nay một số hãng hàng không cho phép khách hàng đem theo bật lửa sử dụng một lần hoặc bao diêm lên máy bay, còn đối với loại bật lửa bơm ga và sử dụng nhiều lần thì vẫn bị cấm.

Hành vi sử dụng bật lửa trên máy bay, đốt giấy hay hút thuốc trên máy bay là hành vi đương nhiên bị cấm bởi sẽ gây nguy hiểm rất lớn đối với toàn bộ chuyến bay". 

Điều 26. Vi phạm quy định về an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay; trên chuyến bay; tại nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không

6. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) đến 15.000.000 đồng (mười lăm triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Đưa công cụ hỗ trợ, chất dễ cháy, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, súng săn và các loại vũ khí, đồ vật khác có hình dạng, tính năng, tác dụng tương tự vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay, lên tàu bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư nhận định, hành vi dùng bật lửa đốt khăn giấy của hành khách nêu trên có thể sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 26 Nghị định 162/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Đối với sự việc nêu trên, cần phải tiến hành xác minh làm rõ hành vi đốt khăn giấy của hành khách là vì mục đích gì? Loại bật lửa mà hành khách đem lên máy bay có đúng quy định hay không?

Trường hợp đốt giấy của hành khách nếu cố ý có mục đích thì còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Qua sự việc này, luật sư khuyến cáo, hành khách tham gia các chuyến bay cần phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của hãng hàng không và quy định của tàu bay. Chỉ cần một hành động vi phạm tưởng chừng như rất nhỏ cũng có khả năng gây hậu quả lớn, uy hiếp tính mạng của rất nhiều người.

Tiến Dũng

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !