Dự án điện gió mini 'chết yểu'

5 năm trước, “mô hình điện gió mini” được thực hiện ở bãi giữa sông Hồng với kỳ vọng cung cấp cho người dân nơi đây nguồn điện sinh hoạt sạch, ổn định, giá rẻ... nhưng thực tế không như hy vọng

Dọc theo lối xuống khu vực bãi giữa sông Hồng nằm dưới chân cầu Long Biên (Hà Nội), chúng tôi đến xóm Phao, nơi sinh sống của 35 hộ dân từ khắp nơi tụ về. Họ chọn lòng khúc sông Hồng làm nơi sinh sống, dựng nhà bấp bênh trên mặt nước, cuộc sống mưu sinh khó khăn.

{keywords}
Bãi giữa sông Hồng - nơi sinh sống của 35 hộ dân cư ngụ trong những căn nhà bấp bênh trên mặt nước.

Kỳ vọng nguồn ''điện gió'' chi phí thấp

Chật vật sinh sống nơi bãi giữa, người dân xóm Phao gặp vô vàn khó khăn, các nhu cầu cơ bản trong sinh hoạt hàng ngày như nước sạch, điện,... cũng khó được đáp ứng.

Khoảng 5 năm trước, mô hình “điện gió mini” được một công ty phối hợp với các tổ chức phi chính phủ tiến hành lắp đặt cho người dân bãi giữa nhằm tập trung khai thác năng lượng gió với quy mô nhỏ, chi phí thấp, sử dụng cho các hộ dân nghèo.

Mô hình điện gió với cấu tạo bao gồm: cột thép, hệ cánh gió là 3 thau nhôm, bộ điều khiển sạc, nâng áp, bình ắc quy, bóng đèn LED 9W. Ngay kể cả khi gió nhẹ, những chiếc thau nhôm này cũng có thể quay, tạo ra nguồn điện. Dự án đặt ra nhiều kỳ vọng giúp đỡ những người dân nơi đây có được nguồn năng lượng sạch, ổn định, tiết kiệm chi phí...

Mục đích ban đầu tốt đẹp là vậy, nhưng đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, dự án “điện gió sông Hồng” gần như “phá sản”.

{keywords}
Những cột hút gió nằm chênh vênh trên mũi nhà phao.

Không khả thi

Xóm Chài vào một chiều đầu đông, hình ảnh những ''cây cột hút gió'' trong dự án “điện gió bãi giữa sông Hồng” hiện lên xiêu vẹo. Gọi là cột hút gió, nhưng thực chất đó chỉ là những cánh quạt gió bằng chậu nhôm, giờ cái còn cái mất, ngả nghiêng bên góc đường ven xóm bãi, chênh vênh trên các nhà phao.

Ông Nguyễn Đăng Được - người đàn ông trung tuổi được gọi là trưởng xóm nói với chúng tôi, “trước đây từng được cho điện gió, nhưng nói thật là không khả thi lắm”.

Lý do ông Được đưa ra là bởi vì khu vực này không có gió. Thiết bị được làm ban đầu từ chậu nhựa sau được chuyển thành chậu nhôm, nhưng tua-bin bé quá nên hầu như không phát ra điện.

“Khi lắp đặt đơn vị trao tặng cũng nói đây là dự án thí điểm để nhân rộng và nghiên cứu những giải pháp tốt hơn. Sau đó, họ cũng xuống thêm một lần, từ đó không thấy ai quay lại”, ông Được chia sẻ, giọng đượm vẻ tiếc nuối.

Khi được hỏi lí do khi dự án không hoạt động sao người dân không thông báo với chủ dự án và chính quyền đề nghị hỗ trợ, ông Được thật thà giãi bày: “Người ta đã cho mình dùng thì cũng là quý. Mình không có mà họ đem cho vậy là tốt rồi”.

{keywords}
Ông Nguyễn Đăng Được chia sẻ về câu chuyện điện gió ở xóm phao

Phân tích, lý giải nguyên nhân khiến dự án này thất bại, TS. Nguyễn Trịnh Hoàng Anh - Tổ chức Sáng kiến về Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (VIET SE) cho rằng: ''Các dự án tài trợ thường chưa chú ý đến yếu tố bền vững trong dài hạn, phương án tài chính cho sửa chữa/bảo dưỡng, thay thế thiết bị và đào tạo cho nhân lực tại chỗ để duy trì dự án, dẫn tới dự án chưa có tính khả thi cao và chưa giải quyết được vấn đề thiếu điện cho người dân ở những khu chưa có điện lưới quốc gia''.

Quay về trữ điện vào bình ắc quy

Theo ghi nhận của chúng tôi, người dân xóm chài hiện đang sử dụng nguồn điện từ tấm pin năng lượng mặt trời được đặt trên từng mái tôn của mỗi hộ gia đình, cung cấp nhu cầu điện tối thiểu để sinh hoạt.

Thế nhưng nguồn điện này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Những ngày không có nắng, ngày mưa, tối trời, những tấm pin năng lượng mặt trời này gần như không sản sinh ra điện năng.

Do vậy, vào mùa đông, người dân lại phải đưa bình ắc quy vào bờ để nạp điện tích trữ. Trung bình mỗi lần đi “mua điện” nạp bình ắc quy như thế, mỗi hộ dân phải chi trả khoảng 30.000 - 40.000 đồng nhưng dùng tiết kiệm thì cũng chỉ được hơn một tuần.

{keywords}
''Cột hút gió'' xiên xẹo bên vệ đường, dùng làm cột chăng dây phơi quần áo.

Thuỳ Trang (Học viện Báo chí & Tuyên truyền)

Ảnh: Việt Hưng

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !