Chủ tịch huyện Krông Nô chỉ bị kiểm điểm sai phạm tại dự án thủy lợi Đắk Rồ

Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông, Chủ tịch huyện Krông Nô Ngô Xuân Đông đã có một số sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án đập thủy lợi Đắk Rồ.

{keywords}
Đập thủy lợi Đắk Rồ.

Liên quan đến sai phạm tại dự án đập thủy lợi Đắk Rồ (Krông Nô, Đắk Nông), 4 cán bộ đã bị khởi tố tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”. Tuy nhiên, Chủ tịch huyện Krông Nô, ông Ngô Xuân Đông – người ký Quyết định phê duyệt phương án bồi thường chỉ bị kiểm điểm.

Theo kết luận của UBKT tỉnh ủy Đắk Nông ban hành ngày 16/4/2020, Chủ tịch huyện Ngô Xuân Đông đã ký Quyết định số 1410 ngày 22/6/2017 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình thủy lợi Đăk Drô (hạng mục lòng hồ chính bổ sung), sai về số lượng hộ dân được bồi thường, hỗ trợ và diện tích đất được bồi thường, hỗ trợ so với thực tế (nhiều hơn so với thực tế), dẫn đến phải phê duyệt bổ sung, điều chỉnh lại phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và giảm số tiền từ hơn tỷ 8 tỷ đồng xuống còn hơn 2,4 tỷ đồng.

UBKT tỉnh ủy Đắk Nông cũng cho rằng, khi có phản ánh của công dân về phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được phê duyệt theo Quyết định 1410 của UBND huyện còn có nhiều sai sót; kết quả phúc tra của Tổ công tác 2094 chưa được rà soát, đối chiếu với bản đồ đo đạc thu hồi đất năm 2006-2009; chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh lại phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng,

Ngoài ra, ông Ngô Xuân Đông còn ký Công văn 1869 đồng ý chi tạm ứng 50% số tiền bồi thường, hỗ trợ cho 15 hộ dân dẫn đến phải thực hiện thu hồi hơn 1,8 tỷ đồng của 11 hộ dân.

Các sai phạm đã được chỉ rõ như vậy nhưng ông Đông chỉ bị đề nghị xử lý với hình thức "kiểm điểm rút kinh nghiệm".

Có liên quan đến vụ việc, 4 thuộc cấp của ông Ngô Xuân Đông đã bị Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” vào ngày 17/9/2020.

Các  bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Cao Trí (nguyên Phó trưởng Phòng TN-MT H.Krông Nô, hiện là Chủ tịch Hội nông dân xã Buôn Choah), Nguyễn Ngọc Hùng (cán bộ Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất H.Krông Nô), Bùi Quốc Tuân (nguyên cán bộ hợp đồng Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Krông Nô, hiện đã nghỉ việc) và Doãn Đức Toàn (nguyên cán bộ địa chính xã Đắk Drô, hiện là cán bộ địa chính thị trấn Đắk Mâm).

Ngoài quyết định khởi tố, các bị can Trí, Toàn và Hùng còn bị đình chỉ công tác 3 tháng để phục vụ công tác điều tra và được áp dụng biện pháp tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, Infonet đã có loạt bài phản ánh về những sai phạm trong việc kê khống diện tích, đưa nhiều hộ đã nhận đền bù đợt 1 vào danh sách nhận đền bù bổ sung (đền bù đợt 2) tại công trình hồ thủy lợi Đắk Rồ.

Vào tháng 6/2017, UBND huyện Krông Nô ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với 19 hộ dân có đất bị ngập (bổ sung) tại dự án hồ thủy lợi Đắk Rồ với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Đến ngày 9/8/2017, UBND huyện Krông Nô có công văn tạm ngưng việc bồi thường hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành xác minh, thẩm định lại vì có sai sót. 

Tháng 6/2019, UBND huyện Krông Nô có quyết định về việc phê duyệt lại phương án đền bù bổ sung tại hồ thủy lợi Đắk Rồ. Theo đó, có 13 trong 19 hộ được phê duyệt năm 2017 bị loại vì các lý do như: Không có đất, không bị thiệt hại hoặc đã được nhận bồi thường. 

Tổng diện tích đất thu hồi lần này là 40.000 m2, giảm hơn 100.000 m2 so với trước điều chỉnh. Tổng giá trị bồi thường là 2,4 tỷ đồng; giảm gần 5,6 tỷ so với trước điều chỉnh. 

Hải Dương

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !