Bữa cơm đạm bạc của người lao động nghèo mắc kẹt ở Đà Nẵng

Những người lao động tự do từ các địa phương đến Đà Nẵng mưu sinh bất ngờ bị mắc kẹt giữa tâm dịch, không có tiền, không có việc làm, bữa cơm trông chờ cả vào sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, hội đồng hương.

Nhọc nhằn mưu sinh nơi đất khách, chật vật giữa tâm dịch

Trong căn phòng trọ 12m2 ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng), 5 người miền Trung chia nhau bữa cơm gồm có bát dưa xào, đĩa trứng rán, bát canh mỳ tôm nấu rau dại và một lọ nước mắm ớt. Rau dại tìm được ở ven đường, bãi đất trống gần khu trọ, những người lao động nghèo đem về nấu ăn cho đỡ xót lòng.

{keywords}
Bữa cơm đạm bạc của 5 người trong căn phòng trọ chật hẹp.

Bà Oanh (53 tuổi, quê ở huyện Đô Lương, Nghệ An) chia sẻ, có được bữa cơm “đầy đủ” như thế này là nhờ sự hỗ trợ của hội đồng hương. Khi biết hoàn cảnh khó khăn của những lao động bị mắc kẹt, hội đồng hương đã mang gạo, mỳ tôm, trứng, dưa muối qua tận nơi ủng hộ.

Bà Oanh kể, hai vợ chồng bà vào Đà Nẵng ngày 25/7, làm tại công trường xây dựng được 4-5 hôm thì Đà Nẵng cách ly xã hội toàn thành phố để chống dịch. Công trình xây dựng, hoạt động vận tải dừng hoạt động, vợ chồng bà Oanh bị kẹt ở khu nhà trọ từ đó đến nay.

Trọ cùng khu nhà bà Oanh có 3 người nữa cùng quê Nghệ An vào làm công nhân xây dựng, từ ngày cách ly, hai phòng trọ nấu ăn chung để tiết kiệm chi phí.

“Cuộc sống quá khó khăn chúng tôi mới phải rời quê hương để vào đây kiếm việc mưu sinh, nhưng mới làm được mấy ngày thì dịch bệnh bùng phát. Tất cả chúng tôi đã vét sạch đồng tiền cuối cùng”, bà Oanh nghẹn lòng nói.

{keywords}
Mất việc vì dịch bệnh, mắc kẹt ngay tâm dịch, cuộc sống của những lao động nghèo rơi vào cảnh khó khăn, túng thiếu. 

Bà Nguyễn Thị Sửu (48 tuổi), người nấu cơm chung với bà Oanh để tiết kiệm chi phí chia sẻ, những ngày qua, mọi người chỉ ở trong phòng trọ, không dám đi đâu ngoại trừ đi hái rau dại để cải thiện bữa ăn.

“Phòng trọ được phát thẻ đi chợ nhưng không có tiền nên chúng tôi cũng chưa sử dụng đến thẻ. Bữa cơm như thế này đối với chúng tôi đã là quá tốt rồi. Nếu không có hỗ trợ thì chúng tôi chỉ có ăn cơm chan nước mắm qua ngày”, bà Sửu tâm sự.

Là trụ cột của cả gia đình, ở quê còn có 3 đứa con, cứ nhận được lương là bà Sửu gửi về quê hết cho các con để ăn học. "Tháng này dịch bệnh, không có tiền gửi về quê, cũng không biết lấy tiền đâu để ăn ở, trả tiền thuê trọ. Ở lại cũng dở mà về cũng dở", bà Sửu day dứt.

"Giờ về quê cũng không về được vì không có xe. Nếu có xe thì không có tiền để mua vé. Hơn nữa, về quê lúc này rất nguy hiểm vì nhỡ trên xe chẳng may có ai bị nhiễm Covid-19. Ở lại Đà Nẵng bây giờ tuy khó khăn nhưng ít ra vẫn còn gạo, còn mỳ tôm ăn qua ngày. Giờ tôi chỉ mong sớm hết dịch bệnh để được đi làm trở lại”, bà Oanh an ủi bà Sửu mà cũng là động viên chính mình.

{keywords}
Bà Oanh hái rau dền mọc dại ven đường về nấu canh.

Mong hết dịch để về quê với gia đình

Cũng là một lao động đang bị mắc kẹt giữa tâm dịch, anh Hoàn (quê ở Yên Thành, Nghệ An) kể anh mới vào Đà Nẵng được vài tháng làm công nhân xây dựng; lương tháng 6 đã nhận, anh gửi về quê cho vợ con; còn lương tháng 7 mới được chủ thầu trả một nửa.

Hơn 2 tuần qua, anh chỉ quanh quẩn trong phòng trọ 25m2 với 22 anh em lao động khác, anh Hoàn rất mong được trở về nhà.

“Ở đây, các anh em đều là lao động chính của gia đình. Tiền bạc thì đã hết sạch, những ngày qua chúng tôi chủ yếu sống nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân về nhu yếu phẩm như gạo, mỳ tôm, rau… Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh chưa biết đến khi nào, cứ ăn và nằm cả ngày chờ sự giúp đỡ, tôi thấy rất sốt ruột, sợ phiền hà cho mọi người. Vì thế tôi rất mong được trở về quê, về cách ly rồi tìm một công việc ở quê để kiếm sống cho ổn định”, anh Hoàn nói.

Cùng tâm tư như anh Hoàn, anh Lương Văn Vông, người dân tộc ở miền núi Tương Dương (Nghệ An) cũng chỉ mong có thể về quê với gia đình. 

Anh Vông vào Đà Nẵng làm công nhân xây dựng; ở trọ cùng hàng chục công nhân người Nghệ An và Quảng Bình trong một căn nhà nằm trên đường Nguyễn Đức An, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Khi thành phố cách ly, công trường dừng hoạt động, mười mấy anh em không có việc làm, cũng không có tiền, bị mắc kẹt lại. Ngoài vài lần được các nhóm từ thiện hỗ trợ suất cơm miễn phí thì bữa cơm hằng ngày của 13 công nhân chủ yếu ăn với cá khô, mỳ tôm.

{keywords}
Căn nhà trọ là nơi ở của 13 công nhân xây dựng bị mắc kẹt. Mong muốn của tất cả những người này là được trở về quê.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, trên toàn địa bàn TP hiện có khoảng 15.000-16.000 lao động tự do ở nhiều địa phương đang kẹt lại ở các khu nhà trọ, tạm trú. Nếu tính toàn bộ lao động ngoại tỉnh như công nhân, lao động đang làm việc tại các nhà máy, xưởng, khu chế xuất, khu công nghiệp... thì con số này lên hơn 110.000 người. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp vẫn đang làm việc; khó khăn nhất là số lao động tự do mất việc.

Diệu Thuỳ

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !