Người dân chung tay hỗ trợ công nhân tại vùng dịch Bắc Giang

Mấy ngày qua, chị Hoàng Thị Hường, công nhân ở trọ tại thị trấn Lếnh, Việt Yên, Bắc Giang chỉ ăn cơm cá mắm hoặc mì tôm... Dù có thể đi chợ nhưng lo ngại dịch bệnh, chị nhờ bác chủ nhà sáng nay mua giúp thịt lợn...

{keywords}
Người dân tập kết rau, củ, quả, lương thực hỗ trợ công nhân tại huyện Việt Yên 

0 giờ ngày 18/5, Bắc Giang thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ huyện Việt Yên. Hàng nghìn công nhân ở trọ ở lại huyện cùng thực hiện giãn cách chống dịch. 

Chị Hoàng Thị Hường, công nhân đang mang bầu tháng thứ 8 ở trọ tại thị trấn Lếnh, Việt Yên, Bắc Giang cho biết, mấy ngày nay ăn mì tôm, trứng. Chị Hường cho biết, khu trọ của chị có khoảng 50 phòng, tất cả đều từ ở các địa phương khác về, và đều chung tình cảnh giống chị.

Dù có thể đi ra ngoài, đi chợ nhưng do đang mang bầu, lo sợ dịch bệnh nên chị Hường và bạn “cố thủ” tại phòng trọ từ hôm có lệnh giãn cách.

“Sáng nay em viết giấy nhờ bác chủ nhà trọ đi mua thực phẩm giúp", chị nói.

Chị cho biết, chiều 17/5, vừa đi làm về, nhận được lệnh giãn cách, cả hai chị em không kịp chuẩn bị gì.

Còn mấy gói mỳ tôm, gạo, cá mắm, trứng với một vũng rau nhỏ gần khu trọ chị em Hường thay nhau hái nấu mì tôm ăn dè qua ngày. 

Hôm qua bác chủ phòng trọ gọi đi nhận đồ hỗ trợ, Hường và các bạn mỗi người được chia phần gạo, mì tôm và trứng.

{keywords}
Tập kết trứng, gạo, rau quả chung tay hỗ trợ công nhân tại vùng dịch Việt Yên

Anh Hưng, quản lý một khu phòng trọ ở Tam Tầng, Quang Châu, Bắc Giang cho biết, khu nhà anh có 20 công nhân đang gặp nhiều khó khăn. Ở đây các F1 đã được đi cách ly tập trung, còn các F2 đang cách ly tại nhà.

Cả dãy nhà trọ được yêu cầu không ai ra khỏi nhà. Quyết định bất ngờ, công nhân đi làm về không kịp chuẩn bị thực phẩm dự trữ. Người đàn ông này cho biết, từ ngày 18/5, gia đình có gì thì hỗ trợ cho công nhân cái đấy. Nhưng đến giờ cũng cạn. Ngày hôm qua, địa phương đã hỗ trợ cho công nhân ít gạo, mỳ tôm.

“Chúng tôi mong tiếp tục nhận được hỗ trợ từ chính quyền, các tổ chức, cá nhân đối với các công nhân đang ở nhà trọ tại đây trong lúc thực hiện giãn cách phòng dịch”, anh Hưng tha thiết.

{keywords}
Những thùng mỳ tôm được người dân tập kết sẵn sàng chuyển cho công nhân tại vùng dịch Việt Yên

Từ hôm xã Quang Châu thực hiện cách ly xã hội, anh Nguyễn Huy Đức, admin của Hội Công Nhân KCN Quang Châu, cư dân xã Quang Châu tất bật với việc kêu gọi, tiếp nhận và chia sẻ hàng cứu trợ cho công nhân bị mắc kẹt tại thôn Tam Tầng (xã Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang).

Cho đến thời điểm này nhóm của anh Đức đã phối hợp với các tổ chức, chính quyền địa phương hỗ trợ cho công nhân, người lao động ở hơn 300 phòng trọ.

Trẻ em, người già, bà bầu… là nhóm đối tượng được nhóm anh Đức ưu tiên trước.  Gạo, trứng, rau xanh, bí đỏ là những thực phẩm chủ yếu được chuyển đến tay công nhân.

{keywords}
Những thùng mỳ tôm được người dân chuẩn bị đưa lên xe vào hỗ trợ vùng dịch Việt Yên

Khẳng định đến thời điểm này không có chuyện công nhân bị đói như một số thông tin trên mạng xã hội, tuy nhiên, anh Hưng cho biết, vẫn rất cần hỗ trợ thực phẩm cho thời gian trước mắt. 

"Nhiều người cho biết do chủ nhà không ở cùng nên không nhận được sự hỗ trợ nào. Hoặc có những khu trọ ở quá sâu thực phẩm chưa đến được. Đôi khi người ở trọ không phải công nhân KCN mà là thợ xây, thợ hồ nên cũng không tiếp cận được với đồ hỗ trợ”, anh Đức nói.

Ngay tối qua nhóm anh Đức cũng đã nhận 3 tấn hàng trong đó đầy đủ gạo, trứng, hoa quả để giúp công nhân.

Trước đó, vào chiều 17/5, anh Nguyễn Huy Đức đã viết “lời khẩn cầu từ tâm dịch” trên facebook cá nhân: “Chúng tôi đang ở tâm dịch Quang Châu, Bắc Giang. Hiện tại chỗ này đang rất khó khăn, có những công nhân đi làm và bị cách ly luôn trong công ty, nhưng cũng có những người đang ở phòng trọ và không được ra ngoài.

Đang có nhiều người cần giúp đỡ, có những cặp vợ chồng mang cả con nhỏ đến đây. Gia đình họ rơi vào cảnh một người đang ở trong công ty, một người ở nhà. Có những bạn nữ mang bầu và chồng thì đang cách ly trong công ty.

Có những ông bà về đây trông cháu và kẹt tại phòng trọ, không kịp chuẩn bị lương thực dự trữ".

Chia sẻ với PV Infonet, anh Đức cho biết sau khi viết kêu gọi ủng hộ và phản ánh ý kiến với chính quyền địa phương về việc “nếu công nhân cách ly tại nhà trọ thì cần yêu cầu chủ nhà trọ đến nhận lương thực, thực phẩm hỗ trợ về cho công nhân” hoặc xã cử đội điều phối, tiếp vận để tiếp tế lương thực cho từng nhà trọ.

Hiện các nguồn hỗ trợ cho công nhân cũng đã được điều phối bài bản hơn.

Trao đổi với PV, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết có nhận được thông tin từ các khu trọ của công nhân thiếu lương thực, chậm đồ ăn.

"Có việc đưa đồ ăn đến cho những người trong khu vực cách ly tập trung bị chậm một vài giờ đồng hồ. Nguyên nhân do bối cảnh diễn biến dịch phức tạp, lượng người quá lớn. Trong khi đó, việc chuyển đồ ăn ra nhiều điểm, có điểm xa, phương tiện vận chuyển thiếu nên có sự chậm trễ", Phó Chủ tịch tỉnh cho biết.

Theo ông Sơn, ngay sau đó sự việc đã được khắc phục khi có nhiều lực lượng tham gia.

Đồng thời ngay trong chiều qua, tỉnh Bắc Giang cũng đã yêu cầu các Tổ chỉ đạo hỗ trợ công nhân tỉnh ngoài ở lại Bắc Giang, với tinh thần không để ai thiếu thốn.

“Đến nay, về thực phẩm công nhân ở các khu nhà trọ, khu cách ly tại KCN Quang Châu cơ bản đã được đảm bảo”, ông Mai Sơn nói.

N. Huyền 

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !