Số phận 'trớ trêu' của cây cầu nối 2 tỉnh bị bỏ hoang gần 20 năm

Cây cầu bị dừng thi công và bỏ hoang từ năm 2004, tỉnh Đắk Lắk chủ trương chi 3 tỷ để đập bỏ. Người dân cho rằng việc này là lãng phí, mong muốn cây cầu được hoàn thiện để giao thương thuận lợi, phát triển kinh tế xã hội.

{keywords}
Các trụ cầu Quảng Phú được xây dựng dở dang và bỏ hoang gần 20 năm trên sông Krông Nô.

Cây cầu dở dang suốt nhiều thập kỷ

Ngày 23/2, ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, Đắk Nông) cho biết, ông đã ký văn bản kiến nghị UBND huyện Krông Nô xem xét, đề xuất lên cấp trên có giải pháp tiếp tục khôi phục cầu Quảng Phú để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong văn bản, UBND xã Quảng Phú cho biết, sau khi có thông tin UBND tỉnh Đắk Lắk có chủ trương phá bỏ cầu Quảng Phú (nối giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông), người dân đã nhiều lần ý kiến, cho rằng việc đập cầu Quảng Phú là không cần thiết, gây lãng phí. Người dân cũng đề nghị các cấp chính quyền quan tâm, tiếp tục đầu tư xây cầu Quảng Phú để phục vụ nhu cầu giao thương và phát triển kinh tế.

{keywords}
Cầu Quảng Phú nhìn từ phía tỉnh Đắk Lắk.

Theo các tài liệu liên quan đến việc xây dựng cây cầu, năm 1998, cầu Quảng Phú được UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) đầu tư xây dựng với tiêu chuẩn kỹ thuật: cầu treo dây văng nông thôn, tải trọng thiết kế H13, chiều rộng 4,40m, chiều dài 147m.

Năm 2004, tỉnh Đắk Lắk (cũ) tách thành 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, cầu Quảng Phú đang thi công dang dở thì dừng lại cho đến nay.

Thời điểm dừng thi công năm 2004, cầu Quảng Phú đã thi công được 2 mố cầu, 4 trụ cầu, 4 dầm bê tông cốt thép, lao lắp xong 2 nhịp dẫn dài 18m và 70% khối lượng đường hai đầu cầu,  tổng giá trị được phê duyệt quyết toán gần 6,5 tỉ đồng.

Gần 20 năm qua, cầu Quảng Phú bị bỏ hoang trên sông Krông Nô, đoạn qua địa phận xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, Đắk Nông) và xã Ea R’bin (huyện Lắk, Đắk Lắk).

Vì không có cầu nên ngày ngày hàng chục hộ dân tại xã Quảng Phú phải chèo thuyền vượt sông để sang phía xã Ea R’bin làm rẫy. Việc vận chuyển nông sản, vật tư phân bón của bà con hai bên bờ sông cũng gặp nhiều khó khăn vì không có cầu, phải di chuyển đường vòng khoảng 15km.

{keywords}
Một đoạn cầu Quảng Phú phía tỉnh Đắk Nông.

Chi 3 tỉ đồng đập cầu để lấy sắt thép?

Đến đầu năm 2022, UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) Đắk Lắk về việc chi 3 tỉ đồng phá dỡ cầu Quảng Phú nhằm tận dụng sắt thép.

Trong các văn bản liên quan, Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk lý giải, việc xây cầu Quảng Phú hiện nay là không cần thiết. Hơn thế, chiếc cầu này được thiết kế từ 20 năm trước, quy mô nhỏ, không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội ở điều kiện hiện tại.

Theo kế hoạch của Sở GT-VT Đắk Lắk, sau khi đập bỏ cầu Quảng Phú, phần sắt thép thu được tại cầu này sẽ giao về cho UBND huyện Lắk quản lý.

Các tài liệu PV thu thập được thể hiện, trong quá trình làm việc với các bên liên quan, đại diện UBND huyện Lắk không đồng ý với việc phá bỏ cầu Quảng Phú. Ngoài ra, phía UBND huyện Lắk cũng đề xuất UBND tỉnh và Sở Kế hoạch Đầu tư quan tâm, xem xét để xây dựng một cây cầu mới nối giữa 2 huyện Krông Nô (Đắk Nông) và Lắk (Đắk Lắk) để phục vụ việc phát triển kinh tế-xã hội.

{keywords}
Nhiều xe cộ của người dân bỏ lại trên bờ để vượt sông đi làm rẫy.

Khi nghe tin cầu Quảng Phú sắp bị phá dỡ, người dân 2 xã Quảng Phú và Ea R’bin đều không đồng tình và bày tỏ mong muốn được các cấp quan tâm, đầu tư xây dựng hoàn thiện cầu để nối liền 2 bờ sông, giúp bà con 2 tỉnh Đắk Lắk-Đắk Nông thông thương, vận chuyển hàng hóa, kết thúc cảnh đi đường vòng hoặc phải chèo thuyền qua sông để lên nương rẫy.

Theo ghi nhận thực tế của PV Infonet, cầu Quảng Phú chỉ cách Quốc lộ 28 (tỉnh Đắk Nông) vài chục mét, cách tuyến đường liên xã Nam Ka-Ea R’bin khoảng 100m. Dù một số phần sắt thép tại công trình đã bị hoen rỉ nhưng các mố cầu, trụ cầu (trên cạn) tại cầu Quảng Phú được xây dựng từ 20 năm trước đến nay trông vẫn rất chắc chắn, không có một vết nứt.

Trần Nhân

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !