Cẩn trọng với bếp gas mini

Tuy đã có nhiều cảnh báo cẩn trọng khi dùng bếp gas, bình gas mini nhưng vẫn còn không ít người phớt lờ. Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ bình gas mini gây bỏng, chấn thương, ảnh hưởng đến tâm lý sức khỏe người sử dụng.

Phỏng nặng do nổ bếp gas mini.
Phỏng nặng do nổ bếp gas mini.

Tuy đã có nhiều cảnh báo cẩn trọng khi dùng bếp gas, bình gas mini nhưng vẫn còn không ít người phớt lờ. Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ bình gas mini gây bỏng, chấn thương, ảnh hưởng đến tâm lý sức khỏe người sử dụng.

Tai nạn từ sự bất cẩn

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PC07)- Công an tỉnh, khí dầu mỏ hóa lỏng hay còn gọi là khí gas, là nguồn nhiên liệu phổ biến, không thể thiếu phục vụ đời sống hiện nay. Bên cạnh những tiện lợi dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, giá thành không cao,... thì bình gas mini nó cũng vô cùng nguy hiểm về cháy, nổ nếu thiếu hiểu biết về khí gas.

Thực tế, thời gian qua, đã có không ít vụ tai nạn cháy nổ xuất phát từ khí gas, trong đó, có sự “góp mặt” của bếp gas, bình gas mini kém chất lượng.

Từng là nạn nhân của một vụ phựt bếp gas mini, chị N.T.H. (Phường 2- TP Vĩnh Long), cho hay: “Nhà có bếp từ nhưng tôi hay dùng bếp gas mini đem ra trước sân chiên cá. Hôm đó, tôi chuẩn bị chiên cá, bật gas liên tục 4-5 lần không cháy, bật cái nữa thì bỗng nhiên lửa phụt lên chỗ đầu chai gas. Tôi hoảng quá, không biết làm sao, mai có chồng tôi nhanh tay xử trí. Tuy chỉ cháy xém mái tóc nhưng cũng một phen hú hồn”.

Không may mắn chỉ bị phựt bếp gas, cháy vài cọng tóc, mới đây, cũng vì sự bất cẩn khi sử dụng, bảo quản bếp gas mini mà chị N.N.Đ. (xã Bình Phước- Mang Thít) đã bị phỏng toàn bộ khuôn mặt, 2 tay và chân với tỷ lệ thương tích đến gần 40%.

Chưa hết bàng hoàng, hoảng sợ, chị Đ. kể lại: “Do sống trên ghe nên tôi nấu ăn bằng bếp gas cho tiện. Ngoài bình gas lớn, tôi còn dự phòng thêm bếp gas mini để ăn lẩu. Hôm đó, đang nấu cơm bằng bếp gas lớn nhưng bếp gas mini tôi cất gần máy dầu chạy ghe. Do ghe đang chạy và chạy lâu, máy nóng, thêm bếp gas, bình gas mini cũng cũ nên bình gas mini phát nổ, lan sang bếp lớn.

Tôi không kịp phản ứng nên lửa táp vào mặt, 2 tay và 2 chân. Chồng tôi đang chạy ghe nhào lại xử lý kịp bình gas lớn. Nếu không thì 2 vợ chồng và đứa con nhỏ 8 tháng đang ngủ ở mũi ghe khó thoát khỏi nạn”.

Đây là một trong nhiều trường hợp nổ bình gas mini gây chấn thương nặng cho người sử dụng. Nguyên nhân chính cũng vì sự chủ quan, ỷ y của người sử dụng mà thờ ơ đi những lời cảnh báo. Chưa kể, việc sử dụng nguồn gas mini không có nguồn gốc rõ ràng, không được thông qua sự quản lý, kiểm soát của ngành chức năng càng dễ có nguy cơ phát nổ cao.

Theo Đại úy Lâm Thanh Phương- Phòng PC07, khí gas là một trong những chất cháy có mức độ nguy hiểm cháy, nổ cao nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tử vong khi sử dụng khí gas không an toàn. Vì vậy, khi sử dụng khí gas, đặc biệt là bình gas mini, phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn cho bản thân và phòng cháy chữa cháy.

Cẩn trọng khi sử dụng

Bếp gas mini hay còn gọi là bếp gas du lịch được nhiều người lựa chọn là thiết bị nấu nướng nhanh, gọn và có kích thước, trọng lượng nhỏ, dễ cất trữ. Tuy nhiên, loại bếp gas này cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nếu không sử dụng đúng cách.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc chế biến các món cần nhiều thời gian đun nấu như món hầm, ninh,… sẽ khiến bếp gas mini nhanh nóng, dễ phát nổ.

Nguyên nhân là do bộ phận chứa bình gas rất gần với lửa khiến bếp nhanh chóng nóng lên. Bên cạnh đó, việc sử dụng bếp và bình gas mini cũ, bị tróc sơn, phải đánh lửa, tốn sức “mồi” nhiều lần sẽ dễ bị rò rỉ gas ra bên ngoài, gây cháy nổ.

Không sử dụng bình gas nạp đi nạp lại nhiều lần.
Không sử dụng bình gas nạp đi nạp lại nhiều lần.

Để tránh được những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ liên quan tới gas, Đại úy Lâm Thanh Phương lưu ý: Người sử dụng cần nghiên cứu, nắm vững và thực hiện đúng quy trình sử dụng bếp gas du lịch, chấp hành nghiêm những quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời, trang bị những bếp gas đảm bảo chất lượng, biết rõ nguồn gốc xuất xứ và có dán tem lưu hành của cơ quan chức năng, đặt bếp gas ở những nơi thoáng mát, khô ráo, xa các vật dễ cháy và tránh được sự tác động của các ngoại lực xung quanh.

Khi trực tiếp sử dụng bếp gas du lịch ở trên bàn ăn phải lưu ý xoay bếp sao cho van của bình gas hướng về phía không có người ngồi, không thay bình gas tại bàn mà phải chuyển bếp ra xa nơi có người. Đặc biệt, chỉ sử dụng bếp gas du lịch mới sản xuất và mới nạp lần đầu, không sử dụng những bình đã nạp lại.

Không sử dụng bình gas du lịch ở trong nhà, không để bình gas khu vực bếp và những nơi có môi trường nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, khi phát hiện thấy bình mua ở cửa hàng là bình nạp lại không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy thì phải báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

6 tháng đầu năm 2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử lý 1 vụ kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai, 1 vụ sử dụng phương tiện đo nhóm 2 có tem kiểm định hết hiệu lực, 2 cửa hàng bán LPG mini không được phép nạp lại và 1 vụ không đăng ký kinh doanh.

Theo baovinhlong.com.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !