Vụ mua bán trẻ sơ sinh đưa sang Trung Quốc: Các mẹ cho con, đối tượng buôn bán nhận án gì?

Nếu có căn cứ xác định nhóm các đối tượng đã có hành vi mua bán 06 cháu bé trở lên thì các đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân

Giải cứu 4 nạn nhân trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc quy mô cực lớn

Giải cứu 4 nạn nhân trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc quy mô cực lớn

Cơ quan công an đã giải cứu kịp thời 4 đứa trẻ sơ sinh đang trên đường đi bán sang Trung Quốc...

Ngày 27/2, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cảnh sát hình sự Bộ Công an cho biết, cơ quan chức năng vừa triệt phá đường dây mua bán nhiều trẻ sơ sinh sang Trung Quốc. Cục Cảnh sát hình sự đã giải cứu 4 trẻ sơ sinh khi nhóm nghi phạm chưa kịp bán các nạn nhân ra nước ngoài.

Theo đó, khuya 25/2, lực lượng của Cục Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an Hà Nội và Cao Bằng kiểm tra nhiều địa điểm được nhóm mua bán người thuê để chăm nuôi trẻ sơ sinh. Sau cuộc đột kích, cảnh sát giải cứu 4 trẻ sơ sinh chưa bị bán ra nước ngoài và xác định nhiều phụ nữ có liên quan đường dây này.

Đường dây phạm pháp có sự cấu kết, tham gia của nhiều người trong và ngoài nước. 

{keywords}
Các cháu bé được lực lượng chức năng giải cứu khỏi đường dây mua bán trẻ em đưa sang Trung Quốc.

Qua đấu tranh khai thác các đối tượng, Công an xác định, tháng 4/2019, Mai Minh Chung đi làm công nhân tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Sau đó, y kết bạn với Tính (SN 1982) làm môi giới đưa người Việt Nam sang làm công nhân tại Trung Quốc. Chung biết Tính quê ở Thanh Hóa nhưng không biết địa chỉ cụ thể.

Do có quan hệ thân quen với Tính nên Chung còn biết Tính tham gia mua trẻ em từ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán. Tháng 10/2020, Chung xin Tính cho Chung cùng làm việc này và được Tính đồng ý.

Chung được giao nhiệm vụ tìm người đang mang thai hoặc người đã sinh con nhưng không có điều kiện nuôi dưỡng cần bán con hoặc cho làm con nuôi, Chung sẽ thoả thuận đưa sang Trung Quốc và trả công 80 triệu đồng cho mỗi người.

Chung sử dụng mạng xã hội Tiktok câu kết với Lương Ngọc, Hải Nga (chưa xác định được lai lịch) có nhiệm vụ đón người tại Cao Bằng rồi đi theo đường tiểu ngạch đưa sang Trung Quốc bàn giao cho Tính.

Mỗi trẻ em, Tính đưa cho Chung 30 triệu đồng và mẹ đứa trẻ 80 triệu đồng.

Từ tháng 11/2020 đến tháng 1/2021, Chung cấu kết với Út, Loan, Sáu là người Việt Nam làm công nhân tại Trung Quốc tìm được 7 người đang mang thai có nhu cầu bán con, trong đó có 1 người đã sang Trung Quốc sinh con bán lại cho Tính, 2 người đi đến Cao Bằng thì không sang được, 4 người sau khi được Chung gửi tiền xe thì không liên lạc được.

Cuối tháng 1/2021, Chung về Việt Nam thuê nhà ở Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội), kết nối với Ninh Thị Hải Yến tìm được 4 người đang mang thai có nhu cầu bán con. Trong số này, có 2 người đã đi sang Trung Quốc sinh con bán cho Tính (Chung không nhớ họ tên, địa chỉ của 2 người này), còn 2 người là K.Q.M. và Tr.T.P. đã sinh con được Chung đưa ra Hà Nội đang chờ ngày đưa trẻ sang Trung Quốc.

Về phần Đặng Trương Đào Nguyên Anh, vào tháng 11/2020, thông qua mạng xã hội wechat, Anh kết bạn với Mai Minh Chung rồi nảy sinh tình cảm. Trung tuần tháng 2/2021, Chung đưa Anh về ở cùng tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì.

Khi về ở cùng Chung tại địa chỉ trên, Anh thấy có một phụ nữ tên Ph. mới sinh con nên biết người yêu làm việc mua bán trẻ em sang Trung Quốc. Ninh Thị Hải Yến bảo Anh lên mạng xã hội tìm người bán con, nếu tìm được người đồng ý Yến sẽ trả cho Anh 20 triệu đồng, Anh đồng ý.

Nguyên Anh đã vào mạng xã hội facebook kết bạn với Ng.T.H.A. đang mang thai tháng thứ 8, cần cho con làm con nuôi. Anh đã đề nghị H.A. bán con sang Trung Quốc và được bồi dưỡng 90 triệu đồng, H.A. đồng ý.

Hiện Cục Cảnh sát hình sự đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Minh Chung, Ninh Thị Hải Yến và Đặng Trương Đào Nguyên Anh.

{keywords}
Những cháu bé vừa được công an giải cứu nằm ngủ yên trong vòng tay mẹ.

 

Trao đổi với PV về vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm – (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Tội phạm mua bán người đang có chiều hướng phức tạp, đặc biệt là nạn mua trẻ em đang đang gây bức xúc trong dư luận xã hội nước ta hiện nay.

Hành vi này không chỉ xâm hại đến quyền trẻ em mà còn tác động xấu đến đạo đức, thuần phong mỹ tục và ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự của đất nước ta. Luật Phòng, chống  mua bán người 2012, Luật Trẻ em 2016 đã nghiêm cấm hành vi  bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em,..

Qua các thông tin điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, có thể thấy các đối tượng có sự cấu kết chặt chẽ, đường dây có sự tham gia của nhiều người trong và ngoài nước, thực hiện hành vi mua bán trẻ sơ sinh nhiều lần qua biên giới, đã cấu thành tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 151 Bộ luật Hình sự.

Nếu có căn cứ xác định nhóm các đối tượng đã có hành vi mua bán 06 cháu bé trở lên thì các đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân, theo quy định tại điểm e, khoản 3 Điều 151 Bộ luật Hình sự".

"Đối với hành vi của những người phụ nữ là mẹ các cháu bé, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế, không có điều kiện nuôi con nên đã cho các đối tượng nhận làm con nuôi và yêu cầu bồi dưỡng một số tiền nhất định, mặc dù rất đáng trách nhưng không bị khép hành vi đồng phạm tội mua bán người dưới 16 tuổi”, luật sư nhận định. 

Theo luật sư, suy cho cùng, họ đến bước đường cùng mới cho con mình vừa sinh ra, ở góc độ xã hội thì họ cũng là nạn nhân. Những người phụ nữ này vừa đáng trách, vừa đáng thương bởi họ chỉ nghĩ cho con để có thêm thu nhập và trang trải cuộc sống khó khăn của gia đình. Họ không ý thức được việc làm này đi ngược lại các giá trị đạo đức dân tộc; không hiểu được hết tình mẫu tử thiêng liêng.

Hiện nay, tình trạng mua bán người vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt ở các khu vực biên giới với Trung Quốc. Việc xử lý nghiêm các đối tượng mua bán người, mua bán trẻ em, là yêu cầu rất cấp thiết, không chỉ nhằm trừng trị các đối tượng tội phạm, mà còn là sự cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa các đối tượng đã và đang thực hiện hành vi mua bán trẻ em qua biên giới.

Sông Yên

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !