Các kiểu "chiêu trò” gian lận để chiếm đoạt tiền tại dự án thủy lợi Đắk Rồ

Cả 5 bị can vừa bị Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố đã dùng rất nhiều "chiêu trò" nhằm qua mặt cơ quan chức năng để nhận tiền bồi thường trái quy định tại dự án thủy lợi Đắk Rồ (huyện Krông Nô, Đắk Nông).

"Hô biến" đất người khác thành đất của mình

Liên quan đến những sai phạm trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng dự án thủy lợi Đắk Rồ, sau một quá trình điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định, cả 5 bị can: Trần Xuân Quang (SN 1977, trú tại xã Tân Thành, huyện Krông Nô); Phạm Thị Sáu (SN 1974), Nguyễn Văn Hùng (SN 1970); Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1973, cùng trú tại thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô) và Hoàng Văn Thành (SN 1982, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

{keywords}
Đã có 9 bị can bị khởi tố tại dự án thủy lợi Đắk Rồ.

Sai phạm từng bị can đã được cơ quan điều tra chỉ rõ. Đối với Trần Xuân Quang và Phạm Thị Sáu, biết rõ diện tích đất kê khai bồi thường, hỗ trợ trên không phải của mình, tuy nhiên Sáu và Quang đã có hành vi gian dối, kê khai diện tích đất của người khác. Diện tích Quang kê khai là đất khe suối, không có ai canh tác, không bị ngập nước; còn diện tích đất mà Sáu kê khai là đất của ông Phạm Văn Kiệm (anh trai Sáu) đang sản xuất, canh tác bình thường, không bị ngập nước. Qua sự gian dối đó, Trần Xuân Quang được nhận 129.000.000 đồng, Phạm Thị Sáu được nhận 49.000.000 đồng.

Ngoài việc kê khai không đúng diện tích, lấy đất người khác kê thành đất của mình để chiếm đoạt tiền nhà nước còn có bị can lấy đất vô chủ kê thành đất mình đề lấy tiền đền bù.

Đối với Nguyễn Văn Hùng, trong quá trình điều tra Hùng khai nhận, việc kê khai diện tích đất là do đoàn xác minh thực hiện, Hùng không chỉ vị trí đất của mình.

Tuy nhiên, trên cơ sở lời khai của Bùi Quốc Tuân (nhân viên hợp đồng Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Krông Nô, đã bị khởi tố), Phạm Thế Khanh và Hoàng Văn Thành (là hộ dân có đất liền kề) thể hiện: Năm 2011, chính Hùng đã trực tiếp chỉ vị đất nằm trong hồ sơ, bồi thường hỗ trợ năm 2017 cho tổ kiểm kê biết để đo đạc, xác định diện tích, cây cối hoa màu trên đất.

{keywords}
Người dân bức xúc vì dự án thủy lợi Đắk Rồ còn nhiều bất cập.

Đến đầu năm 2018, khi Phạm Thế Khanh cùng 02 thành viên của Công ty Sê Kông là Phạm Văn Trung và Nguyễn Trọng Trí liên hệ để đo đạc thì Hùng vẫn chỉ vị trí đất nằm trong hồ sơ, bồi thường hỗ trợ năm 2017 chứ không phải vị trí đất thực tế của Hùng đang canh tác.

Sau ngày 21/5/2018, Hùng mới chỉ diện tích đất thực tế của mình cho các tổ xác minh, đo đạc. Kết quả xác minh thực địa và lời khai của Hùng thể hiện vị trí đất này ở trên cao, chưa khi nào bị ngập nước. Hiện gia đình Hùng vẫn đang canh tác, sử dụng bình thường; cách vị trí đất nằm trong hồ sơ, bồi thường hỗ trợ năm 2017 hơn 500m).

Ngoài ra, tất cả thành viên của các tổ kiểm kê, phúc tra, xác minh từ năm 2011 đến ngày 21/5/2018 đều xác định vị trí đất mà Hùng chỉ mà các tổ kiểm kê, xác minh đo đạc đưa vào hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của Hùng trên là vị trí cách vị trí đất thực tế của Hùng khoảng 500m chứ không phải vị trí đất sau ngày 21/5/2018 Hùng mới chỉ.

Vị trí này thực tế là đất của ông Lê Đức Kiện (trú tại thôn Nam Hiệp, xã Nam Đà) một phần diện tích đất này là 2.527m 2 đã được Nhà nước thu hồi vào năm 2009 ; phần diện tích còn lại được ông Kiện và em trai là Lê Đức Khanh đang canh tác ổn định cho tới nay.

Như vậy, mặc dù Hùng không khai nhận hành vi của mình, nhưng căn cứ kết quả xác minh như trên, có thể kết luận Nguyễn Văn Hùng có hành vi gian dối kê khai đất không đúng thực tế (kê khai diện tích đất của người khác không phải của mình) để nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của nhà nước với số tiền 103.000.000 đồng.

{keywords}
 Nhiều hộ dân dù không có đất nhưng vẫn kê khống để nhận tiền đền bù.

Lấy "râu ông nọ cắm cằm bà kia" để trục lợi

Đối với Hoàng Văn Thành, theo hồ sơ điều tra, mặc dù Thành cho rằng, chỉ cho Tuân diện tích đất vô chủ nằm giáp với diện tích đất của Thành để kê khai bồi thường, hỗ trợ và Thành có trồng gần 100 cây cà phê vối trên diện tích đất này. Tuy nhiên, Công an đã làm việc với UBND xã Đắk Drô vào ngày 17/11/2020, nội dung biên bản buổi làm việc thể hiện: diện tích đất trên không phải là của Thành mà là diện tích đất khe suối (đất của Nhà nước chưa cấp cho cá nhân, tổ chức nào), vị trí đất này không nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Thành.

Kết quả xác minh thực địa xác định diện tích đất nằm trong hồ sơ bồi thường, hỗ trợ năm 2017 của Thành là diện tích đã được bồi thường, hỗ trợ trước đây vào năm 2009.

Trong hồ sơ bồi thường, hỗ trợ năm 2017 do Thành kê khai có 264 cây cà phê vối nhưng Thành khai chỉ trồng khoảng gần 100 cây cà phê vối.

Quá trình điều tra, Thành khai nhận 02 lần đưa tiền cho Tuân để nhờ Tuân giúp thực hiện các thủ tục nhận đền bù. Do đó, có căn cứ xác định Thành có ý thức gian dối từ trước, thực hiện hành vi ký xác nhận vào hồ sơ, bồi thường hỗ trợ nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước với số tiền 163.000.000 đồng.

{keywords}
Đã có 9 bị can bị khởi tố tại dự án thủy lợi Đắk Rồ.

Đối với Nguyễn Ngọc Hoàng, cơ quan điều tra xác định bị can đã kê khai diện tích đất 3.272m2 trồng 283 cây cà phê vối và nhiều loại cây khác như xoan, chuối, xoài (là phần đất còn lại của Hoàng sau khi đã bị thu hồi năm 2009 xây dựng Công trình thủy lợi) để được bồi thường, hỗ trợ; thực tế, vị trí đất nêu trên của Hoàng không bị ngập nước.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực địa xác định: Diện tích đất Nguyễn Ngọc Hoàng bị thu hồi theo Quyết định số 1397/QĐ-UBND ngày 22/6/2017 của UBND huyện Krông Nô thuộc một phần các thửa đất số 41, số 47 tờ bản đồ địa chính số 21 xã Đắk Drô và thuộc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AH 566639.

Vị trí đất này đã được bồi thường, hỗ trợ cho Nguyễn Ngọc Hoàng vào năm 2009 tại quyết định số 1563/QĐ-UBND của UBND huyện Krông Nô. Hiện nay, UBND huyện Krông Nô đã huỷ quyết định thu hồi đối với diện tích đất trên.

Phần diện tích đất còn lại không bị ngập của Hoàng tại vị trí này không thuộc diện được bồi thường, hỗ trợ thuộc công trình thuỷ lợi Đắk Rồ, hạng mục: Lòng hồ chính bổ sung.

Hơn nữa, Hoàng khai nhận diện tích đất mà Hoàng kê khai bồi thường, hỗ trợ trên thì vào năm 2014, Hoàng phá hết cây trồng trên đất chuyển sang trồng tiêu cho đến nay.

Tuy nhiên, trong hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của Hoàng năm 2017 không kê khai cây tiêu mà kê khai 283 cây cà phê vối và nhiều loại cây khác như xoan, chuối, xoài.

Hoàng biết rõ đối tượng được bồi thường, hỗ trợ bổ sung là trường hợp có diện tích đất bị ngập nước nhưng vào ngày 13/5/2014, Hoàng vẫn ký xác nhận vào đơn thể hiện diện tích đất trên của Hoàng đã bị ngập nước và yêu cầu được bồi thường, hỗ trợ.

Như vậy, Hoàng có hành vi gian dối và nhờ Bùi Quốc Tuân lập hồ sơ (theo Hoàng khai) để được bồi thường, hỗ trợ số tiền 157.000.000 đồng đối với diện tích đất đã được bồi thường, hỗ trợ năm 2009.

Theo VKSND tỉnh Đắk Nông,dù biết rõ đối tượng để được bồi thường, hỗ trợ bổ sung là phải thuộc trường hợp có đất bị ngập nước, bị ảnh hưởng do công trình thủy lợi Đắk Rồ nhưng các bị can vẫn kê khai đất, cây trồng bị ngập nước, nhận đất của người khác là đất của mình,… để chiếm đoạt của Nhà nước số tiền 567.000.000 đồng.

Hải Dương

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !