Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm nay?

Nếu tổng thầu Trung Quốc và Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp tốt, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020.

Sau nhiều tháng im lặng trước câu hỏi "Dự án Cát Linh - Hà Đông khi nào về đích", đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và tổng thầu Trung Quốc mới đây đã đưa ra những nhận định tích cực về tiến độ và cho biết, nếu các bên phối hợp tốt công trình có thể hoàn thành trong năm 2020.

duong sat cat linh - ha dong se chay thuong mai vao cuoi nam nay? hinh 1
Chuyên gia Trung Quốc kiểm tra hệ thống đoàn tàu, toa xe. 

Còn bao nhiêu bước để đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông về đích?

Liên quan đến tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đại diện Tổng thầu EPC đã có những thông tin rất đáng chú ý.

Trao đổi với báo chí, ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, dự kiến, trong tháng 7/2020 các hạng mục của dự án nghiệm thu xong và nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2020.

Theo vị đại diện Tổng thầu này, trong thời gian qua họ đã bổ sung các hồ sơ hoàn công theo yêu cầu của Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT). Hiện công tác phối hợp trong việc nghiệm thu các hạng mục công trình giữa Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu EPC đang diễn ra tốt. Nếu mọi việc tiếp tục diễn tiến thuận lợi thì công tác nghiệm thu sẽ hoàn thành ngay trong tháng 7/2020.

duong sat cat linh - ha dong se chay thuong mai vao cuoi nam nay? hinh 2

Nếu tổng thầu Trung Quốc và Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp tốt, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020.

Giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ được đưa vào vận hành thử toàn hệ thống trong vòng 20 ngày dưới sự đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước do chủ đầu tư là Bộ GTVT mời vào. Cuối cùng, đích thân Bộ GTVT sẽ nghiệm thu dự án và bàn giao cho TP Hà Nội.

"Nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác”, ông Đường Hồng khẳng định.

Đặt nhiều mục tiêu trong tháng 7

Bên cạnh đó, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, lộ trình đưa tuyến Cát Linh - Hà Đông về đích đã rõ ràng và có thể hoàn thành công trình trong năm nay.

Cụ thể, ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua tổng thầu đã có cách tiếp cận tích cực, 2 bên tìm được tiếng nói chung.

"Nếu tích cực phối hợp tốt với nhau thì tôi tin dự án có thể hoàn thành trong năm nay", ông Tùng cho hay.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Đường sắt, hiện công tác nghiệm thu dự án đang được các bên tiến hành. Chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành công tác nghiệm thu trong tháng 7.

duong sat cat linh - ha dong se chay thuong mai vao cuoi nam nay? hinh 3
Nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác.

“Hồ sơ hoàn công của dự án đã hoàn thiện tương đối, trong đó phần xây lắp cơ bản hoàn thiện, chỉ cần khắc phục một số phần liên quan đến trang thiết bị”, ông Tùng nói.

Để có thể triển khai vận hành thử toàn hệ thống, Ban quản lý dự án đang yêu cầu tổng thầu đưa đủ chuyên gia sang Việt Nam. Số chuyên gia cần có là 150 người (gồm cả nhân sự của các nhà sản xuất, cung cấp thiết bị). Đến nay tổng thầu mới có hơn 30 nhân sự tại công trường.

 

Tư vấn ACT của Pháp cũng phải đưa chuyên gia sang Việt Nam với số lượng khoảng 3, 4 người. Thời gian qua các chuyên gia của ACT đã duyệt 12/13 chứng chỉ an toàn của dự án. Chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế để đánh giá.

duong sat cat linh - ha dong se chay thuong mai vao cuoi nam nay? hinh 4
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang gặp vấn đề lớn về các chuyên gia, công nhân "mắc kẹt" do dịch bệnh, chưa thể sang Việt Nam được.

“Khó khăn lớn nhất với ACT là việc tìm chuyến bay từ Pháp sang Việt Nam. Bên cạnh đó, giữa ACT và tổng thầu phải ấn định mốc thời gian đưa người sang một cách đồng bộ để tránh tình trạng đợi chờ lẫn nhau”, ông Tùng cho biết.

Ban quản lý dự án đưa ra thời hạn tập trung đủ nhân sự của các bên là trong tháng 7. Khi đã có đủ nhân sự, các bên sẽ tiến hành rà soát các hồ sơ một lần nữa trước khi vận hành thử toàn hệ thống.

Cùng tháo gỡ vấn đề bế tắc nhất

Theo đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt, vấn đề bế tắc nhất suốt thời gian qua là việc tổng thầu không thể cung cấp đủ hồ sơ thiết bị để phục vụ khâu đánh giá an toàn. Tư vấn ACT đã tháo gỡ vấn đề này bằng cách cho phép tổng thầu thí nghiệm trực tiếp tại hiện trường những thiết bị thiếu hồ sơ.

Các thiết bị thiếu hồ sơ gồm có hệ thống thẻ vé và cổng soát vé, các thiết bị công nghệ tại khu depot, đoàn tàu, toa xe...

duong sat cat linh - ha dong se chay thuong mai vao cuoi nam nay? hinh 5
Người dân Thủ đô chờ đợi, hy vọng rồi thất vọng vì dự án đã chậm tiến độ quá lâu, thất hứa cả chục lần, chưa thể về đích.

Sau khi hoàn tất nghiệm thu, tổng thầu sẽ đưa người sang thực hiện công tác vận hành thử 20 ngày. Quá trình vận hành thử toàn hệ thống cũng đồng thời là quá trình thí nghiệm hiện trường với các thiết bị thiếu hồ sơ.

Kết thúc quá trình vận hành thử, Tư vấn ACT sẽ căn cứ kết quả để cấp chứng nhận công trình đủ điều kiện vận hành an toàn.

Bước tiếp theo, chủ đầu tư sẽ nghiệm thu tổng thể, cấp chứng nhận hoàn thành công trình và tiến hành bàn giao công trình cho TP Hà Nội.

Sau khi nhận bàn giao, chủ đầu tư mới tiến hành thanh toán nốt đến 95% giá trị hợp đồng cho tổng thầu. Khoản tiền 5% sẽ được chủ đầu tư giữ lại trong 2 năm bảo hành của dự án.

Với yêu cầu thanh toán sớm của tổng thầu, đại diện chủ đầu tư khẳng định sẽ thực hiện các bước thanh toán theo quy định hợp đồng. Những phần đã có đủ hồ sơ thủ tục sẽ thực hiện giải ngân trước.

"Đến nay chúng tôi đã giải ngân và thanh toán cho tổng thầu được 5 kỳ. Thời gian tới, chủ đầu tư yêu cầu tổng thầu tiếp tục hoàn thiện và gửi các hồ sơ theo quy định để được tiếp tục thanh toán", ông Tùng cho biết.

Được biết, hiện 31 chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam sau dịch đã hoàn tất cách ly, trở lại dự án làm việc. Trong đó, 12 người hàng ngày phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt làm công tác nghiệm thu, số còn lại kiểm tra vận hành các hạng mục ở hiện trường.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch, hiện các chuyên gia của Pháp vẫn chưa thể sang Việt Nam để thực hiện các công việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sự có mặt của các chuyên gia Pháp để đánh giá an toàn Dự án là điều kiện không thể thiếu để để dự án này có thể triển khai chạy thử, sau là vận hành thương mại.

Theo vov.vn

 
List comment
 
 
Chạy tiếp sức xuyên Việt gây quỹ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch
icon

Chạy tiếp sức “Lên cùng Việt Nam” quy tụ hơn 150 người chạy đến từ những ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, quãng đường chạy từ 2-42km liên tục không ngừng nghỉ bất kể ngày đêm.

 
 
Thời tiết xấu, máy bay TP.HCM đi Đà Nẵng phải hạ cánh xuống Nha Trang
icon

Ngày 16/10, do ảnh hưởng thời tiết xấu, nhiều chuyến bay đi, đến miền Trung đã phải chuyển hướng hạ cánh, hủy, điều chỉnh lịch khai thác.

 
 
Thanh Hóa: Cứu người bị lật thuyền, nam thanh niên tử vong
icon

Khi lao ra hồ cứu người đàn ông chèo thuyền bị lật, nam thanh niên ở Thanh Hóa không may bị đuối nước tử vong.

 
 
Huế: Hình ảnh sửng sốt Quốc lộ 49B 'lột vỏ' sau mưa lũ
icon

Sau khi nước lũ rút, mặt đường Quốc lộ 49B đoạn qua xã Hương Phong (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) hư hỏng nghiêm trọng, bê tông nhựa bong tróc, vỡ thành những mảng lớn nằm ngổn ngang, xe cộ không thể qua lại.

 
 
Vẫn còn 16 người ở Thủy điện Rào Trăng 3 mất tích
icon

Dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng vào thẳng khu vực miền Trung, vì vậy, việc tổ chức tìm kiếm người mất tích sẽ hết sức khó khăn.

 
 
Bờ kè chống sạt lở sông Lam 'há miệng', đứt gãy sau khi đụng nước
icon

Bờ kè chống sạt lở trên sông Lam thuộc Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An lộ rõ nhiều điểm hư hỏng sau những ngày nước sông dâng cao.

 
Quảng Trị: Người dân Hải Lăng chật vật sống với lũ
icon

Hơn 1 tuần qua, nước lũ gây ngập lụt khiến hàng ngàn hộ dân ở huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) phải sống chung với lũ. Cuộc sống người dân gặp khó khăn khi lương thực, thực phẩm dự trữ cạn kiệt, phải nhờ sự cứu trợ từ chính quyền....

 
Hành trình thoát nạn từ Rào Trăng 3 qua lời kể một công nhân
icon

Nhóm anh Cương và hơn 40 người còn sống theo đường bộ di chuyển về xã nhưng không đi được do mưa lớn, sạt lở. Nhiều người rã rời một phần vì bị thương, phần còn lại vì đuối sức, phải cầm cự bằng mì tôm sống...

 
Quảng Nam: Xót xa những ngôi nhà tan hoang, đổ nát do sạt lở
icon

Sau tiếng “ầm”, hàng trăm mét khối đất đá cuồn cuộn đổ xuống chôn vùi nhà cửa cùng nhiều tài sản. Trong tích tắc, 5 ngôi nhà bên đồi Thượng Đức (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bỗng tan hoang, đổ nát.

 
Tìm thấy 13 thi thể trong đoàn công tác gặp nạn ở thủy điện Rào Trăng 3
icon

Đến 19h20 phút ngày 15/10, lực lượng tìm kiếm cứu nạn ở Sở chỉ huy tiền phương Quân khu 4 đã tìm thấy 13 thi thể cán bộ Đoàn công tác gặp nạn hôm 12/10 tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế.