Chưa có tiền di dời, bãi rác 1ha gây ô nhiễm 'bức tử' môi trường sống

Bãi rác Đắk Ánh nằm trên địa bàn xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) là nỗi ám ảnh với người dân địa phương từ nhiều năm nay. Dù đã có quy hoạch bãi rác mới rộng tới 10ha ở nơi khác nhưng thiếu kinh phí nên chưa thể di dời.

Người dân kêu trời vì bãi rác gây ô nhiễm

{keywords}
Bãi rác Đắk Ánh xử lý bằng phương pháp đốt thủ công.

Theo tìm hiểu của PV, bãi rác Đắk Ánh rộng khoảng 1ha nằm bên cạnh đường liên xã từ Quảng Tiến đi xã Ea M’nang, Quảng Hiệp và Ea Md’roh. Đây là nơi chôn lấp chất thải sinh hoạt được thu gom từ các hộ gia đình ở xã Quảng Tiến và thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar). Mỗi ngày có khoảng 40 – 45 tấn rác thải sinh hoạt tập kết về bãi rác này.

Rác ở đây chủ yếu được xử lý thô sơ bằng phương pháp đốt thủ công sau đó chôn lấp, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Diện tích đất xử lý chôn lấp gần như đã hết, không còn chỗ chứa nên tràn cả ra đường mỗi khi lượng rác đổ về nhiều.

Theo phản ánh của người dân địa phương, mùa nắng thì bãi rác này mùi hôi thối, ruồi, muỗi bay dày đặc, cực kỳ khó chịu; đến mùa mưa thì nước từ rác thải hoà với nước mưa chảy tràn lan ra ngoài, ảnh hưởng rất nặng nề tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, mỗi lần đốt rác là khói, bụi bay nghi ngút khiến người dân nghẹt thở. Không chỉ có vậy, do bãi rác gần đường nên khói bụi làm cho người tham gia giao thông bị hạn chế tầm nhìn, ẩn họa khó lường.

{keywords}
Rác tràn cả ra đường.

Chi Nguyễn Thị Loan, người dân xã Quảng Hiệp cho biết, cứ mỗi khi chạy xe máy ngang qua bãi rác là chị phải nín thở, bịt mũi, bịt miệng rồi phóng thật nhanh để tránh mùi hôi thối ám vào người.

“Bãi rác này tồn tại lâu rồi, bất kỳ trời nắng hay mưa, cứ mỗi lần đi ngang là một lần như bị tra tấn, rất khó chịu. Người dân chúng tôi chỉ mong chính quyền địa phương sớm di dời nó đi chỗ khác, trả lại môi trường trong sạch cho bà con”, chị Loan phản ánh thực trạng và bày tỏ nguyện vọng.

Còn anh Trần Văn Mẫn, một tài xế xe tải thường xuyên chạy qua bãi rác này thông tin, với cánh xe tải như anh thì không bị ảnh hưởng đến mấy, nhưng với những người đi xe máy thì hầu hết đều phát hoảng bởi bụi kèm với rác bay mù trời mỗi khi có xe chạy qua.

“Do rác tràn ngập ra đường nên khi có xe qua là các túi ni lông cũng cuốn bay theo, đồng thời gây ra ''cơn bão bụi'' làm người đi xe máy hoặc đi bộ phải hứng chịu. Chúng tôi cũng đề nghị địa phương sớm di dời bãi rác này nhanh chóng để mọi người không còn phải sống trong ô nhiễm nữa”, anh Mẫn nói.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến xác nhận bãi rác này đã gây khó khăn cho người dân như đã nói ở trên. Bà Vân cho hay, địa phương đã làm tờ trình kiến nghị lên UBND huyện xin chủ trương di dời bãi rác đến nơi phù hợp và huyện cũng đã chấp thuận bố trí vị trí khác để di dời, tuy nhiên đến nay việc di dời vẫn chưa thực hiện được.

“Hiện tại, để giải quyết những bất cập trước mắt, UBND xã Quảng Tiến tiếp tục kiến nghị UBND huyện chỉ đạo Công ty cảnh quan môi trường đô thị Cư M’gar dọn dẹp, thu gom, xử lý rác thải gọn gàng nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị để chờ đến khi bãi rác được di dời theo kiến nghị của bà con nhân dân và xã Quảng Tiến”, bà Vân thông tin thêm.

Không có tiền di dời bãi rác

{keywords}
Bãi rác chỉ rộng 1ha nên diện tích chôn lấp đã gần hết.

Nói về việc này, ông Phạm Ngọc Thái, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Cư M’gar lại cho rằng ''để xử lý bãi rác này triệt để chỉ bằng cách xây dựng bãi rác khác''; tuy nhiên, đã có bãi rác mới được quy hoạch rộng cả chục hecta nhưng lại không có kinh phí thực hiện.

“Với nguồn kinh phí eo hẹp, cơ quan chức năng cũng chỉ có những biện pháp nhằm hạn chế tạm thời mức độ ô nhiễm như: đốt, san lấp, phun hóa chất tiêu độc khử trùng…”, ông Thái cho biết thêm.

Trao đổi với PV Infonet về giải pháp căn cơ, lâu dài nhất cho bãi rác Đắk Ánh, một lãnh đạo UBND huyện Cư M’gar cho biết đã nắm được thông tin bãi rác này ảnh hưởng tới cuộc sống của bà con nhân dân nên huyện cũng đã quy hoạch 10ha trong xã Ea M’ró.

"Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên phương án di dời đang tạm hoãn. Hiện tại huyện đã chỉ đạo cho cơ quan chức năng liên quan phải xử lý rác làm sao tránh gây ô nhiễm nhất cho người dân, nhưng đây chỉ là phương án tạm thời, rồi sẽ tính sau”, vị này nói.

Phóng viên nêu vấn đề ''huyện có thể kêu gọi xã hội hóa để xây dựng bãi rác này ở xã Ea M’ró hay không?'', lãnh đạo huyện Cư M’gar cho rằng ''rất khó để kêu gọi xã hội hóa vì chỗ quy hoạch rất xa nơi lấy rác, kinh phí vận chuyển lớn nên hiếm có doanh nghiệp nào chấp nhận đổ tiền vào''.

Đắk Lắk: Hàng trăm hộ dân chịu khổ vì một bãi rác liên tục “nhả khói”

Đắk Lắk: Hàng trăm hộ dân chịu khổ vì một bãi rác liên tục “nhả khói”

Gần 10 năm qua, hàng trăm hộ dân tại xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường vì một bãi rác gần khu dân cư thường xuyên bốc cháy, thải khói.

Hải Dương

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !