Nộp phạt vi phạm giao thông cách nào nhanh và minh bạch nhất?

Khi vi phạm giao thông, người vi phạm cần phải nộp phạt cho cơ quan có thẩm quyền theo nhiều cách. Trong trường hợp đặc biệt, người vi phạm có thể làm thủ tục xem xét miễn, giảm tiền phạt.

5 cách nộp phạt giao thông nhanh nhất theo quy định hiện hành

1 – Nộp phạt tại chỗ cho CSGT theo Khoản 1 Điều 56 và Khoản 1 Điều 57 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012;

2 – Nộp tại Kho bạc Nhà nước theo điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP và Khoản 17 Điều 1 Nghị định 97/2017/NĐ-CP;

3 – Nộp phạt tại Ngân hàng thương mại theo điểm a Khoản 1 Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP;

4 – Nộp phạt tại bưu điện theo điểm a Khoản 1 Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP;

5 – Nộp phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo Quyết định 411/QĐ-TTg.

{keywords}
Khi vi phạm giao thông, người vi phạm cần phải nộp phạt cho cơ quan có thẩm quyền. (Ảnh minh họa)

So sánh việc phải nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến với việc nộp phạt vi phạm giao thông tại các kho bạc, bưu điện hoặc ngân hàng thì việc nộp phạt trực tuyến (qua smartphone hay trên máy tính) sẽ tiện lợi hơn cho người nộp phạt; thông tin cũng rõ ràng và minh bạch hơn.

Để thực hiện việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, người dân truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia, chọn mục Thanh toán vi phạm giao thông và nhập thông tin đầy đủ là có thể tiến hành nộp phạt được.

Hướng dẫn nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến

Bước 1: Truy cập vào link tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông trên cổng dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html

Có hai phương thức tra cứu biên bản nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến. Đó là tra cứu theo mã quyết định hoặc tra cứu theo biên bản vi phạm.

Với tra cứu mã quyết định, bạn cần biết mã quyết định xử phạt của mình là gì, thường sẽ nằm ở góc bên trái biên bản quyết định xử phạt.

Còn với tra cứu theo biên bản vi phạm thì bạn cần cung cấp các thông tin như: Họ tên vi phạm, chọn tỉnh/thành phố mà bạn vi phạm luật an toàn giao thông, đơn vị lập biên bản xử phạt, chọn ngày vi phạm theo ngày/tháng/năm.

Cuối cùng là ghi mã bảo mật và bấm Tra cứu ở dưới.

{keywords}
Người vi phạm giao thông có thể tra cứu và thanh toán tiền phạt qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau đó, bạn sẽ được chuyển sang mục chọn ngân hàng để nộp phạt và làm theo hướng dẫn để nộp phạt số tiền vi phạm trong biên bản.

Hãy nhớ cung cấp thông tin chính xác để có thể nhanh chóng tạo kết nối giữa người vi phạm - CSGT - Kho bạc, giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục nộp phạt.

Trong trường hợp đặc biệt, cá nhân bị phạt tiền từ 3 triệu đồng trở lên nếu không có khả năng nộp phạt thì có thể làm đơn đề nghị xem xét miễn, giảm tiền nộp khi đáp ứng 2 điều kiện: Đang gặp khó khăn đặc biệt, đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo, tai nạn; Có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc.

Lưu ý, chỉ có cá nhân được miễn, giảm tiền nộp phạt vi phạm hành chính; tổ chức không được miễn, giảm.

Thủ tục xin miễn, giảm tiền nộp phạt

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm: Đơn đề nghị miễn, giảm tiền phạt, trong đó nêu rõ: Lý do đề nghị miễn, giảm tiền phạt; giá trị tài sản, hàng hóa bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, thảm họa, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh, chi phí chữa bệnh, bệnh hiểm nghèo và số tiền phạt đề nghị miễn, giảm (phần còn lại hoặc toàn bộ tiền phạt);

Trường hợp thiệt hại về tài sản, chữa bệnh được cơ quan bảo hiểm bồi thường (nếu có) thì phải kèm theo bản sao có xác nhận công chứng về bồi thường thiệt hại, về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh của cơ quan bảo hiểm (nếu có);

Xác nhận của UBND cấp xã nơi người đó cư trú hoặc nơi làm việc. Trường hợp cá nhân bị bệnh hiểm nghèo thì phải có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh; chi phí khám, chữa bệnh có đầy đủ chứng từ.

Bước 2: Gửi hồ sơ tới người đã ra quyết định xử phạt.

Bước 3: Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận được đơn, người đã quyết định xử phạt chuyển đơn kèm hồ sơ đến cấp trên trực tiếp.

Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được đơn, cấp trên trực tiếp xem xét quyết định và thông báo cho người đã ra quyết định xử phạt, người có đơn đề nghị miễn, giảm biết. Nếu từ chối việc miễn, giảm tiền phạt thì phải nêu rõ lý do. Khi đó, người vi phạm có thể chuyển hướng sang xin hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gửi cơ quan của người đã ra quyết định xử phạt. Thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt không quá 03 tháng, kể từ ngày có quyết định (theo Điều 76 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).

{keywords}
Mức phạt một số lỗi vi phạm giao thông phổ biến theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. (Nguồn: LuatVietnam.vn)

PV (tổng hợp)

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !