Nhìn lại dàn đồ nghề bất hủ của các nhà báo thời chống Mỹ

Nỗ lực vượt khó và những hy sinh mất mát của đội ngũ nhà báo thời kháng chiến chống Mỹ là tấm gương để nhà báo Việt Nam thời nay học tập và phấn đấu không ngừng...

Nhin lai dan do nghe bat hu cua cac nha bao thoi chong My

Máy ảnh Zorki, phóng viên Thông tấn xã Giải phóng miền Nam sử dụng để chụp ảnh vùng căn cứ Tây Ninh và trận càn Junction City, 1967. Vào thời kháng chiến chống Mỹ, máy ảnh là cả gia tài, chỉ một số ít phóng viên chuyên về ảnh sở hữu. Hiện vật trong bài chụp tại Bảo tàng TP HCM.

Nhin lai dan do nghe bat hu cua cac nha bao thoi chong My-Hinh-2

Máy ảnh hiệu Zeiss Ikon Bác Hồ tặng các phóng viên TTXVN từng vượt dãy Trường Sơn vào Nam tác nghiệp. Việc duy trì tình trạng hoạt động của chiếc máy ảnh trong điều kiện bom đạn, thời tiết nhiệt đới khắc nghiệt, thiếu thốn vật tư, linh kiện... là một kỳ tích của các nhà báo thời chiến.

Nhin lai dan do nghe bat hu cua cac nha bao thoi chong My-Hinh-3

Máy rọi ảnh Magnifax, phóng viên TTX Giải phóng miền Nam sử dụng để phóng ảnh ở chiến trường Đông Nam Bộ. Nhiều phóng viên ảnh phải mang theo các hóa chất, trang thiết bị cần thiết để xử lý hình ảnh kịp thời, phục vụ nhu cầu thông tin trên chiến trường.

Nhin lai dan do nghe bat hu cua cac nha bao thoi chong My-Hinh-4

Máy ảnh Minox dùng làm tài liệu giảng dạy cho cán bộ tình báo hoạt động ở nội thành Sài Gòn từ năm 1968 - 1975. Hoạt động trong lòng địch, nhiều nhà báo thời kháng chiến chống Mỹ còn đảm nhận nhiệm vụ tình báo, mà một trong những tên tuổi nổi bật là điệp viên Phạm Xuân Ẩn

Nhin lai dan do nghe bat hu cua cac nha bao thoi chong My-Hinh-5

Máy quay phim National, phóng viên TTX Giải phóng miền Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. So với máy ảnh, việc tác nghiệp bằng máy quay trong điều kiện chiến tranh còn khó hơn bội phần, phải được thực hiện theo tổ, đội với nhiều người đảm trách các phần việc khác nhau.

Nhin lai dan do nghe bat hu cua cac nha bao thoi chong My-Hinh-6

Máy ảnh Minolta, phóng viên Lâm Tấn Tài sử dụng trong cuộc chiến dịch Mậu Thân 1968 và chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975. So với thời chiến, điều kiện tác nghiệp của nhà báo ngày nay thuận lợi hơn rất nhiều. Trước hết là về trang thiết bị, có vô số lựa chọn với giá thành phải chăng.

Nhin lai dan do nghe bat hu cua cac nha bao thoi chong My-Hinh-7

Máy ảnh Exakta, phóng viên Lâm Tấn Tài dùng ở đường Trường Sơn và căn cứ Sài Gòn - Gia Định từ năm 1966 - 1975. Mặc dù vẫn gặp nhiều rủi ro trong quá trình tác nghiệp, nhà báo thời nay về cơ bản không phải đổi mặt với những tình huống cận kề cái chết như thời chiến.

Nhin lai dan do nghe bat hu cua cac nha bao thoi chong My-Hinh-8

Băng phim, phóng viên Thông tấn xã Giải phóng miền Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. Để có thể ghi lại những bức ảnh, thước phim chân thực về cuộc kháng chiến, nhiều phóng viên đã phải đánh đổi bằng một phần thân thể, thậm chí là cả tính mạng của mình.

Nhin lai dan do nghe bat hu cua cac nha bao thoi chong My-Hinh-9

Máy quay phim Arriflex loại 16 mm, phóng viên TTX Giải phóng miền Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. Có thể nói, nỗ lực vượt khó và những hy sinh mất mát của đội ngũ nhà báo thời kháng chiến chống Mỹ là tấm gương để nhà báo thời nay học tập và phấn đấu không ngừng...

Quốc Lê/Kiến thức

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !