Nghệ An: "Ngộp thở" vì những bãi rác bốc mùi nồng nặc mỗi tuần chỉ 1 lần thu gom

Việc thu gom, xử lý lượng rác thải sinh hoạt rất lớn ở các địa phương trên địa bàn Nghệ An vẫn còn những bất cập. Rác thải nhiều ngày chất chồng thành bãi lớn không được xử lý khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

"Ngộp thở" vì bãi rác tập trung

Bãi rác tập trung nằm dọc bãi biển trên địa bàn xóm 3 xã Diễn Hải, gần khu du lịch biển Hòn Câu (thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nhiều năm qua khiến nhiều người dân “ngộp thở” vì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên suốt ngày đêm. Tất cả các loại rác ở trên địa bàn xã đều được tập kết về đây. Khi chưa thu gom kịp thời, rác nhiều lần ứ đọng lấn ra cả khu vực bãi biển, ruồi muỗi sinh sôi, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

Bãi tập kết rác thải tập trung tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Một người dân địa phương bức xúc phản ánh: Bãi rác được tập kết rất nhiều, chất hàng đống cao. Khi nắng nóng lại thêm gió nồm thổi vào, người dân chúng tôi như “ngộp thở” vì mùi hôi thôi nồng nặc. Có khi cả chục ngày rác mới được bốc đi, các loại gia cầm chết với đồ vỏ hải sản được họ (chính quyền địa phương-PV) đưa máy dập và gạt ngay tại chỗ.

Ông Nguyễn Đình Cam, Bí thư Chi bộ xóm 3 xã Diễn Hải cho biết: "Bãi rác này có từ cuối năm 2017, việc người dân phản ánh ô nhiễm là đúng, chúng tôi cũng đã có ý kiến nhiều lần về vấn đề này lên cấp trên. Người dân chúng tôi mong muốn chuyển bãi rác đi nơi khác càng nhanh càng tốt vì ở đây không chỉ là khu dân cư đông đúc mà còn là điểm du lịch".

Xe thu gom đưa rác về bãi rác tập trung.

Liên quan đến việc này, ông Phan Văn Thuyên, Chủ tịch UBND xã Diễn Hải cho hay, địa phương có ký hợp đồng với Công ty cây xanh môi trường Diễn Châu thu gom 1 tuần 1 lần (tháng 4 lần) để đưa rác đi xử lý.

Bãi rác tập trung khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng.

Việc bãi rác tập trung xã Diễn Hải kéo dài dọc bờ biển, nằm trong quy hoạch khu du lịch không chỉ gây mất mỹ quan thôn xóm mà còn có nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Rác thải chất đống cao hàng mét tại các tuyến đê ở huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Ông Trương Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Diễn Châu xác nhận: Toàn bộ rác thải của xã Diễn Hải được thu gom tại đó (bãi rác tạm thời), việc người dân phản ánh rác đổ tràn lan trên tuyến đường cứu nạn xuống biển là đúng thực tế.

Rác còn được tập kết tại các điểm dọc quốc lộ 1A.

Những năm gần đây, nhiều xã ở huyện Diễn Châu đã xây dựng các bãi rác tập trung, tổ chức thu phí vệ sinh môi trường, ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải với các công ty môi trường. Tuy nhiên, do ý thức giữ gìn môi trường của người dân còn nhiều hạn chế, các cấp chính quyền cũng chưa thực sự vào cuộc quyết liệt nên vẫn xảy ra tình trạng ứ đọng, ô nhiễm môi trường do rác thải ở các địa phương khiến người dân bức xúc.

Bãi tập kết rác thải ở thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành) ngổn ngang các loại rác chưa xử lý.

Đốt rác tại chỗ, hiểm họa ô nhiễm môi trường

Thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành) có hơn 1.300 hộ với hơn 5.400 nhân khẩu, hàng loạt nhà hàng và các dịch vụ thương mại hoạt động nên lượng rác thải hàng tháng rất lớn, từ 40-50 tấn rác các loại. Để xử lý rác thải, địa phương này đã thuê đơn vị vận tải thu gom rác và tập kết để chôn lấp tại khu vực cánh đồng xa dân cư. Tuy nhiên, khi tập trung về đây, rác được đốt ngay tại chỗ.

Lượng rác thải nông thôn là quá lớn khiến chính quyền các địa phương gặp khó khăn trong việc xử lý.

Theo ông Phan Doãn Hữu, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thành, số lượng rác thải trên địa bàn thị trấn rất nhiều, mỗi ngày khoảng 2,6 tấn. Thị trấn cũng đã ký hợp đồng với Công ty môi trường Yên Thành, mỗi năm khoảng 200 triệu đồng, để tổ chức thu gom rác vào các ngày 2-4-6 hàng tuần đưa về bãi tập trung.

Bãi rác tại thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành.

Theo thống kê của Phòng TN&MT huyện Yên Thành, mỗi ngày trên địa bàn huyện có khoảng 86,4 tấn rác các loại. Một số xã đã ký hợp với công ty thu gom rác thải, tuy nhiên đa phần các địa phương còn đang tiến hành thu gom và xử lý rác thải tại chỗ bằng cách chôn lấp hoặc đốt, rác cháy âm ỉ nhiều ngày gây ô nhiễm môi trường.

(Còn tiếp)

Bảo Trâm

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !