Nghệ An: Một ngày trên cánh đồng muối đầu mùa

Những ngày này, diêm dân ở HTX Kim Liên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang hối hả bước vào vụ sản xuất. Dẫu có “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng người dân nơi đây vẫn quyết bám trụ với nghề.

 

{keywords}
13h trưa, trời nắng như đổ lửa nhưng hàng trăm bóng người của Hợp tác xã (HTX) Diêm nghiệp Kim Liên, xã Diễn Kim (Nghệ An) vẫn nhấp nhô trên cánh đồng muối đang cần mẫn với công việc của mình. 
{keywords}
Để làm ra hạt muối phải trải qua rất nhiều công đoạn, đầu tiên là dội ruộng đến làm sân phơi đất, sau đó xúc đất vào dạt, tiếp tục đổ nước biển để chắt lọc với độ mặn khoảng 15 độ rồi phơi nắng chờ muối kết tinh... 

 

{keywords}
Đôi bàn tay rắn chắc, nước da den sạm vì gió Lào bỏng rát, bà Đào Thị Sâm (60 tuổi, trú xóm Nam Liên, xã Diễn Kim) chia sẻ: “Cái nghề này đã gắn bó với chúng tôi từ lâu đời rồi. Tuy nhiên, do thu nhập thấp nên hiện nay lớp trẻ đều chuyển đi làm các công việc khác như xây dựng, buôn bán… để kiếm sống, còn chúng tôi vẫn quyết tâm bám trụ với nghề dù có vất vả”.
{keywords}
Quần quật làm cả ngày đấy nhưng có khi gặp phải những cơn mưa giông mùa hạ, mưa trái mùa thì cả ngày lao động xem như công cốc.  
{keywords}
Mới chỉ bắt đầu vào mùa vụ nên sản lượng muối bà con diêm dân làm ra nơi đây còn ít, nhiều hộ sản xuất mới chỉ được 2-3 tạ đã được thương lái đến lấy trực tiếp ngay tại ruộng với giá dao động từ 15.000 – 17.000 đồng/kg.
{keywords}
Theo ông Cao Thanh Long – Giám đốc HTX Diêm nghiệp Kim Liên (xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu), cánh đồng muối của HTX có diện tích 41,6 ha, có 560 hộ với 1.200 lao động. Đến thời điểm này đã có 60% hộ dân ổn định sản xuất, số còn lại đang sửa sang lại ô thửa để tiến hành làm trong những ngày tới. Dự kiến năm nay, HTX sản xuất khoảng 2.500 tấn (bằng sản lượng năm 2019) với năng suất 70 tấn/ha.
{keywords}
 Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu Lê Thế Hiếu cho biết, trước đây diện tích sản xuất muối nhiều vì đây là nghề truyền thống bao đời nay của diêm dân Diễn Châu. Tuy nhiên, diện tích làm muối đã giảm từ 120,6 ha năm 2019 xuống còn 99,6 ha năm 2020 với năng suất đạt 6.435 tấn.
{keywords}
“Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả của các HTX, thực hiện chính sách hỗ trợ để phát triển các dịch vụ cung cấp vât tư, tiêu thụ sản phẩm và các nhu cầu cần thiết khác cho bà con. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ký hợp đồng mua muối để chế biến và phục vụ tiêu dùng, đảm bảo tiêu thụ kịp thời với giá cả hai bên cùng có lợi, góp phần nâng cao thu nhập cho diêm dân”, ông Hiếu nói. 
{keywords}
 
{keywords}
Làm muối rất vất vả, đôi tay diêm dân ai cũng chai cứng vì cầm xẻng văng cát suốt ngày, da thì sạm đen vì nắng cháy. Với họ, cái nắng cái gió đã trở thành người bạn đồng hành.

Việt Hòa 

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Đang cập nhật dữ liệu !