Nghệ An “hỏa tốc” ứng phó với nắng nóng và hạn hán kéo dài

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công điện “hỏa tốc” số 12/CĐ-UBND ngày 26/7/2019 yêu cầu các địa phương, ban ngành tập trung ứng phó với tình hình nắng nóng, hạn hán kéo dài trên địa bàn.

Nắng nóng, hạn hán kéo dài khiến nhiều diện tích lúa ở Nghệ An thiếu nước, đứng trước nguy cơ mất trắng.

Theo công điện của UBND tỉnh Nghệ An, từ đầu vụ Hè Thu năm 2019, thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức bất lợi, nắng nóng gay gắt xảy ra liên tiếp, kéo dài trong nhiều ngày với nền nhiệt độ cao phổ biến từ 37 - 40ºC, một số nơi cao hơn, gió Tây Nam thổi mạnh liên tục. Mực nước trên các sông, suối xuống rất thấp.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung bộ, thời gian tới, nắng nóng gay gắt có thể còn tiếp tục xảy ra, lượng dòng chảy trên các sông tiếp tục suy giảm và thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, tình trạng hạn hán, thiếu nước tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Nước mặn có nguy cơ xâm nhập sâu ở vùng cửa sông, ven biển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn theo chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh và Sở NN&PTNT.

Cụ thể: Tổ chức nạo vét cửa lấy nước, kênh mương; lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến; đào ao, giếng, đắp đập tạm để trữ nước và ngăn mặn; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt.

Hướng dẫn nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp tích nước, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, chống thất thoát, lãng phí nước; chủ động thực hiện giải pháp cung cấp nước, không để thiếu nước cho sinh hoạt và chăn nuôi ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân, nhất là đối với vùng núi cao, vùng ven biển thường xuyên xảy ra thiếu nước sinh hoạt…

Các địa phương và các đơn vị liên quan căn cứ tình hình cụ thể về nguồn nước và khả năng cấp nước, tiếp tục rà soát, điều chỉnh mùa vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp theo hướng chuyển đổi diện tích trồng lúa ở vùng hạn hán, chưa đảm bảo cấp nước sang cây trồng cạn; chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị liên quan chuẩn bị các giống cây trồng ngắn ngày để khi có nguồn nước là gieo trồng được ngay, đảm bảo kịp thời vụ.

Nhiều hồ đập cạn trơ đáy, không đủ cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt.

Đồng thời, tỉnh Nghệ An yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Sở NN&PTNT theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí hậu, nguồn nước và tình hình hạn hán; tiếp tục cử cán bộ đi xuống các địa bàn để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn có hiệu quả;

hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả để các địa phương, doanh nghiệp, người dân áp dụng; chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi…

Các nhà máy thủy điện trên địa bàn như: Thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê cần phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT, thống nhất kế hoạch xả nước gắn với nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt và sản xuất vùng hạ du.

Công ty điện lực Nghệ An ưu tiên cung ứng điện, đảm bảo cho các trạm bơm để chủ động vận hành khi có nguồn nước. Các công ty TNHH thủy lợi phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện tưới luân phiên, thực hiện các biện pháp để ngăn không cho nước mặn xâm nhập vào nội đồng.

Bên cạnh đó, các công ty nông, lâm nghiệp, HTX chỉ đạo thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm nước để đảm bảo độ ẩm cho các loại cây chè, cà phê, cam, dứa… sinh trưởng và phát triển; tranh thủ khi trời có mưa, đất đủ ẩm, bón phân chăm sóc kịp thời để đảm bảo có năng suất cao.

Việt Hòa
Từ khóa: Công điện hỏa tốc ứng phó hạn hán nắng nóng gay gắt trạm bơm dã chiến UBND tỉnh Nghệ An

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !