Nghệ An: Có một khu ổ chuột giữa lòng thành phố

Đã gần 13 năm nay, người dân thuộc tổ 3, khối 13, phường Trường Thi, TP. Vinh (Nghệ An) sống trong cảnh thiếu thốn nhiều bề, không được xây dựng kiên cố nhà cửa, không nước sạch…
Ngay giữa trung tâm thành phố loại 1 lại có một khu dân cư phải đi đường đất. Những hệ lụy ấy xuất phát từ việc quy hoạch mở rộng trường Tiểu học Trường Thi được phê duyệt cách đây 13 năm (tức năm 2001).

Nghệ An: Có một khu ổ chuột giữa lòng thành phố - ảnh 1

Con đường đất mà tổ dân cư số 3, khối 13, phường Trường Thi sử dụng trong nhiều năm qua


Thiếu thốn đủ bề

Khi nhận được phản ánh của gần 30 hộ dân tổ 3, khối 13, phường Trường Thi, chúng tôi nghĩ người dân phản ánh hơi quá. Vì ngay giữa trung tâm thành phố lại có một tổ dân cư gần 13 năm phải chịu cảnh sống trong khu ô chuột. Nhưng mục sở thị, chúng tôi thật sự ngạc nhiên bởi những điều mà 26 hộ dân ở đây phản ánh là có cơ sở.

Có mặt tại đây vào đúng chiều mưa, con đường vào nhà các hộ dân trơn trượt vì đường đất. Tìm đến nhà ông Cao Tiến Thung – tổ trưởng tổ dân cư số 3, được biết: "Khu đất này trước kia của ngành điện, sau đó hóa giá cho người dân làm nơi ở. Do có quy hoạch để xây trường học nên gần 13 năm nay, khu dân cư này rất khó khăn trong sinh hoạt từ điện nước, đường sá, công trình nhà cửa đến vấn đề môi trường”.

Bác Lê Văn Hùng – người dân tổ dân cư số 3 cho biết, do không được xây dựng nên nhà cửa các hộ dân nơi đây đã xuống cấp, có thể sập bất cứ lúc nào, riêng nhà ông Hùng khu vệ sinh và hệ thống mương thoát nước không đảm bảo nên tình trạng ô nhiễm khá nghiêm trọng, đặc biệt là những ngày mưa lớn nước ngập vào nhà từ 50-70cm.

Cùng hoàn cảnh với gia đình ông Hùng còn có 25 hộ dân khác, riêng lối 2 rẽ vào với hơn 15 hộ đang sinh sống là một con đường đất khá dài, mặc dù nằm ngay cạnh trường tiểu học Trường Thi, nhưng khi đi vào đây chúng tôi tưởng rằng đang lạc vào một xóm nghèo nào ở vùng nông thôn. Ô nhiễm nhất là khu vệ sinh lộ thiên và hệ thống thoát nước, khi mà nhiều năm qua không được "ngó ngàng” đến. Cũng do quy hoạch nên nhiều năm nay người dân ở đây không có nước sạch để dùng, các công trình phụ trợ đều phải vay hoặc mượn của các khối dân cư bên cạnh.

Trước thực trạng trên, 26 hộ dân nơi đây đã kiến nghị các cấp nhanh chóng bố trí tái định cư cho người dân, nhưng chừng ấy năm vẫn chưa được di chuyển. Khi mà mọi thứ đã xuống cấp, hư hỏng cùng với việc người dân không được đầu tư, tổ dân cư số 3, khối 13 như một khu ổ chuột giữa lòng thành phố.

Nghệ An: Có một khu ổ chuột giữa lòng thành phố - ảnh 2

Gia đình bác Phan Văn Ngũ nhiều năm nay phải xin nước sạch từ các khối khác đựng vào can để sử dụng hàng ngày


Chậm tái định cư

Nguyên nhân chính dẫn đến 26 hộ dân nói trên sống trong cảnh khó khăn, tù túng là vì khu đất tại đây đã được quy hoạch để mở rộng trường tiểu học Trường Thi. Tuy nhiên, do đề án quy hoạch chưa chốt được phương án cuối cùng thành ra những năm qua, người dân tổ dân cư này đi không được mà ở không xong. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tái định cư cho các hộ dân tại đây đã có kế hoạch, tuy nhiên từ năm 2011 mới bắt đầu rục rịch và có kế hoạch cụ thể.

Vậy nhưng, cũng từ đó đến nay những văn bản cho phép quy hoạch xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân thay đổi liên tục. Việc chậm tái định cư cho 26 hộ dân đã gây ra rất nhiều phiền toái và khó khăn cho một khu dân tại một khu vực được xem là trung tâm loại một của vùng Bắc Trung bộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Anh Hùng – Phó chủ tịch UBND phường Trường Thi, TP.Vinh (Nghệ An) cho rằng: "Việc quy hoạch mở rộng trường Tiểu học Trường Thi có từ năm 2003 và 26 hộ dân thuộc tổ 3, khối 13 phải di dời đến nơi ở mới, tuy nhiên từ đó đến nay việc tái định cư cho tổ dân cư này đang chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do khu vực chọn tái định cư cần phải điều chỉnh cho hợp lý, phù hợp với quy hoạch. Chúng tôi cũng hiểu rằng, 26 hộ dân ở vùng quy hoạch trên trong nhiều năm qua cũng khó khăn, nhất là trong vấn đề sinh hoạt. Mong rằng, người dân sớm được tái định cư để ổn định cuộc sống”.

Bắc Vũ/Báo Đại đoàn kết

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !