Ngành đường sắt nói gì về hàng loạt vụ tai nạn đường sắt liên tục xảy ra vừa qua?
Hiện trường vụ tai nạn tại Thanh Hoá |
Vừa qua, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) thừa nhận có hiện tượng người lao động làm việc riêng trong lúc lên ban như: Chơi game, tham gia mạng xã hội trên điện thoại thông minh, máy tính bảng… dẫn đến sao nhãng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tổng Công ty cũng xác định đây là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chạy tàu đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hồi cuối tháng 5 vừa qua.
Trong đợt cao điểm đảm bảo ATGT đường sắt từ ngày 1/6 đến ngày 31/8/2018, Tổng Công ty ĐSVN yêu cầu tăng cường kiểm tra, đặc biệt là ban đêm, ngày nghỉ, thời gian chạy tàu cao điểm.
Đặc biệt, Tổng Công ty yêu cầu các đơn vị tiến hành ngay trình tự, thủ tục bổ sung vào quy định nội bộ của đơn vị nội dung: "Không được sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng trong quá trình lên ban đối với một số chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu (chỉ cho phép sử dụng điện thoại thông thường)".
Những cá nhân không được sử dụng điện thoại thông minh, iPad là lái tàu, phụ lái tàu; nhân viên điều độ chạy tàu tuyến, nhân viên điều độ chạy tàu ga; trực ban chạy tàu ga; trưởng dồn; nhân viên gác ghi; nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe; nhân viên tuần đường, cầu, hầm, gác chắn; nhân viên gác đường ngang, cầu chung.