Nắng nóng, người cấy thuê hét giá khủng nhưng vẫn không... có người

Mặc dù thời tiết đang vào thời kì đỉnh điểm của nắng nóng, tuy nhiên đây cũng là giai đoạn nông dân đồng bằng Bắc bộ bước vào vụ cấy lúa mùa. Nắng nóng, nhân công khan hiếm khiến nhiều gia đình phải thuê người cấy lúa, tuy nhiên dù trả công cao cũng không thuê được.

Hiện các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương... đang bước vào vụ cấy lúa mùa. Cái nắng tháng 6 "nước như ai nấu, chết cả cá cờ" này khiến người đứng trên bóng râm trên bờ này cũng còn thấy mệt chứ đừng nói tới nông dân phải cấy lúa trên đồng.

Tuy nhiên, đang trong thời kỳ chính vụ, nhiều địa phương đang phải dồn lực để cấy lúa mùa cho kịp thời vụ. Chính vì thế, nhân công khan hiếm cộng với nắng nóng cực đoan khiến nhiều nơi nông dân còn phải thuê người cấy nhưng tìm đỏ mắt cũng... không có.

Được biết, theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình, tính đến 30/6 toàn tỉnh này đã cơ bản hoàn thành cày lật đất, bước vào gieo cấy lúa mùa trà sớm với diện tích đạt trên 1.300ha, tập trung ở các huyện: Hưng Hà, Vũ Thư, Thái Thụy.

Vụ mùa năm 2019, toàn tỉnh Thái Bình gieo cấy 78.700ha, trong đó nhóm lúa chất lượng cao chiếm 25 – 30% diện tích, nhóm lúa năng suất cao chiếm 70 – 75% diện tích. Tại Hà Nam, Nam Định diện tích lúa màu cũng tương đương tỉnh Thái Bình và đang bắt đầu vào chính vụ. 

Tính đến 30/6 toàn tỉnh này đã cơ bản hoàn thành cày lật đất, bước vào gieo cấy lúa mùa trà sớm.

Trong khi đó, do dự báo có mưa lớn diễn biến phức tạp, gây ngập úng cục bộ vào tháng 7, nên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương này đã đề nghị nông dân thực hiện nghiêm lịch thời vụ, tập trung mọi nguồn lực gieo cấy kết thúc trước ngày 20/7.

Ngoài ra, dù thời tiết nắng nóng nhưng nông dân vẫn phải chủ động dự phòng giống mạ (gieo tăng 5 – 10% mạ ở trà cuối), do giống lúa mới có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, để dự phòng khi thời tiết bất thuận như nắng nóng hay ngập úng làm chết mạ.

Giá cấy lúa thuê đang được hét từ 300.000 đến 350.000 đồng/công, nhưng vẫn không tìm được người.

Đáng lưu ý, do vào chính vụ nên giá nhân công cấy lúa cũng tăng khá cao. Hiện giá cấy lúa thuê đang được hét từ 300.000 đến 350.000 đồng/công, nhưng vẫn không tìm được người.

Theo bà Lê Thị Mạn (Bình Lục, Hà Nam): Nắng nóng, nhiều người cấy ruộng của nhà đã "bở hơi tai", lấy hơi sức đâu mà đi cấy thuê. Dù công có cao, nhưng hiện thuê người không dễ dàng chút nào. "Con cái đi làm ăn xa, nhà chỉ còn người luống tuổi và trẻ con. Nhiều hộ dù muốn thuê người cũng không thuê được", bà Mạn nói.

Cùng chung suy nghĩ, chị Trần Thị Ánh (Vũ Thư, Thái Bình) cho biết: "Ruộng nhà thì phải cấy, nắng nóng thì phải đi cấy từ 2-3h sáng. Các hộ phải đổi công cho nhau để cấy xong sớm. Do đó, cấy hết ruộng nhà đã là mừng rồi, không còn tâm trí đâu đi cấy thuê dù nhiều nhà không có người sẵn sàng trả công cao".

Được biết, nếu tính chung cả vùng Đồng bằng sông Hồng, diện tích lúa mùa đang bước vào thời kỳ gieo cấy này lên tới 328,8 nghìn ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Dương.

Nam Phương
Từ khóa: Nông dân cấy lúa lúa mùa Hà Nam Nam Định Thái Bình Ninh Bình Hưng Yên Hải Dương.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !