Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này

Đậu xe trái phép và vô số bãi giữ xe, buôn bán hàng rong trên vỉa hè đã đẩy người đi bộ xuống lòng đường. Chính vì vậy nhiều ý kiến cho rằng nếu quận 1 TP.HCM muốn “lát đá vỉa hè 1.000 tỷ” thì trước hết phải chấm dứt tình trạng này.
Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này - ảnh 1

Những người bán hàng rong chiếm hết vỉa hè và tràn cả xuống lòng đường Bùi Thị Xuân, quận 1.

“Một trong những ưu tiên hàng đầu tôi sẽ thực hiện ngay sau khi nhậm chức là chỉnh trang đô thị” – Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM đã phát biểu như vậy ngay trong buổi họp báo vào ngày 11/12/2015 – ngày ông trở thành người đứng đầu chính quyền TP.

Kể từ đó cho đến nay ông Phong đã có những chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này. Mới nhất, trong cuộc họp với các sở ngành vào cuối tháng 3 vừa qua ông tiếp tục khẳng định: "Lập lại trật tự lòng, lề đường là việc hợp lòng dân. Cái nào hợp lòng dân phải kiên quyết làm cho bằng được. Tất nhiên phải có lộ trình và các giải pháp tính toán vì vấn đề đã tồn lại rất lâu, nhưng trên hết chúng ta phải có quyết tâm”

Trên thực tế các quy định về cấm bán hàng rong đã được đưa ra từ lâu nhưng suốt những năm qua nó vẫn tồn tại như thách thức. Sau những đợt ra quân lập lại trật tự thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè lại tái diễn khiến hành động của các cơ quan chức năng chỉ như “ném đá ao bèo”.

Ngay cả quận 1, nơi được coi là trung tâm của trung tâm thì tình trạng này vẫn diễn ra, việc lấn chiếm vỉa hè để buôn bán hàng rong, dùng vỉa hè để làm bãi giữ xe không còn xa lạ với người dân nơi đây.

Trước tình hình này, TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh và lập lại trật tự đô thị, hai trong số những giải pháp này là xử phạt nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường và quy hoạch chỗ cho những người bán hàng rong.

Cụ thể vừa qua Quận 1 công bố sẽ thí điểm tổ chức những “khu ẩm thực sản xuất kinh doanh có thời gian” tại 2 địa điểm là đường Nguyễn Văn Chiêm (đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến đường Phạm Ngọc Thạch) và công viên Bạch Đằng trong khoảng thời gian từ 6g – 8g và 11g – 13g hàng ngày.

Với những chương trình hành động được lên kế hoạch cụ thể, và cách thực hiện cương quyết như vậy, người dân TP đang có hy vọng lớn rằng cảnh “đường thông hè thoáng” sẽ được lập lại vào một ngày không xa.

Trên thực tế, theo ghi nhận của PV, hiện tại ở khu vực trung tâm TP mật độ tuần tra của lực lượng trật tự đô thị và cảnh sát tương đối dày đặc nên tình trạng vi phạm đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên vẫn còn không ít người vẫn buôn bán như thường lệ.

Dưới đây là những hình ảnh do PV ghi lại tại một số con đường ở quận 1 trong những ngày vừa qua.

Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này - ảnh 2

Một nữ du khách nước ngoài phải lách người qua những xe hàng rong trên đường Bùi Thị Xuân.

Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này - ảnh 3

Một đoạn vỉa hè đường Nguyễn Thái Học bị các hộ buôn bán lấn chiếm hết.

Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này - ảnh 4

Dù chỉ được để xe máy một phần, nhưng quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Chiêm đã "cơi nới" gần như hết vỉa hè.

Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này - ảnh 5
Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này - ảnh 6

Cũng tại con đường này nhiều ô tô, xe máy vô tư dừng đậu dưới lòng đường.

Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này - ảnh 7

Một "tiệm" sửa xe máy chiếm dụng vỉa hè của đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này - ảnh 8

Cơ quan chức năng xử phạt xe ô tô vi phạm trên đường Phạm Ngọc Thạch.

Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này - ảnh 9

Nhiều chiếc đã bị niêm phong.

Muốn lát đá vỉa hè 1.000 tỷ đồng, quận 1 phải xử lý hết cảnh này - ảnh 10

Một xe tuyên truyền lưu động của phường Bến Nghé đang làm nhiệm vụ tại khu vực Bưu điện Thành phố.

Thu Trang

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !