Mục sở thị "lò đốt" rác thải thành... dầu thô, phân bón

Ưu điểm của chiếc máy này ngoài xử lý triệt để rác thải dân sinh còn có thể cho ra sản phẩm phụ là dầu thô, phân bón hữu cơ và khí gas.

Máy xử lý rác không chôn lấp cao 2,2m, rộng 2,0m, dày 1,9m, nặng 3,2 tấn. Công nghệ xử lý rác áp dụng nguyên lý nhiệt phân và đảo nhiệt tạo áp suất xử lý rác thải. Theo anh Đỗ Quốc Thái (Chủ nhiệm đề tài) cho biết, chiếc máy sử dụng 4 luồng nhiệt khác nhau.

Quy trình hoạt động chia làm 2 khâu. Khâu thứ nhất là phân loại rác, rác sẽ được sàng qua lần một để giữ lại rác lớn và cho rác nhỏ rơi xuống răng sàng. Tiếp theo đó là phân loại riêng rác vô cơ, rác hữu cơ.

Rác hữu cơ được giữ nguyên còn rác vô cơ sẽ được nghiền nhỏ trước khi đưa vào lò đốt.

Mỗi loại rác sẽ được đưa vào các cửa đốt khác nhau để đảm bảo không độc hại và có các cửa ra sản phẩm khác nhau.

Hai cửa nhiên liệu được đặt phía sau, đây là nơi đưa vào nhiên liệu đầu là rác vụn, sản phẩm quay vòng từ đốt rác hữu cơ.

Theo nhóm Kim Cương Việt, ưu điểm của công nghệ là tạo được khí gas, dầu thô, phân bón sinh học, giúp tận thu các hợp kim và kim loại để tái sử dụng trong ngành công nghiệp; Chi phí đầu tư hợp lý, tính bền vững ổn định lâu dài. Đặc biệt, giá thành đầu tư xử lý rác thải chỉ tốn ½ so với các công nghệ hiện tại

Trong quy trình đốt, chiếc máy xử lý các loại rác thải vô cơ, hữu cơ khó xử lý bậc như: Băng vệ sinh, bỉm trẻ em, rác thải y tế. Sau khi đốt ở nhiệt độ 800-1000 độ C, rác sẽ cháy thành tro. Tiếp tục, nguồn tro sẽ được dùng làm vật liệu đốt tiếp.

Sản phẩm thu được từ quá trình xử lý rác này là dầu thô được chiết suất, ngưng tụ từ các loại rác thải vô cơ. (Trong ảnh: thành phẩm dầu thô)

Loại dầu này có thể sử dụng như chất đốt công nghiệp hoặc đun nấu trong sinh hoạt bình thường. Theo anh Phùng Ngọc Minh (thành viên nhóm), khoảng 30-40 kg rác thải dân sinh sẽ cho ra được 1 lít dầu thô.

Ngoài dầu thô, sản phẩm thứ hai thu được sau xử lý rác thải dân sinh là kali nguyên sinh. Kali nguyên sinh dùng làm chất xúc tác để ủ rác hữu cơ trong vòng 48 giờ tạo ra phân hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp

Công suất xử lý gần 20 tấn rác/ngày. Máy có 2 lò đốt: Nhiệt phân, đảo nhiệt, có buồng lạnh, hệ thống buồng khử khí thải (xử lý qua dung dịch kiềm giúp lắng đọng các chất độc, tạo nguồn khí đảm bảo an toàn ra môi trường). Thực tế thực nghiệm tại một số địa phương và bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), kết quả phân tích các mẫu dầu thô, tro đều đạt các chỉ số khoa học…

Hệ thống làm lạnh sử dụng điều hòa nhiệt độ, điện áp dân sinh 220V. Sắp tới, nhóm sẽ hoàn thiện hệ thống phát điện nội bộ, sử dụng nhiên liệu từ việc xử lý rác thải để chạy thay vì chạy điện.

Anh Nguyễn Phú Vinh (Thành viên nhóm) cho biết giá thành của một chiếc máy như trên có giá khoảng 800 triệu đồng. Tùy các kích cỡ có thể có giá trị khác nhau và tùy theo mục đích sử dụng như xử lý tại bãi rác hay xử lý cho một cụm dân cư, chung cư cao tầng...

>>> Đọc thêm: 

Bỏ việc, bán xe... để chế tạo máy đốt rác chiết xuất thành dầu thô, phân bón

Huy Phạm

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !