Mã bưu chính Hà Nội là bao nhiêu từ 1/1/2018?

Trong bộ mã bưu chính quốc gia mới, Hà Nội thuộc vùng 2 với ký tự đầu tiên là "1". Vậy mã bưu chính mới của Hà Nội cụ thể là bao nhiêu và và đến cấp quận huyện như thế nào?

Đầu năm 2018 này Bộ TT&TT đã có Quyết định số 2475/QĐ-BTTTT Ban hành Mã bưu chính quốc gia. Bộ mã bưu chính quốc gia mới này được áp dụng ngay kể từ ngày 1/1/2018 cho tất cả các tỉnh thành trong cả nước.

Mã bưu chính quốc gia mới nhất bao gồm tập hợp 5 ký tự số. Ký tự đầu tiên của mã bưu chính được dùng để xác định mã vùng; cả nước được chia thành 10 vùng (đánh số từ 0-9), mỗi vùng tối đa không quá 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các tỉnh trong cùng một vùng có cùng ký tự đầu tiên của mã bưu chính quốc gia.

Hà Nội thuộc vùng 2 cùng các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hà Nam, với ký tự đầu tiên của mã bưu chính quốc gia là "1".

Trong khi đó với 2 ký tự đầu tiên (từ 00 đến 99) của mã bưu chính quốc gia người ta có thể xac định mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó tỉnh có số quận nhỏ hơn 13 được gán 1 mã (gồm 50 tỉnh); tỉnh có số quận từ 13 trở lên được gán 2 mã (gồm 10 tỉnh); và một số trường hợp đặc biệt như: tỉnh Thanh Hóa được gán 3 mã; Hà Nội được gán 5 mã; TP.HCM được gán 5 mã.

Mã zip Hà Nội 2018 là bao nhiêu?

Theo Quyết định 2475 thì 2 ký tự đầu tiên để xác định mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của mã bưu chính Hà Nội mới sẽ là từ 10 đến 14 (5 mã).

zb1-ma-zip-ha-noi-2018-ma-buu-dien-ha-noi-la-bao-nhieu-ma-buu-chinh-ha-noi-la-bao-nhieu.jpg

Theo Quyết định 2475 thì 2 ký tự đầu tiên để xác định mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của mã bưu chính Hà Nội mới sẽ là từ 10 đến 14 (5 mã). Ảnh minh hoạ: nguồn Internet.

Về mã cấp quận huyện, Hà Nội được cấp cụ thể như sau:

Quận Ba Đình: 111

Quận Tây Hồ: 112

Quận Cầu Giấy: 113

Quận Thanh Xuân: 114

Quận Đống Đa: 115

Quận Hai Bà Trưng: 116

Quận Hoàng Mai: 117

Quận Long Biên: 118

Quận Bắc Từ Liêm: 119

Quận Nam Từ Liêm: 120

Quận Hà Đông: 121

Huyện Sóc Sơn: 122

Huyện Đông Anh: 123

Huyện Gia Lâm: 124

Huyện Thanh Trì: 125

Huyện Ba Vì: 126

Thị xã Sơn Tây: 127

Huyện Phúc Thọ: 128

Huyện Mê Linh: 129

Huyện Đan Phượng: 130

Huyện Thạch Thất: 131

Huyện Hoài Đức: 132

Huyện Quốc Oai: 133

Huyện Chương Mỹ: 134

Huyện Thanh Oai: 135

Huyện Thường Tín: 136

Huyện Mỹ Đức: 137

Huyện Ứng Hòa: 138

Huyện Phú Xuyên: 139

Nhìn chung 3 hoặc 4 ký tự đầu tiên của mã bưu chính quốc gia sẽ được dùng để xác định mã quận, huyện và đơn vị hành chính tương đương (dưới đây gọi tắt là quận).

Đối với tỉnh có số quận nhỏ hơn 10, mã quận được xác định bằng 3 ký tự đầu tiên của mã bưu chính quốc gia.

Đối với tỉnh có số quận từ 10 trở lên mà tỉnh đó được gán hơn 1 mã tỉnh thì mã quận cũng được xác định bằng 3 ký tự đầu tiên của mã bưu chính quốc gia. Hà Nội thuộc trường hợp này.

Đối với tỉnh có số quận từ 10 trở lên mà tỉnh đó được gán 1 mã tỉnh thì mã quận được xác định bằng 3 hoặc 4 ký tự đầu tiên của Mã bưu chính quốc gia.

Việc gán mã quận bắt đầu từ quận nơi đặt trụ sở UBND tỉnh và gán từ gần đến xa theo vị trí địa lý, tăng dần, ngược chiều kim đồng hồ và từ hướng Đông.

Trong khi đó đủ 5 ký tự của mã bưu chính quốc gia được dùng để gán cho các đối tượng gán mã theo thứ tự như sau: mã đầu tiên được gán cho bưu cục trung tâm cấp tỉnh; các mã tiếp theo được gán theo thứ tự sau: các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của nước ngoài và cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; và các đối tượng gán mã trong quận.

Thứ tự gán mã cho các đối tượng trong quận như sau: mã đầu tiên gán cho bưu cục trung tâm cấp quận; tiếp theo được gán theo thứ tự: 4 cơ quan hành chính cấp quận gồm Huyện/Quận ủy; HĐND; UBND; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc.

Tiếp đến là các phường, xã và các đơn vị hành chính tương đương (dưới đây gọi tắt là phường). Việc gán mã phường bắt đầu từ phường nơi đặt UBND quận và gán từ gần đến xa theo vị trí địa lý, tăng dần, ngược chiều kim đồng hồ và từ hướng Đông.

Tiếp đến là các điểm phục vụ bưu chính thuộc mạng bưu chính công cộng theo thứ tự: bưu cục phát, bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã thứ 2 trên địa bàn phường. Điểm bưu điện văn hóa xã thứ nhất trên địa bàn phường sẽ được gán cùng với mã của phường.

Mã bưu chính là chuỗi ký tự được viết bổ sung vào địa chỉ nhận thư với mục đích tự động xác định điểm đến cuối cùng của thư tín, bưu phẩm. Thời nay thỉnh thoảng một số dịch vụ trên mạng chúng ta cũng cần đăng ký chuẩn mã bưu chính...

Anh Hào (Tổng hợp)

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !