Lung linh những 'cung đường nêu' đón Tết ở xứ Nghệ

Những con đường nêu rực sáng, lung linh huyền ảo, những lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay phấp phới trên khắp các tuyến đường đã tô điểm thêm sắc Xuân trên vùng quê xứ Nghệ.

Trong không khí hân hoan chuẩn bị đón Tết cổ truyền, phong trào chung tay dựng cây nêu đón Tết đang lan tỏa rộng khắp các địa phương ở xứ Nghệ. 

{keywords}
Cả tháng nay, anh Nguyễn Hữu Đường (thợ cơ khí ở huyện Yên Thành) làm cả ngày đêm để kịp giao cây nêu sắt cho khách.
{keywords}
Những hàng nêu được người dân dựng 2 bên quốc lộ 48, đoạn qua huyện Quỳ Hợp, Nghệ An.
{keywords}
 
{keywords}
Người dân huyện miền núi Quỳ Hợp trồng những cây nêu đón Tết ở bên đường.

Trước đây, phong tục dựng cây nêu đón Tết đã dần bị mai một, nhưng mấy năm gần đây kinh tế phát triển, phong trào dựng câu nêu ở Nghệ An đang được người dân khôi phục rầm rộ. Thông thường, sau ngày cúng ông Công ông Táo (23/12 Âm lịch hàng năm), các gia đình thường dựng cây nêu trước cửa nhà. 

Năm nay phong trào làm cây nêu bằng sắt rộng khắp, đặc biệt ở các vùng quê Diễn Châu, Yên Thành, thị xã Thái Hòa, Quỳ Hợp… 

Là thợ cơ khí lâu năm, anh Nguyễn Hữu Đường (55 tuổi, trú ở xã Hồng Thành, huyện Yên Thành) cho biết, cây nêu làm bằng sắt khá tỉ mỉ, kỳ công hơn rất nhiều. Tùy theo yêu cầu của từng gia đình như trên cột sắt cao từ 4 – 6 mét có hình cờ Đảng, cờ Tổ quốc hay hình con trâu (biểu tượng cho năm Tân Sửu 2021). 

{keywords}
Các cây nêu bằng sắt hay bằng tre được người dân trang hoàng lung linh với đa sắc màu.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

“Dịp Tết này nhiều gia đình đặt hàng nên tôi phải làm cả ngày, đêm mới kịp. Giá mỗi cây nêu làm bằng sắt, trang trí đầy đủ các loại đèn Led, bóng nháy… dao động từ 1.000.000 – 2.500.000 đồng/cây”, anh Đường chia sẻ. 

Bên cạnh đó, nhiều địa phương ở dọc quốc lộ 48, 7A, 46…như Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Anh Sơn… vẫn ưa chuộng cây nêu làm bằng tre được trang trí bóng nháy, đầu ngọn của cây nêu được gắn ngôi sao năm cánh cùng lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc hoặc đèn lồng tạo nên ý nghĩa và tinh thần đoàn kết, thêm niềm tự hào dân tộc. 

{keywords}
Hình ảnh những "cung đường Nêu" đã tạo cho phố, phường, các làng quê ở xứ Nghệ thêm lung linh, huyền ảo đón Tết, vui Xuân.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Một người buôn bán cây nêu ở huyện Con Cuông (Nghệ An) cho hay, tre làm cây nêu được gia đình bán với giá từ 100.000 – 200.000 đồng/cây. Dịp gần Tết, nhiều người dưới vùng xuôi lên mua rất nhiều nên anh đã bán được hàng trăm cây, mang lại thu nhập cho gia đình. 

Để dựng cây nêu bằng tre đón Tết được người dân làm rất kỳ công. Từ việc lựa chọn thân nêu, các vật trang trí treo lên ngọn nêu và trang trí như thế nào cho hài hòa, đẹp mắt. Dịch vụ làm cây nêu cũng xuất hiện. Nếu làm trọn gói từ việc bán nêu, trang trí và dựng cây nêu cho đẹp mắt, chi phí mỗi cây khoảng 500.000 đến hàng triệu đồng. 

Những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, hình ảnh những "cung đường nêu" đã tạo cho phố, phường, các làng quê ở xứ Nghệ thêm lung linh, huyền ảo. 

Việt Hòa

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !