Lùi xe trên cao tốc: Toà Tối cao chưa hồi âm, Toà Thái Nguyên đã phúc thẩm

Liên quan đến phiên xét xử phúc thẩm vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: "Văn phòng Chính phủ đã chuyển hồ sơ cho Toà án Nhân dân Tối cao xét xử nhưng chưa thấy phản hồi".

Lái xe container Lê Ngọc Hoàng. Ảnh PLO

Sau khi phiên phúc thẩm vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên diễn ra hôm 2/11, dư luận đang hết sức xôn xao và có nhiều ý kiến trái chiều với quyết định của Toà án nhân dân tỉnh Thái Nguyên khi tuyên phạt tài xế container Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) 6 năm tù giam và phải bồi thường 1/3 số tiền thiệt hại cho gia đình nạn nhân vì lỗi không giữ khoảng cách an toàn khi đi trên cao tốc. 

Trước đó, ngay tại phiên phúc thẩm, rất nhiều tài xế đã có mặt để kêu oan cho lái xe container Lê Ngọc Hoàng bởi cho rằng kết luận và mức án Toà án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đưa ra là hết sức vô lý.

Trao đổi với Báo điện tử Infonet, bác Nguyễn Văn Bích - cán bộ Đoàn xe Chủ lực Bộ Nội Thương (đã nghỉ hưu), từng đoạt giải cao trong các cuộc thi lái xe giỏi toàn quốc đầu những năm 70 cho biết: "Ngày xưa chúng tôi học được đào tạo rất kỹ không chỉ chuyên môn mà cả đạo đức người lái xe. Muốn được học lái xe trước hết phải biết sửa xe, chăm sóc xe và... nấu cơm. Chính vì vậy, khi ngồi sau tay lái, việc đầu tiên là phải tuân thủ mọi quy định của pháp luật".

Bác Bích cho biết thêm, chưa bàn đến việc có được phép lùi trên cao tốc hay không nhưng việc anh Sơn (lái xe Innova - PV) vi phạm nồng độ cồn và chở quá số người quy định đã là vi phạm vào cả Luật Giao thông đường bộ lẫn đạo đức của người lái xe rồi. "Lỗi ban đầu xuất phát từ việc lái xe Sơn vi phạm Luật Giao thông, xét về cả lý và tình thì khó quy tội cho lái xe container được" - bác Bích nhận xét.

Trích từ Luật Giao thông đường bộ, luật sư Nguyễn Anh Thơm biết Điều 12 Luật Giao thông Đường bộ quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định giữa hai phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh xảy ra va chạm trong tình huống bất ngờ. Chính vì vậy, việc xe Innova lùi trên cao tốc sẽ không phù hợp trong điều luật này bởi xe container sẽ không thể kịp lùi theo để giữ khoảng cách tịnh... lùi.

Anh Việt Hoàng - một thành viên trên diễn đàn otofun cũng bức xúc khi chia sẻ: "Trong vụ tai nạn này, tài xế xe container hoàn toàn chấp hành tốt các quy định của Luật giao thông đường bộ. Anh ta không đi quá tốc độ, không chạy sai làn, không vi phạm tải trọng, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Trong khi đó, tài xế xe Innova đã bất chấp mọi quy định của pháp luật. Anh ta lùi xe ngược chiều trên cao tốc, chở quá số người, sử dụng rượu bia. Đó là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng. Nếu trong vụ tai nạn kể trên, không phải là xe container đâm va vào xe Innova mà là xe khách hoặc xe con, hậu quả còn thảm khốc hơn rất nhiều lần".

Theo cáo trạng, ngày 19/11/2016, tài xế Sơn (Yên Phong, Bắc Ninh) lái xe Innova 8 theo 10 người đi trên cao tốc Thái Nguyên. Do vượt quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải. Cùng thời điểm đó, tài xế Hoàng (Đông Hưng, Thái Bình) lái xe container đi thuận chiều trên cao tốc đã va chạm vào đuôi chiếc Innova có 11 người ngồi trên khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 nạn nhân khác bị thương. Các phương tiện hư hỏng nặng.

Liên quan đến việc này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: "Ngay sau khi phiên sơ thẩm kết thúc, vợ của anh Hoàng đã có đơn kêu cứu. Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình. Phó Thủ tướng cũng đã giao cho Văn phòng Chính phủ chuyển đơn kêu cứu và hồ sơ đó sang Tòa án nhân dân tối cao". 

Ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm, hiện tại vẫn chưa thấy Toà án Nhân dân Tối cao có phản hồi nhưng Toà án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã xử phúc thẩm.

Hoàng Nam

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !