Lo hoa quả tiêm thuốc độc, đổ xô mua bưởi "sạch"

Tìm về với hoa trái thuần Việt đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người dân Hà Nội để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình.
Thời gian vừa qua, hàng loạt mặt hàng hoa quả Trung Quốc bị lan truyền thông tin ngâm hóa chất bảo quản độc hại, tiêm thuốc hóa học khiến người tiêu dùng hoang mang. Trên thị trường, các loại hoa quả trôi nổi, không rõ cơ sở sản xuất có nguồn gốc từ Trung Quốc như cam, quýt, táo, lê, dâu tây… mặc dù rất đẹp mã nhưng thực sự khiến người ta nghi ngại khi giá cả “rẻ bèo”. Lợi dụng lòng tin của khách hàng, một số cơ sở chuyên bán hoa quả thậm chí đã nhập các loại hàng này về bày bán để tăng lợi nhuận.

Nhằm bảo vệ sức khỏe của gia đình, nhiều bà nội trợ Hà Nội đã chuyển hướng sang tìm mua các mặt hàng ngon lành của Việt Nam. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang dần tới, các bà nội trợ càng gấp gáp trong việc săn tìm các loại hoa trái đặc sản vùng miền như: cam Canh, bưởi Diễn, bưởi Mường…

Lo hoa quả tiêm thuốc độc, đổ xô mua bưởi
Bưởi Diễn chín vào dịp cuối năm


Chị Nguyễn Hải Linh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Hiện giờ là thời điểm tốt nhất để đặt mua bưởi Diễn phục vụ Tết, chậm ít ngày nữa là không còn mà mua. Loại bưởi này 100% là “hàng Việt Nam chất lượng cao”, đảm bảo không lo thuốc sâu mà chất lượng khỏi phải chê. Bưởi này hái xuống phải để hàng tháng trời đến khi vỏ quả bưởi héo quắt lại thì ăn mới ngon nên nhà tôi đã nhanh chân mua được mấy chục quả rồi”.

Cũng là một trong những người sành ăn bưởi Diễn, chị Đặng Thu Hiền (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, loại bưởi này vị ngọt thanh mát, hương thơm không loại bưởi nào sánh kịp. Vì thế mấy năm gần đây năm nào chị cũng đặt mua tầm ngoài trăm quả từ trong Tết để ăn dần cho đến ra Giêng. Nhà có hai con nhỏ nên chị Hiền lúc nào cũng cẩn thận trong việc cho con ăn hoa quả, nhưng đối với bưởi Diễn thì chị có thể yên tâm.

Anh Nguyễn Văn Bắc, một người chuyên cung cấp các mặt hàng thực phẩm sạch qua mạng internet cho chúng tôi hay, năm nay anh thầu mua vài vườn bưởi Diễn vì nghe dự báo năm nay thời tiết Tết ấm, người ăn bưởi sẽ đông hơn. Năm ngoái, anh Bắc bán bưởi Diễn cũng rất đắt hàng, có ngày anh bán được hàng nghìn quả.

Theo anh Bắc, phần lớn bưởi Diễn trên thị trường Hà Nội hiện nay được trồng ở các vùng ngoại thành bởi đất Diễn gốc bị thu hẹp mà nhu cầu người mua lại tăng cao. Muốn mua bưởi Diễn gốc thì phải là người thân quen và đặt hàng từ rất sớm.

Chúng tôi tìm về huyện Mê Linh, một vùng ngoại thành Hà Nội có nhiều vườn bưởi Diễn đang mùa thu hái. Bước vào vườn bưởi vàng ươm nhà bà Hà Thị Mậu (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh), chúng tôi không khỏi tự hào về hoa trái Việt Nam.

Về chất lượng bưởi Diễn ngoại thành, bà Mậu cho biết: “Chúng tôi mua giống bưởi từ đất Diễn về trồng đến nay cũng mười mấy năm rồi. Loại bưởi này chín muộn đúng dịp Tết nên được nhiều người tìm mua. Vườn bưởi nhà tôi đã được đặt mua hết hơn nghìn quả rồi. Bưởi ngon nên một số cây gia đình không bán để ít nữa còn biếu anh em ở xa. Các anh chị thấy đấy, bưởi này hoàn toàn tự nhiên, sau mỗi vụ thu hoạch, chúng tôi chỉ tỉa cành, chăm bón, diệt sâu bọ rồi cây bưởi phát triển cho đến mùa thu hoạch sau”.
Lo hoa quả tiêm thuốc độc, đổ xô mua bưởi
Những cành bưởi sai trĩu quả trong vườn nhà bà Hà Thị Mậu

Trong vườn nhà bà Mậu, thi thoảng chúng tôi lại gặp những quả bưởi căng tròn, vàng đẹp được đánh dấu. Đó chính là những quả bà đã lựa riêng để gửi biếu họ hàng bày mâm ngũ quả ngày Tết. Bà Mậu bảo, những quả bưởi này đến giáp Tết mới cắt cành xuống để có lá tươi, nếu có nắng ấm một chút thì còn có cành lộc non kèm theo. “Mọi người cứ tha hồ bày mâm ngũ quả cho đến khi vỏ bưởi héo, hạ xuống ăn vẫn rất ngon ngọt, giữ nước chứ không bị khô tép như một số giống bưởi khác” – bà Mậu khẳng định.

Giá cả bưởi Diễn ở ngoại thành hiện nay dao động từ 35.000 – 40.000 đ/quả tại vườn. Bà Mậu cho rằng: “Có lẽ càng ngày người dân càng sợ ăn hoa quả Trung Quốc nên tìm mua bưởi “sạch” nhiều hơn. Năm nay giá bưởi có đắt hơn năm ngoái một chút nhưng vẫn không còn mà bán”.

Cách chọn bưởi Diễn ngon

Nếu bạn không đến được để mua bưởi Diễn từ gốc (các xã Xuân Phương, Phú Diễn, Đình Quán thuộc huyện Từ Liêm) thì cách chọn bưởi Diễn là: nên chọn quả có cuống nhỏ, quả tròn đều, không dài, căng vỏ, vỏ có màu vàng sẫm và cầm chắc tay, nặng từ 9 lạng – 1cân.

Khi chọn, người mua nên chú ý loại bưởi nhỏ, chỉ to bằng khoảng 2 nắm tay, vỏ mỏng, lớp vỏ ngoài xấu, có mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Với những quả có vỏ đã hơi héo, người mua chỉ cần bóp nhẹ cũng đã có cảm giác thấy ruột bên trong. Những quả bưởi này phần lớn là bưởi lứa hoa 1 nên rất ngọt, thơm.

Khi lột hết phần cùi, nhìn qua lớp vỏ lụa thấy màu óng vàng. Đặc biệt, hạt của bưởi Diễn rất nhỏ và săn hạt. Bưởi lai Diễn, quả to hơn, vỏ nhìn bì bì, cùi dày hơn, bổ ra không có mùi thơm đặc trưng của bưởi. Khi lột hết phần cùi, nhìn qua lớp vỏ lụa thấy có màu sáng trắng, không vàng óng như bưởi Diễn.
Ngọc Khánh

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !