Lại khai quật quy định “ngực lép” cấm lái xe

Năm 2008, quy định “ngực lép” không được lái xe do Bộ Y tế ban hành đã bị dư luận phản ứng. Nay quy định này lại được Bộ Y tế và Bộ GTVT một lần nữa đưa ra trong dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô… (sau đây gọi tắt là dự thảo).
Ngoài ra, lái xe còn phải đạt nhiều tiêu chuẩn khác như chiều cao, cân nặng, lực bóp tay, không bị da liễu...

Nói không với thấp bé, nhẹ cân

Theo dự thảo, để tham gia thi lấy bằng lái ô tô, xe máy, người dân cần phải vượt qua 83 tiêu chuẩn về sức khỏe. Trong đó, có những tiêu chuẩn kỳ lạ như: Muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 cm3 trở lên (bằng lái A1, B1) thì bộ ngực phải đảm bảo có số đo không dưới 72 cm.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định theo hướng người có “ngực to” sẽ có nhiều cơ hội để được “lái xe to”. Cụ thể, nếu ngực ở ngưỡng 74-76 cm thì được cấp bằng lái xe hạng A3, A4, B2; còn to hơn nữa sẽ đủ điều kiện lái xe siêu trường, siêu trọng hạng C, D, E, F, A2…

Lại khai quật quy định “ngực lép” cấm lái xe - ảnh 1

Theo dự thảo, người thấp bé, nhẹ cân, có chiều cao dưới 1,45 m được xếp vào nhóm không đủ điều kiện lái xe máy 50 cm3 trở lên. Ảnh: HTD

Chưa dừng lại, những người thấp bé, nhẹ cân, có chiều cao dưới 1,45 m cũng bị dự thảo xếp vào nhóm không đủ điều kiện được lái xe máy 50 cm3trở lên. Còn nếu chiều cao đạt nhưng trọng lượng cơ thể không đạt mức tối thiểu 40 kg, người dân cũng không đủ điều kiện để được lái xe. Và cũng như tiêu chuẩn “ngực to được lái xe to”, người càng cao, càng nặng thì càng có cơ hội để lái xe to và dài. Trong đó, nếu cao 1,62 m và nặng 47 kg trở lên thì sẽ được cấp bằng C, D, E, F, A2...

Lực sĩ mới được lái xe

Chỉ to, cao, nặng thôi vẫn là chưa đủ, bởi dự thảo còn yêu cầu người thi bằng lái xe phải có sức khỏe như “lực sĩ”. Cụ thể, muốn lái xe máy thì cả đàn ông, đàn bà phải có lực kéo thân là 70 kg, lực bóp tay thuận 26 kg, lực bóp tay không thuận là 24 kg.

Anh Nguyễn Văn Ngọc - chủ một trung tâm thể hình ở đường Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng đây là một quy định hết sức vô lý. “Nam giới có thể dễ dàng vượt qua được quy định trên nhưng với nữ giới thì quá khó. Ngay cả đối với phụ nữ khi mới tham gia tập thể hình cũng chỉ có thể kéo được được khoảng 60-65kg, lực bóp tay cũng chỉ đạt 23-24 kg thôi. Phải tập một thời gian dài họ mới có thể nâng cao được khả năng bóp và kéo” - anh Ngọc nói.

Ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cũng tỏ ra hết sức ngỡ ngàng với những đề xuất trên. “Ô tô, xe máy bây giờ từ cần số, vô lăng, tay lái đều điều khiển được một cách nhẹ nhàng chứ có phải như thời xa xưa đâu mà đặt tiêu chuẩn lực bóp, lực kéo cao đến thế. Hơn nữa, theo nhận định của tôi thì nguyên nhân gây tai nạn không phải do người “ngực lép”, lực bóp, lực kéo yếu gây ra” - ông Tạo nói.

Da liễu, suy thận cũng khó được lái

Ngoài những tiêu chuẩn trên, dự thảo cũng xếp những người bị các bệnh da liễu, truyền nhiễm như bị vảy nến, vảy cá, nhiễm nấm có khả năng lây lan, da liễu mạn tính... vào nhóm không đủ điều kiện sức khỏe để cấp bằng lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, F... Cùng đó, những người bị bệnh trĩ độ I trở lên cũng bị xếp vào nhóm không đủ điều kiện lái xe ô tô tải nặng.

Ngay cả những người có vấn đề về hệ tiêu hóa như loét dạ dày - tá tràng có biến chứng chảy máu hoặc đã mổ nhưng kết quả không tốt; hay viêm loét, hẹp thực quản; dãn tĩnh mạch thực quản; viêm loét đại tràng xuất huyết; rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn; áp xe gan, xơ gan... những người suy thận (theo từng cấp độ bệnh) cũng bị xếp vào nhóm “không đủ điều kiện” lái xe theo từng hạng xe...

Chẳng có chứng cứ nào khẳng định “ngực lép” hay gây tai nạn

Khi đọc dự thảo, tôi thấy có quá nhiều điều bất hợp lý. Dường như chúng ta đã lắp ghép một cách quá máy móc những tiêu chuẩn đã có từ thời xa xưa mà chưa tính toán xem hiện nay những quy định đó có còn phù hợp hay không.

Về những nguyên nhân gây ra TNGT, theo phân tích của chúng tôi thì chủ yếu là do ý thức kém chứ đâu phải do những người “chân yếu, tay mềm”, vòng ngực nhỏ, lực kéo thấp gây ra. Tôi khẳng định đến nay chưa có bất kỳ bằng chứng nào khẳng định những người có vòng ngực dưới 72 cm lái xe sẽ không an toàn cả.

Cái quan trọng nhất mà bộ tiêu chuẩn về sức khỏe cần hướng đến là phải ngăn chặn bằng được tình trạng lái xe nghiện ma túy, cụt tay, cụt chân… nhưng vẫn được cấp bằng lái. Còn đối với những tiêu chuẩn khác như “ngực lép”, lực bóp, kéo đẩy thì cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp hơn.

ÔngKHƯƠNG KIM TẠO,Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Nguồn: PL TPHCM

 
Chủ đề :
 
List comment
 
Hà Tĩnh: Xe 'dù' hoạt động rầm rộ, xe chính tuyến ế ẩm, bến trăm tỉ vắng teo
icon

Nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hà Tĩnh đang hết sức đau đầu vì vấn nạn 'xe dù, bến cóc'. Họ mong muốn Sở GTVT và các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình trạng trên, để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị kinh doanh.

 
Lịch thi đấu Asian Cup 2019 chi tiết các trận đấu của đội tuyển Việt Nam
icon

Theo Lịch thi đấu Vòng chung kết Asian Cup 2019, đội tuyển bóng đá Việt Nam có trận đấu đầu tiên với đội tuyển Iraq vào ngày 8/1/2019.

 
Cả nhóm liên quan vụ “bốc đầu' xe ở Đà Nẵng đã bị mời lên làm việc
icon

Theo thông tin cập nhật từ Phòng CSGT – Công an Đà Nẵng sáng 12/5, đơn vị đã tiếp tục xác minh và làm rõ danh tính toàn bộ nhóm đối tượng liên quan vụ “bốc đầu” xe trên cầu Rồng và nhiều tuyến đường gây bức xúc dư luận.

 
Hà Nội: Mưa lớn, đường tắc nghiêm trọng, dân trèo vỉa hè hối hả đến công sở
icon

Cơn mưa lớn lúc 6 giờ sáng nay ở Hà Nội khiến nhiều tuyến đường bị ùn tắc nghiêm trọng ngay trước giờ cao điểm nên việc lưu thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

 
Lý do hàng ngàn người dân Thanh Hóa không nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ
icon

“Rất nhiều thương binh, bệnh binh, hộ cận nghèo và cả các gia đình có công tự nguyện không nhận hỗ trợ và nhường lại cho người khó khăn hơn”.

 
Lộ diện đối tượng “bốc đầu xe” trên cầu Rồng, gây náo loạn nhiều đường lớn ở Đà Nẵng
icon

Tối qua (11/5), Phòng CSGT Công an Đà Nẵng đã làm rõ vụ 2 thanh niên lạng lách, bốc đầu xe trên nhiều tuyến đường gây bức xúc dư luận.

Hà Nội: Nam bảo vệ kể lại giây phút bị sức ép vụ nổ trong quán gà rán đẩy ngã
icon

Người dân vẫn chưa hết kinh hoàng về vụ nổ lớn xảy ra tại nhà hàng gà rán số 32 Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Giao thông tắc nghẽn trong ngày đầu tiên học sinh Hà Nội đi học trở lại
icon

Hôm nay (11/5), tại Hà Nội các em học sinh mầm non và tiểu học ở Hà Nội quay trở lại trường sau một thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì thế, nhiều tuyến đường ở Hà Nội tắc cứng.

Hủy án sơ thẩm, điều tra lại vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại Công ty Lâm Quyết
icon

Sau 1 ngày khẩn trương làm việc, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm để điều tra lại vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại công ty Lâm Quyết, Thái Bình.

Nổ lớn trên phố Cửa Nam, 3 người nhập viện
icon

Chiều 11/5, tại ngôi nhà 5 tầng giữa ngã tư Cửa Nam (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn, hệ thống cửa nhà hư hỏng văng ra đường, 3 người nằm trong nhà bị thương.