Kinh hãi chó thả rông "đại náo" làng quê

Nhiều làng quê các tỉnh miền Trung, chó được nuôi khá phổ biến và được thả rông khắp nơi. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro khi số lượng vật nuôi này chưa được tiêm phòng dại đầy đủ, còn người dân lại khá chủ quan về việc này.

Chó thả rông chạy khắp ngõ ở thị trấn Diễn Châu, Nghệ An.

Nghệ An: Chỉ khoảng 20% chó được tiêm phòng dại

Huyện Diễn Châu (Nghệ An) là một trong những địa phương có tỉ lệ người dân nuôi chó khá cao. Trong năm 2018, trên địa bàn này có 27.764 hộ dân nuôi chó, với tổng đàn 24.863 con. Tuy nhiên trong số này chỉ mới tiêm phòng được 16.360 con còn lại các hộ dân nuôi chủ yếu là thả rông.

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Đức Thiện – Trạm phó Trạm chăn nuôi và thú ý Diễn Châu cho biết, tỉ lệ các hộ dân chủ động để tiêm phòng cho đàn chó còn khá thấp. Qua các đợt tiêm, chúng tôi đã phải xuống tận các địa phương, đi từng nhà để vận động người dân tiêm phòng dại cho đàn chó.

Chó thả rông khắp nơi nhưng việc tiêm phòng dại cho chó còn rất thấp.

Thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, từ năm 2008 đến 2018, trên địa bàn đã có trên 62 trường hợp tử vong do bệnh dại. Toàn bộ các trường hợp tử vong do bệnh dại đều không đi tư vấn và tiêm vắc xin/kháng huyết thanh phòng bệnh dại.

Cá biệt, trong năm 2018, huyện Nghi Lộc có tới 4 người tử vong do bệnh dại. Đa phần những nạn nhân này sau khi bị chó cắn nhưng chủ quan, không đi tiêm phòng dại, khi phát hiện thì đã quá muộn để cứu chữa.

Bên cạnh đó, nhiều người dân, đặc biệt các trẻ nhỏ bị chó cắn thương tích rất nghiêm trọng. Đơn cử như ngày 5/10/2018, cháu T.T.H.Y (31 tháng tuổi, trú tại xã Nam Sơn, huyện Đô Lương) được đưa đến Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An trong tình trạng vùng mặt cháu bị nhiều vết thương hở, chảy máu nhiều khi bị chính đàn chó nhà cắn trọng thương...

Những người bị chó cắn đều khá chủ quan, không đi tiêm phòng dại dẫn đến tử vong thương tâm.

Theo thống kê Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, trong tổng đàn gần 520.000 con chó đang được nuôi tại các hộ gia đình thì tỉ lệ tiêm phòng dại chỉ mới đạt 20%. Trong khi đó đa phần đàn chó nuôi theo dạng thả rông, đặc biệt ở các vùng nông thôn.

Để ngăn chặn bệnh dại, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 708 về “Thực hiện chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 – 2021”.

Theo kế hoạch, đến năm 2021 tỉnh Nghệ An phải có 95% xã, phường, thị trấn thành lập được danh sách hộ nuôi chó và quản lý được đàn chó nuôi; 85% chó nuôi được tiêm phòng và 70% số huyện không có bệnh dại trong hai năm liên tiếp.

Đối với chủ nuôi chó phải đăng ký với cấp sở tại, việc nuôi nhốt chó phải xích hoặc đeo rọ mõm khi đến nơi công cộng. Người nuôi bắt buộc phải tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo và thanh toán các khoản chi phí tiêm phòng. Chó sau khi tiêm phòng sẽ được cấp thẻ và dây đeo vòng cổ để phân biệt với chó chưa được tiêm phòng dại.

Chó được thả rông khắp nơi nhưng con số được tiêm phòng lại quá ít

Thanh Hóa, Quảng Bình: Chó thả rông chạy khắp làng quê

Hiện nay, đa số các hộ dân ở các làng quê Thanh Hóa đều nuôi chó, nhà ít thì 1 con, nhà nhiều 2 - 3 con và chủ yếu đều thả rông ngoài đường. Nhiều trường hợp bị chó dại cắn, khi đi khám không có biểu hiện nhưng khi phát bệnh đi chạy chữa thì không kịp.

Hình ảnh một bé gái khoảng 2 tuổi đang ngồi chơi bên một con chó hàng chục kg khiến nhiều người hốt hoảng.

Điển hình, vào tháng 10/2016, chị Đinh Thị T. (33 tuổi, trú xã Xuân Du, huyện Như Thanh, Thanh Hóa) bị chó dại cắn. Đến tháng 2/2017 thì phát bệnh và tử vong. 

Ở xã Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), tình trạng chó thả rông ra đường không đeo rọ mõm như thế này cũng khá nhiều.

Tình trạng chó thả rông ở các vùng quê ở tỉnh Quảng Bình đang còn phổ biến. Chó thả rông vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên các trục đường liên thôn, liên xã, đồng thời cũng gây nguy hiểm cho người dân xung quanh vì không an toàn. 

Chị Hoàng Lan (trú ở xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch) cho biết: "Nhà tôi có cháu nhỏ học tiểu học. Trường ở trong thôn nên cháu tự đi bộ đến trường. Nhưng có nhiều hôm thấy có những con chó chạy rông, tôi lo sợ các con bị chó cắn, nên phải đưa con đến trường và đón về cho yên tâm".

Chó không được đeo rọ, mõm lang thang khắp các đường làng.

Còn ông Hoàng An (trú ở Phù Hóa) cho biết lo lắng: "Các cháu nhỏ khi thấy chó ngoài đường thường sợ hãi bỏ chạy, và chó đuổi theo để tấn công. Cũng có nhiều cháu bé nghịch, khi đi qua nhà ai nuôi chó, dù chó xích trong nhà, nhưng nghe tiếng sủa nên các cháu trêu, la hét làm con chó thù. Bởi vậy, nếu con chó đó khi tuột xích ra ngoài mà gặp những đứa trẻ kia, nó nhớ và cắn trả thù".

Nhóm PV
Từ khóa: chó thả rông tiêm phòng dại cắn người tử vong nông thôn Nghệ An Thanh Hóa Quảng Bình

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !