"Không vì tiền mà làm mờ đi từng nét bút"

“Cho chữ cốt ở cái tâm của chính mình, không vì lợi ích kinh tế, không vì tiền mà làm mờ đi từng nét bút”, một ông đồ ngày nay ở phố thư pháp Văn Miếu bộc bạch.

"Không vì tiền mà làm mờ đi từng nét bút"

Cho chữ đầu xuân là một trong những tục lệ, một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của người Việt. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, không ít người lại tìm đến các thầy đồ, xin chữ về treo trong nhà. Có khi là cầu mong sự sung túc quanh năm, hay sức khỏe, hạnh phúc cho cả gia đình.

Thư pháp – khiến tâm thêm thư thái

Theo đúng lệ, xin chữ thường là việc diễn ra vào những ngày đầu năm mới, nhưng bắt đầu từ 20 tháng Chạp, phố thư pháp Văn Miếu năm nay đã thu hút khá nhiều các thầy đồ, họa sĩ và cả những người yêu bộ môn này.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Đến với thư pháp là đến với sự thong thả, thư thái và nhẫn nại.

Họa sĩ – thư pháp Đức Tùng cho biết: “Năm nay những người viết thư pháp về tề tựu tại Văn Miếu đông hơn năm trước nên con phố trở nên nhộn nhịp và thu hút được nhiều người. Mặt khác thời tiết năm nay cũng thuận lợi nên khách vui xuân thư thái, thích chiêm nghiệm hơn nên dễ tìm đến thư pháp”.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Đả tự bên giá bút lông

Chia sẻ với phóng viên Infonet, Thư họa gia Kiều Quốc Khánh, hiện đang sinh hoạt tại Câu lạc bộ Thư pháp trẻ Hà Nội nói: Năm nay không khí ở Văn Miếu nhộn nhịp hơn rất nhiều, cả thầy đồ của nhiều thế hệ, các bậc tiền bối đi trước và cả các bạn trẻ cũng tới đây để gặp gỡ, giao lưu và học hỏi.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Bộ bút lông phong phú đủ để thể hiện

bất cứ chữ khó nào.

"Tham gia ở đây đã nhiều năm nhưng với tôi xuân này lượng người tới đây đông hơn hẳn. Có lẽ vì năm nay, thời gian nghỉ Tết dài hơn và cũng một phần vì kinh tế không khả quan lắm nên nhiều người có thời gian thư thả", anh Khánh cho biết.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Mừng vui khi xin được chữ

Khánh Linh – Sinh viên năm cuối Đại học Hà Nội, đến Văn Miếu xin chữ, hào hứng: "Năm trước, em cũng tới đây để xin chữ, năm nay là năm cuối cùng đại học, em muốn xin chữ “Thuận” để cả năm được thuận lợi, suôn sẻ, công việc học hành cũng như nghề nghiệp trong tương lai của em sẽ được như ý”.

Cho chữ cốt ở tâm, không nặng vì tiền

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Tranh thủ đọc sách tìm chữ trong lúc thầy đồ chuẩn bị

Với những người đam mê bộ môn nghệ thuật này như Lê Hưng – quê Vĩnh Phúc thì thư pháp đã ngấm vào từng hơi thở, nó như một niềm đam mê khó lòng dứt bỏ, anh Hưng chia sẻ.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Giảng giải nghĩa chữ là một phần của thư pháp

Tâm sự với chúng tôi về quá trình đến với “mực tàu – giấy đỏ”, Hưng cho biết: Quê anh ở Vĩnh Phúc, từ khi còn là sinh viên Khoa Mỹ thuật Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, anh đã đam mê và tìm đến với thư pháp như mối duyên và sự tình cờ.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Chăm chú nghe thầy giảng chữ

Anh cho hay, những ngày đầu nhập môn, bỡ ngỡ và viết sai nhiều lắm, nhưng rồi sự cố gắng và nỗ lực của anh đã cho trái ngọt.

Sau gần 5 năm theo học, giờ dưới ngòi bút của anh là những dòng thư pháp, mà nhìn vào đó, người ta như thấy được cả cái tâm của của người cầm bút và dường như cả ước vọng của người xin chữ.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Các thầy đồ trẻ còn viết cả thư pháp lên trên đá

“Cho chữ cốt ở cái tâm của chính mình, không vì lợi ích kinh tế, không vì tiền mà làm mờ đi từng nét bút”, Lê Hưng khẳng định.

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Chữ của con trẻ làm thầy đồ bật cười

Theo phản ánh của những người viết thư pháp, mỗi chỗ ngồi bên Văn Miếu có giá 2 triệu đồng, đóng trước 1 triệu đồng. Với nhiều người mức phí này khiến họ “vừa buồn vừa lo”. Buồn vì cho chữ cốt ở cái tâm giờ đã quy rõ thành vật chất. Lo vì liệu "bán" chữ có đủ nuôi chỗ ngồi?

Nỗi buồn ông đồ thời nay

Rất nhiều người tranh thủ ký họa rồi xin chữ

Bài, ảnh: Chương - Quỳnh

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !