Khi trẻ em trở thành “cần câu cơm” cho gia đình !

Pháp luật cấm các hành vi lạm dụng lao động trẻ em, lợi dụng trẻ em lang thang để trục lợi, lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi… Thế nhưng, hiện nay có nhiều trẻ em đang trở thành công cụ kiếm tiền cho người lớn.

Theo pháp luật, con người từ lúc sinh ra cho đến dưới 16 tuổi được xác định là trẻ em. Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 cũng đã quy định những quyền lợi mà trẻ em được hưởng như được học tập, vui chơi, giải trí... Pháp luật cấm các hành vi lạm dụng lao động trẻ em, lợi dụng trẻ em lang thang để trục lợi, lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi… Thế nhưng, hiện nay có nhiều trẻ em đang trở thành công cụ kiếm tiền cho người lớn qua công việc bán vé số dạo. Đau lòng hơn, qua quá trình tìm hiểu, phóng viên phát hiện chính những người thân đã buộc các em phải ra đường mưu sinh!

Khi trẻ em trở thành “cần câu cơm” cho gia đình ! - ảnh 1

Người mẹ dẫn theo đứa con gái đi bán vé số trên đường 30.4

TRẺ EM DỄ KHƠI GỢI LÒNG THƯƠNG HẠI (!?)

Nhiều người uống cà phê ở các quán dọc đường 30.4, thành phố Tây Ninh không lạ gì hình ảnh 3 mẹ con của một người phụ nữ tên H, nhà ở khu vực cầu Trà Phí, phường Ninh Sơn. Mỗi buổi sáng, H chạy chiếc Wave chở hai đứa con gái- đứa lớn khoảng 12 tuổi, đứa nhỏ khoảng 8 tuổi đến các quán cà phê trên đường 30.4 bán vé số.

Sau khi chở 2 con đến quán, H tìm một địa điểm chờ hai đứa nhỏ bán vé số xong thì đến chở về. Buổi chiều, H tiếp tục chở 2 con đi bán vé số ở khu vực khác.

Sự việc diễn ra hơn 1 năm nay khiến nhiều người thắc mắc, không biết hai đứa con của H có được đến trường hay không? Sau một thời gian đeo bám, phóng viên biết được gia đình H ở khu phố Ninh Thành, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh.

Một người dân sống gần nhà H cho biết, cả hai vợ chồng H đều còn trẻ- mới hơn 30 tuổi nhưng cứ để cho cả 2 đứa con đi bán vé số.

Cũng trên đường 30.4, có một phụ nữ khoảng hơn 40 tuổi, ăn mặc tươm tất đi trên chiếc xe mô tô hiệu Sirius thường chở một bé trai khoảng 9 tuổi ngồi phía sau đi bán vé số. Cũng như H, người phụ nữ trung niên này đến gần quán cà phê rồi cho cậu bé cầm vé số vào quán bán.

Khi cậu bé bán xong, quay ra đưa tiền thì người phụ nữ tiếp tục chở đến quán khác để bán. Ngoài ra, còn có một người phụ nữ khác cũng chở theo một bé trai khoảng 8 tuổi trên chiếc xe đạp đi bán vé số ở khu vực thành phố Tây Ninh. Dưới cái nắng đổ lửa, đứa bé được người phụ nữ trên bỏ trước các quán ăn, quán cà phê để đi vào quán mời khách mua vé số.

Hỏi thăm một số người bán vé số, phóng viên được biết những người chở những đứa bé trên đi bán vé số trên đường 30.4 đều là người thân của chúng. Như người phụ nữ chạy xe mô tô Sirius là… bà nội của đứa bé, nghe nói nhà ở xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành. Còn đứa bé trai chính là con ruột của người phụ nữ đi xe đạp.

Được biết, việc bán vé số dạo cũng mang lại thu nhập kha khá. Một đứa trẻ một ngày bán hết 100 tờ vé số loại 10.000 đồng sẽ có tiền lời 100.000 đồng. Tuy nhiên, hầu hết những đứa trẻ đều bị ép phải bán nhiều hơn.

Phải chăng chính vì hình ảnh các em bé bán vé số dễ khơi lòng thương hại của mọi người, nên những người thân của các cháu nhẫn tâm “hành” con cháu mình như vậy? Họ sử dụng các em như “cần câu cơm” hằng ngày, không cần biết tương lai của các em ra sao.

NHỮNG NGƯỜI BẢO VỆ TRẺ EM Ở ĐÂU ?

Được biết, hiện nay công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở địa phương được giao cho cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã, phường, thị trấn đảm nhiệm.

Ngoài ra còn có đội ngũ cộng tác viên làm công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em được xây dựng đến từng ấp, khu phố theo Quyết định số 1183/QĐ-UBND ngày 20.6.2012 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án hình thành lực lượng cộng tác viên dân số và trẻ em ở ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 – 2015.

Mục tiêu của đề án là tạo điều kiện cho mọi trẻ em sống trong môi trường an toàn, không bị ngược đãi, không bị phân biệt đối xử, kỳ thị, không bị bạo hành, xâm hại tình dục, không phải lang thang kiếm sống, lao động trong điều kiện độc hại, nguy hiểm…

Cũng theo đề án, cộng tác viên có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trên địa bàn triển khai các hoạt động quản lý và vận động về công tác dân số và trẻ em đến từng hộ gia đình; kiểm tra việc duy trì thực hiện các nội dung dân số và trẻ em của các hộ gia đình tại địa bàn quản lý; phát hiện sớm nguy cơ và lập danh sách trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em để có biện pháp can thiệp kịp thời…

Tuy nhiên, khi phóng viên liên lạc với ông Trưởng KP Ninh Thành, phường Ninh Sơn để phản ánh về trường hợp của chị H chuyên chở con đi bán vé số, thì ông cho biết mình chưa nắm trường hợp này. Còn cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phường Ninh Sơn cũng “chưa được nghe khu phố báo cáo lại” trường hợp trên, và cho hay sẽ nắm lại tình hình để có biện pháp xử lý.

Riêng Chủ tịch UBND phường Ninh Sơn thẳng thắn nhìn nhận tại địa phương có tình trạng cha mẹ đưa trẻ em đi bán vé số do hoàn cảnh khó khăn, hầu hết là tranh thủ dịp hè đi bán vé số để phụ gia đình. Còn trường hợp của chị H như phóng viên phản ánh, phường sẽ cho rà soát lại và có biện pháp xử lý.

Thực tế cuộc sống hiện nay có thể do hoàn cảnh quá khó khăn nên có nhiều trẻ em phải lao vào đời mưu sinh để phụ giúp gia đình, nhưng việc cha mẹ đưa chính con mình ra làm “cần câu cơm” là điều không thể chấp nhận được.

Đây không chỉ là vấn đề đạo lý mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh. Đồng thời các cấp, các ngành liên quan cũng cần phải xem xét lại hệ thống bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong thời gian qua ở các địa phương, để chấn chỉnh.

Nguồn: Báo Tây Ninh

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !