Huế: Nhà dân vùng rốn lũ nứt toác vì công trình ODA thi công cách 20m

Quá trình triển khai Công trình nâng cấp hệ thống sông Đại Giang - Hạng mục nâng cấp mở rộng Cống Quan (Thừa Thiên – Huế) khiến cho nhà cửa của người dân bị hư hỏng nặng đã lâu. Tuy nhiên, các đơn vị liên quan vẫn chưa giải quyết, xử lý dứt điểm.

Niềm vui đến chưa kịp mừng

Sau khi biết thông tin và đơn vị thi công khẩn trương đến triển khai xây dựng Công trình nâng cấp hệ thống sông Đại Giang - Hạng mục nâng cấp, mở rộng Cống Quan (giáp ranh xã Lộc An, huyện Phú Lộc – xã Vinh Hà, huyện Phú Vang), một số hộ dân trú thôn 2 (xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) vui mừng khi sắp có đường đi lại khang trang hơn trước đây nên cố gắng chịu đựng “bụi bay ngày nắng, lội bùn ngày mưa” với mong muốn, hy vọng sớm có cây cầu mới qua sông an toàn, thuận lợi.

Tuy nhiên, niềm vui chưa kịp mừng thì đến tháng 9/2019 nhà cửa của 5 hộ dân nơi đây, gồm hộ ông Lê Mạnh, Lê Hùng, Nguyễn Mệnh, Lê Chạy và bà Dương Thị Thỏn bất ngờ xuất hiện các vết nứt kéo dài trên tường, trần, dầm bê tông, nền sân… Lúc này, đơn vị thi công đang xây dựng Hạng mục nâng cấp, mở rộng Cống Quan (Công trình nâng cấp hệ thống sông Đại Giang), cách nhà người dân khoảng 20 - 50m.

Việc thi công xây dựng cầu Cống Quan khiến nhà người dân bị nứt.

Theo các hộ dân, nguyên nhân dẫn đến nhà cửa bị nứt toác, hư hỏng ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà là do đơn vị thi công dùng máy đóng các trụ cầu làm rung chuyển nền đất. Đơn vị thi công cũng đã thừa nhận điều này.

Tuy nhiên, từ khi về xem hiện trạng xong, các đơn vị liên quan vẫn chưa đưa ra phương án giải quyết cho các gia đình bị thiệt hại như đền bù hay sửa chữa nhà cửa. Sự việc này khiến cho các hộ dân lo lắng.

“Khi họ đóng trụ ở giữa cầu là nhà bắt đầu rạn nứt, khi đóng các trụ gần sát nhà là bị toác ra và các mảng bê tông rơi xuống, gạch hoa bị bung ra”, ông Lê Mạnh (SN 1968, trú thôn 2, xã Vinh Hà, huyện Phú Vang) cho biết.

“Chúng tôi ở vùng rốn lũ nên phải tích góp nhiều năm trời mới xây được ngôi nhà, nhưng chừ (giờ) bị nứt toác nhiều vị trí và ảnh hưởng đến kết cấu chung của ngôi nhà. Trong khi đó, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và các đơn vị làm cầu từ lâu nhưng vẫn không được giải quyết”, bà Dương Thị Thỏn nói.

Nền nhà ông Lê Mạnh bị nứt toác.

Ngôi nhà của ông Lê Mạnh chưa kịp sơn sau khi xây dựng đã bị nứt do thi công cầu Cống Quan.

Gạch hoa trong phòng bị phồng lên và vỡ.

Tường nhà bị nứt, người dân buộc phải dùng xi măng để.... vá.

Các góc nhà cũng bị nứt.

Chủ đầu tư nói gì?

Từ khi cơ quan chức năng nhận được phản ánh, kiểm tra thực trạng từ tháng 9/2019 đến nay, 5 hộ dân trú xã Vinh Hà (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức, thuyết phục của chủ đầu tư, đơn vị thi công.

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung – Khoản vay bổ sung tỉnh Thừa Thiên – Huế thừa nhận, việc thi công hạng mục nâng cấp, mở rộng Cống Quan (Công trình nâng cấp hệ thống sông Đại Giang) đã khiến cho 5 hộ dân sống gần công trình bị ảnh hưởng. Chủ đầu tư cùng với đơn vị thi công, tư vấn giám sát, thiết kế đã đến xem, kiểm tra thực tế nhưng vẫn chưa xác định được mức độ ảnh hưởng.

“Việc kéo dài xử lý là do chưa thống nhất được mức độ ảnh hưởng cũng như phương án khắc phục nên cần có thêm thời gian theo dõi tình hình rồi mới mời đơn vị giám định chất lượng xây dựng độc lập tiến hành khảo sát.

Nguyên nhân khiến nhà người dân bị rạn nứt là do hút nước phần bên trong hết để thi công. Khi nước rút ảnh hưởng đến nhà cửa chứ không phải đóng trụ cầu", ông Trương Văn Giang lý giải.

Tường nứt, các mảng vỡ lỗ chỗ rơi xuống làm người dân bất an.

Trên cửa cũng xuất hiện các vết nứt dài.

Không chỉ trong nhà mà sân cho các cháu chơi cũng bị ảnh hưởng.

Theo ông Trương Văn Giang, hiện chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đang khẩn trương bố trí nhân lực tiến hành khảo sát , cố gắng giải quyết trong thời gian sớm nhất cho các hộ bị ảnh hưởng.

Hạng mục nâng cấp, mở rộng Cống Quan (Công trình nâng cấp hệ thống sông Đại Giang) được đầu tư 34 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA, do Ban quản lý dự án phát triển nông thôn Tổng hợp các tỉnh Miền Trung – Khoản vay bổ sung tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư. Công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa thi công từ tháng 9/2018 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2020.
Hà Oai

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !