Xuyên đêm chuyển viện hàng nghìn người, rời BV Việt Đức sang các viện khác

Tối 4/10, hơn 1.000 bệnh nhân và người nhà ở Bệnh viện Việt Đức được chuyển sang các bệnh viện: Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Tối 4/10, Bệnh viện Việt Đức đã phối hợp với các cơ quan ban ngành đưa hơn 1.000 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến các cơ sở y tế đến 4 bệnh viện (Thanh Nhàn, Hà Đông, Đại học Y Hà Nội và Đức Giang).

Tại phố Phủ Doãn – Tràng Thi, khoảng 50 xe bao gồm cấp cứu, xe buýt, xe khách với khoảng 100 lượt di chuyển bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tất cả được trang bị đầy đủ bảo hộ, trang thiết bị phòng chống dịch cần thiết theo quy định của ngành y tế.

Một lượt xe buýt và xe khách chở trung bình từ 15-20 người, chủ yếu là người nhà bệnh nhân và bệnh nhân nhẹ. Đối với những bệnh nhân nặng phải cấp cứu, được vận chuyển bằng xe cứu thương, trên xe có từ 1-2 người.

Bệnh nhân, người nhà được chuyển đi đều đã có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính hai lần bằng phương pháp realtime PCR. Trong quá trình di chuyển, tất cả đều được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, khẩu trang, khử khuẩn đúng quy định.

{keywords}
Tại ngã tư Tràng Thi - Phủ Doãn, cơ quan chức năng đã bố trí khoảng 40 xe cấp cứu đưa bệnh nhân nặng rời Bệnh viện Việt Đức, các xe đều có y tá đi cùng người bệnh.
{keywords}
Hàng chục xe buýt, xe khách cũng được bố trí để đưa bệnh nhân nhẹ và người nhà sang các viện khác.
{keywords}
Xe chở bệnh nhân chạy nhiều chuyến liên tục trong đêm.
{keywords}
Xe buýt đón người dân ở cổng 40 Tràng Thi.
{keywords}
Xe chở bệnh nhân và người nhà chuyển tới bệnh viện Thanh Nhàn

Lực lượng chức năng gồm công an, thanh tra giao thông được tăng cường để phân luồng giao thông, hỗ trợ các xe di chuyển vào và ra khỏi bệnh viện. Đến nửa đêm, các xe vẫn tiếp tục vận chuyển người đến các cơ sở y tế.

Tại cổng chính của bệnh viện (số 40 Tràng Thi), các xe xếp hàng lần lượt chờ vào trong bệnh viện. Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc được lực lượng chức năng hỗ trợ lên xe. Trong số các bệnh nhân, có nhiều người ngồi xe lăn, nằm cáng.

{keywords}
Người dân mang theo tất cả đồ đạc sang các bệnh viện khác.

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trong tối 4/10, quận cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ Bệnh viện Việt Đức di chuyển bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sang các bệnh viện khác. Trong đó, thành phố hỗ trợ 5 xe, mỗi bệnh viện tiếp nhận hỗ trợ 5 xe, số còn lại của các đơn vị chức năng khác và của địa phương.

{keywords}
Một chiếc xe 29 chỗ của Bệnh viện Thanh Nhàn đến đón người ở Bệnh viện Việt Đức.

Ghi nhận của PV trong đêm 4/10, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên từ Bệnh viện Việt Đức chuyển sang. Trước khi xuống xe, các nhân viên y tế hỗ trợ người dân vận chuyển đồ đạc mang theo và kiểm tra đủ danh sách người.

Bệnh viện đã bố trí hàng chục nhân viên y tế để phân luồng, hướng dẫn và làm thủ tục tiếp nhận các bệnh nhân vào điều trị. Tất cả người dân được chuyển đến khu cách ly tại nhà C.

Được biết, trong đêm 4/10, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận 182 bệnh nhân và người nhà, trong đó có 16 bệnh nhi.

{keywords}
Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận khoảng 182 người dân, trong đó có 16 bệnh nhi từ Bệnh viện Việt Đức. Tất cả được chuyển điều trị tại khu cách ly nhà C của bệnh viện.
{keywords}
Nhân viên y tế chuẩn bị xe lăn để hỗ trợ bệnh nhân bệnh nặng.
{keywords}
Nhiều bệnh nhân phải dùng cáng trong quá trình di chuyển tới bệnh viện khác.

{keywords}

Việc chuyển bệnh nhân và người nhà từ Bệnh viện Việt Đức tới 4 bệnh viện khác để giảm tải áp lực công việc, làm sạch bệnh viện trong bối cảnh có nhiều ca nhiễm Covid-19 phát sinh tại đây.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ Y tế sáng 4/10, lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cho biết hiện còn 1.054 bệnh nhân, 1.018 người nhà, hơn 1.000 nhân viên y tế đang có mặt trong khuôn viên bệnh viện. Đến nay tất cả những trường hợp này đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Để giải toả và làm sạch bệnh viện, Bệnh viện Việt Đức đã liên hệ với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để chuyển bệnh nhân đến điều trị tiếp tục, dự kiến khoảng 200 người gồm cả bệnh nhân và người nhà; chuyển Bệnh viện Thanh Nhàn dự kiến 450 người; chuyển Bệnh viện Đức Giang 350 người.

"Chúng tôi đề nghị Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội, các đơn vị chức năng liên quan khác hỗ trợ Bệnh viện Việt Đức trong việc di chuyển người bệnh, người nhà nhằm giãn cách để dần làm sạch bệnh viện", lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức nói.

Bệnh viện cũng đề nghị quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ về thủ tục đối với những trường hợp là người đã ghép tạng đến khám lại lấy thuốc để loại trừ thải ghép. Những người này đến khám trong ngày, vào đúng thời điểm bệnh viện tạm phong toả chống dịch hiện đang kẹt tại bệnh viện.

{keywords}
Hơn 100 bệnh nhân và người nhà được hướng dẫn vào khu vực điều trị, bênh ngoài được đặt biển "khu vực cách ly".
{keywords}
Việc di chuyển các bệnh nhân nặng cần nhiều nhân viên y tế hỗ trợ.
{keywords}
Công tác đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Thanh Nhàn diễn ra nhanh chóng, đảm bảo an toàn.

Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhận định, cơ bản đã khoanh vùng được chuỗi lây nhiễm bên trong bệnh viện. Kể cả những bệnh nhân đã xuất viện từ ngày 15/9 đến nay, các địa phương đều đã nắm danh sách và kiểm soát. CDC sẽ tham mưu phương án phòng, chống dịch tiếp theo cho bệnh viện và quận Hoàn Kiếm.

Việc đưa người nhà bệnh nhân đi cách ly tập trung là điều đã được tính đến từ trước nhằm giãn cách, hạn chế lây nhiễm chéo. "Khoảng 1.100 người nhà bệnh nhân là áp lực rất lớn cho bệnh viện trong việc giãn cách và phòng chống dịch", ông Việt nói.

Sáng 5/10, Hà Nội thêm 1 ca mắc Covid-19, đã có 42 ca mắc liên quan đến BV Việt Đức

Sáng 5/10, Hà Nội thêm 1 ca mắc Covid-19, đã có 42 ca mắc liên quan đến BV Việt Đức

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, từ 18h ngày 4/10 đến 6h ngày 5/10 ghi nhận 1 bệnh nhân mắc Covid-19 mới tại quận Hoàn Kiếm thuộc chùm liên quan BV Việt Đức.

Bảo Khánh

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !