Hàng ngàn tàu cá bị "giam" do cửa biển bồi lấp

Ngày đầu năm ra khơi, hơn 1.200 ghe tàu của ngư dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không thể "nhổ neo" vì cửa biển bị bồi lấp.

Hàng ngàn tàu cá bị "giam" do cửa biển bồi lấp

Hàng ngàn tàu cá bị `giam` do cửa biển bồi lấp

Nhiều tàu cá của ngư dân Phước Tỉnh phải nằm bờ vì cửa biển bị bồi lấp.

Tính đến nay, đã có 4 chiếc tàu với tổng trị giá hơn 18 tỷ đồng của ngư dân Phước Tỉnh bị mắc cạn, trong đó có 1 chiếc bị chìm. Nhiều chủ ghe đã chất đầy lương thực, thực phẩm, xăng dầu… từ trước Tết, chuẩn bị cho chuyến đi biển đầu năm đang như ngồi trên lửa, bởi khối ngư cụ, nguyên vật liệu cho chuyến ra khơi trị giá hàng tỷ đồng vẫn nằm im trong ghe.

Ông Trà Văn Hoành ở ấp Phước Lộc, xã Phước Tỉnh, ngao ngán cho biết, đã chi 2 tỷ đồng mua xăng dầu, nước đá… cho 2 cặp ghe nhưng không thể ra khơi. Theo ông Hoành, hôm 28/1 tại khu vực Cửa Lấp có 5 chiếc ghe ra khơi nhưng chỉ một chiếc thoát được, 4 chiếc còn lại bị mắc cạn, trong đó có một chiếc bị chìm.

Cửa biển bị bồi lấp cùng những chiếc ghe mắc cạn đã “giam lỏng” hơn 1.200 tàu cá đang neo đậu tại cảng Phước Tỉnh, không thể ra khơi.

Theo ước tính của các ngư dân, tính đến thời điểm này các chủ ghe đã bỏ ra khoảng 126 tỷ đồng mua sắm vật tư, dầu, nước đá để ra biển. Nếu tàu thuyền của bà con không ra khơi được sẽ gây thiệt hại rất lớn, thậm chí nhiều gia đình sẽ phải bán ghe để trả nợ.

Để gỡ gạc phần nào, nhiều chủ ghe đã tính cách thuê người bốc dỡ nước đá và hàng hoá trở lại để giải phóng ghe rồi sang cảng Bến Đá (TP. Vũng Tàu) lấy vật tư để ra khơi, chấp nhận chịu chi phí đội thêm hàng chục triệu đồng/ghe.

Ngoài những ngư dân chịu cảnh tàu cá nằm bờ, những ghe tàu khi đánh bắt về cũng không thể cập cảng Phước Tỉnh được mà phải chạy về Bình Thuận, Sóc Trăng… để bán cá, khiến cho chi phí tăng cao.

Hàng ngàn tàu cá bị `giam` do cửa biển bồi lấp

Một tàu cá bị mắc cạn, không thể ra khơi

Ông Võ Minh ở ấp Tân Phước, xã Phước Tỉnh cho biết, tình trạng Cửa Lấp bị bồi lấp đã diễn ra hàng chục năm nay. Bà con ngư dân và chính quyền địa phương đã phản ánh lên các cấp chính quyền nhiều lần, nhưng đến nay vẫn không được cải thiện mà tình trạng bồi lấp ngày càng nặng hơn.

Theo tính toán của các chủ ghe ở Phước Tỉnh, thu nhập bình quân của bạn ghe từ 6-8 triệu đồng/tháng tùy theo công việc. Nếu tàu cá nằm bờ, thì không chỉ chủ ghe chịu thiệt hại mà còn kéo theo hàng nghìn lao động thất nghiệp. Chẳng những thế, những dịch vụ làm theo nghề thủy sản cũng bị tác động dây chuyền.

Ngư dân Phước Tỉnh mong địa phương có phương án giải quyết tình trạng bồi lấp cửa biển lâu dài, để ngư dân không phải canh cánh nỗi lo tàu mắc cạn.

THÙY VÂN

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !