Hà Tĩnh thu hồi bằng đạt chuẩn NTM 2 xã: Nói xã "hụt hơi", dân không tâm phục !

Việc xem xét rút “thẻ” đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đối với 2 xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) và Thiên Lộc (huyện Can Lộc) tại Hà Tĩnh đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Đồng tình có, nhưng phản đối cũng nhiều.

Nhiều xã do "hụt hơi" trong xây dựng NTM dù đã về đích sẽ được xem xét và rút bằng công nhận (ảnh: T.Hoa)

Tối 11/1, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn, Hội đồng thẩm định xét thu hồi bằng công nhận đạt chuẩn NTM tỉnh Hà Tĩnh đã bỏ phiếu thu hồi bằng công nhận đạt chuẩn NTM đối với 2 xã: Thiên Lộc (Can Lộc) và Kỳ Bắc (Kỳ Anh). Kết quả 100% số phiếu nhất trí rút bằng công nhận của 2 xã này.

Trước đó, ngày 27/10/2017, trong cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã chỉ đạo: “Kiên quyết thu hồi bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM đối với những xã yếu kém. Phải gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương. Bởi xây dựng NTM có bền vững hay chững lại cũng ở cán bộ, không ai khác là người đứng đầu”.

Để tăng chế tài răn đe, mục đích tính bền vững trong phong trào xây dựng NTM, sau khi kiểm tra, đánh giá lại 52 xã đạt chuẩn trước năm 2015 thì có 12 xã chuyển biến chậm. So với yêu cầu, khối lượng thực hiện chưa nhiều, sự chuyển biến chưa nhanh, nhất là vấn đề môi trường, làm đường GTNT, thủy lợi nội đồng theo cơ chế hỗ trợ xi măng, khôi phục vườn hộ sau bão lụt… Đặc biệt, tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản vẫn còn khá cao, có xã nợ lên đến 12 tỷ, ít nhất 629 triệu (bình quân mỗi xã nợ 3,7 tỷ đồng).

Theo đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đã yêu cầu xem xét rút bằng công nhận đạt chuẩn 2 xã Thiên Lộc và Kỳ Bắc. Điều này diễn ra trước ngày tổng kết NTM toàn tỉnh, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, đồng tình nhiều nhưng phản đối cũng lắm.

Bởi theo đánh giá, 2 xã này có dấu hiệu “hụt hơi” trong gìn giữ, cập nhật, nâng cấp tiêu chí NTM. Chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu không có tinh thần xây dựng, đôn đốc, chỉ đạo nhân dân và cán bộ tiếp tục phát triển bền vững công tác xây dựng NTM. Nghĩa là đã đạt chuẩn rồi thì không cần phát triển và tự bằng lòng với chính mình.

Kết quả 100% số phiếu nhất trí rút bằng công nhận của 2 xã Kỳ Bắc (Kỳ Anh) và Thiên Lộc (Can Lộc) (ảnh: T.Hoa)

Theo tìm hiểu của PV Báo điện tử Infonet, về việc Ban chỉ đạo NTM rút “thẻ đỏ” đối với 2 xã trên, ý kiến trong nhân dân là không “tâm phục, khẩu phục”. Bởi sau khi bị đoàn kiểm tra phê bình, các địa phương đã và đang nỗ lực khắc phục, nâng cấp các tiêu chí và thực tế kết quả đang chuyển biến rất tích cực.

Ông Võ Hữu Hào, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: "Việc soát xét, đánh giá lại mức độ đạt chuẩn của các xã đã được công nhận là chủ trương đúng đắn, góp phần nâng cao tính bền vững cho phong trào NTM. Tuy nhiên, một số tiêu chí vướng lịch sử để lại thì không thể cứng nhắc bắt buộc phải đạt chuẩn theo quy định mới".

Được biết, Thiên Lộc là xã tiên phong trong những năm đầu phong trào xây dựng NTM và về đích sớm vào 2013. Thiên Lộc được đánh giá đạt chuẩn vững nhất. Tuy nhiên, có một khoảng thời gian (năm 2015 đến tháng 9/2016), xã chưa thực sự quyết liệt nên kết quả chững lại. Sau khi Ban chỉ đạo tỉnh chỉ ra những tồn tại như điện, môi trường, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu... xã đã khắc phục và có dấu hiệu đi lên.

"Chỉ riêng tiêu chí vườn mẫu, đây là xã đất chật, người đông, huyện quy hoạch phát triển thương mại dịch vụ; chính quyền cấp đất cho hộ gia đình dao động trong khoảng 200 - 300m2 nhưng yêu cầu làm vườn mẫu 3.000 - 4.000m2 thì không thể thực hiện được", ông Hào dẫn chứng.

Khi hỏi về ý kiến người dân, ông Nguyễn Văn Lý (huyện Can Lộc) trình bày: “Để một địa phương về đích NTM thì bao hàm nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là sự đóng góp, xây dựng của nhân dân. Bởi xây dựng NTM là nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhiều địa phương xây dựng NTM trở thành phong trào. Người dân sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền của, công sức để xây dựng, phát triển địa phương”.

“Theo như Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, xã “hụt hơi” trong xây dựng NTM hay nói đúng hơn là chững lại, trách nhiệm này thuộc về cán bộ, thì tại sao không quy trách nhiệm cho người đứng đầu, mà lại phủ nhận, hủy hoại tất cả mọi công sức của cả tập thể, trong đó vai trò nhân dân đứng đầu?” – ông Lý ý kiến.

 “Mục đích xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Sự hài lòng của bà con Thiên Lộc về phong trào NTM thông qua kết quả thăm dò đang trên 90%; thu nhập bình quân đầu người đứng tốp đầu tỉnh; cơ sở vật chất hạ tầng đều đạt chuẩn nhưng vì một vài tiêu chí nhỏ “hụt hơi” mà rút bằng công nhận thì không thỏa đáng chút nào. Thu hồi bằng đạt chuẩn NTM có thật sự công bằng với nhân dân và sự cố gắng của cán bộ địa phương” – ông Võ Hữu Hào, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết.

Thu hồi bằng công nhận đối với xã nào vi phạm 1 trong 4 vấn đề sau:

- Có số tiêu chí không đạt chuẩn từ 3 tiêu chí trở lên.

- Nợ từ 5 tỷ trở lên, việc xác định khả năng thanh toán không đảm bảo một cách chắc chắn.

- Có số tiêu chí không đạt chuẩn từ 2 tiêu chí trở lên và nợ từ 3 tỷ trở lên.

- Tỷ lệ hài lòng của người dân thấp (dưới 80%; có từ 5% số người dân được lấy phiếu đề nghị thu hồi bằng) và bị vi phạm một tiêu chí trở lên không đạt chuẩn hoặc nợ từ 3 tỷ trở lên.

Trương Hoa

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !