Hà Tĩnh: Khó tin cây bưởi Phúc Trạch đậu 500 quả

Chứng kiến một cây bưởi gần 500 quả của một hộ dân tại (Hương Khê, Hà Tĩnh), nhiều người đã vô cùng bất ngờ.

Gốc bưởi Phúc Trạch gần 500 quả

Năm nay được xem là một năm được mùa bưởi Phúc Trạch. Nhiều gia đình thu về hàng trăm triệu đồng, có những cây bưởi năng suất tới hàng trăm quả. Như gia đình ông Nguyễn Văn Bình (thôn 6, Hương Thủy, Hương Khê) có cây cho gần 500 quả, tổng giá trị khoảng hơn 20 triệu đồng.

Theo như ông Bình chia sẻ, vườn bưởi gần 40 cây, năm nào cũng cho năng suất cao, riêng cây bưởi đặc biệt này hàng năm thường cho trên 200 quả. Năm 2016, cây bưởi này cũng đậu trên 500 quả, cho thu nhập hơn 25 triệu đồng

Ông gọi cây bưởi đó là “bưởi 500”, nghĩa là năm nào cũng ngấp nghé 500 quả. Nó như tài lộc của gia đình, nên ông để ý, chăm sóc như con. Có những gốc bưởi chỉ lẹt đẹt vài quả, nhưng nhờ cây “bưởi 500” này mà “kích cầu” nguồn vốn cho ông.

Người dân hồ hởi khi bưởi đạt năng suất cao

Gốc bưởi trên ông trồng vào năm 1995, do Sở NN&PTNT cấp biển cây giống đầu dòng năm 2013. Để đạt được năng suất cao, ngoài giống tốt thì cần khâu chăm sóc. Ông đã áp dụng các biện pháp canh tác kỹ thuật tiên tiến vào vườn bưởi gia đình.

“Do đây là cây bưởi cổ thụ, quả có chất lượng cao, được cơ quan có thẩm quyền xác định là cây giống đầu dòng nên nhiều khách hàng đã đặt mua từ khi quả còn nhỏ. Giá bưởi trên thị trường hiện nay chỉ đạt mức khoảng 30 đến 35 nghìn đồng/quả, nhưng cây bưởi này được giá 50 nghìn đồng/quả, ước thu về khoảng hơn 20 triệu đồng” – ông Bình cho biết.

Nói về việc từ đâu cây bưởi lại cho năng suất cao, ông Bình phân tích, “Vườn có vị trí khá gần với sông Ngàn Sâu, hằng năm được phù sa bồi đắp nên chất đất rất tốt. Ngoài ra, dù thời tiết trên địa bàn khắc nghiệt, hạn hán nhưng do vườn ở gần sông nên rất thuật lợi cho sự phát triển của cây. Còn về cách chăm sóc, gia đình chỉ thực hiện theo kỹ thuật canh tác đã được các đơn vị, cơ quan nhà nước tập huấn, hướng dẫn”.

Ông Bình chia sẻ thêm, chỉ với hơn hai sào đất vườn, trồng 35 gốc bưởi, mỗi năm gia đình thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cho biết: "Toàn xã Phúc Trạch hiện có khoảng 150 ha bưởi Phúc Trạch, trong đó khoảng 80 ha cho thu hoạch, hằng năm đều mang lại doanh thu rất lớn cho người dân địa phương. Trong xã cũng có một số cây bưởi lớn, cổ thụ, năng suất cao nhưng tối đa cũng chỉ đạt khoảng trên dưới 200 quả/mùa". 

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt kinh phí hơn 60 tỷ đồng để bảo tồn, nhân giống và phát triển giống cây đặc sản bưởi Phúc Trạch giai đoạn 2016-2020, giao cho huyện Hương Khê làm chủ đầu tư.

Một số hình ảnh về cây bưởi quý siêu quả:

Nếu xét về mặt thời tiết, năm 2017 thời tiết không thuận hòa, nhưng bưởi Phúc  Trạch được mùa, tỷ lệ ra hoa, đậu quả tương đối cao so với các năm trước. Tuy nhiên, cuối năm 2016, do các trận lũ lớn liên tiếp đã khiến nhiều diện tích bưởi bị chết, điển hình như các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Thủy… dẫn đến sản lượng chung toàn huyện có giảm so với năm trước. Cụ thể, sản lượng bưởi Phúc Trạch năm 2017 ước đạt khoảng 15.000 tấn, thấp hơn so với năm 2016 (19.000 tấn) - Ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê cho biết.

Trương Hoa

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !