Hà Tĩnh: Đầu năm mới, hàng chục hộ dân lại "tuyên chiến" với Nhà máy rác Phú Hà

Những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, 40 hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã mang lều bạt ra dựng ngay trước cổng nhà máy xử lí rác Phú Hà để phản đối tình trạng ô nhiễm do nhà máy gây ra.
Video hàng chục hộ dân thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân không thể vui Tết vì môi trường ô nhiễm từ nhà máy xử lí rác thải Phú Hà.
4 năm không có Tết trọn vẹn

Bắt đầu từ sáng 8/2/2019 (tức ngày mùng 4 Tết Kỷ Hợi 2019), 40 hộ dân với gần 200 nhân khẩu ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã mang ruồi nhặng, bàn ghế tiếp tục chặn ngang cổng ra vào của Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Phú Hà.

Người dân cũng đã sử dụng dây thừng, tre, bạt để dựng một căn lều tạm (diện tích khoảng 50m2) ngay trước cổng nhà máy, không cho các loại phương tiện chở rác thải đi vào phía trong.

Ông Nguyễn Văn Sứ (một người dân sống cạnh nhà máy rác Phú Hà) cho biết: Nhà máy xử lí rác thải Phú Hà đi vào hoạt động từ năm 2015, cũng chính từ ngày đó đến nay cuộc sống của 40 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn vô cùng khốn khổ.

Môi trường sống ở đây ngày một xấu đi, khói bụi lúc nào cũng mù mịt, mùi hôi thối nồng nặc suốt ngày đêm, ruồi nhặng vây kín, rồi đến môi trường nước ô nhiễm, cá chết nổi trắng mặt kênh, các giếng nước có mùi hôi, hầu hết khổng thể sử dụng để sinh hoạt được.

Toàn bộ người dân thôn Nam Xuân Sơn không thể vui Tết vì môi trường ô nhiễm từ nhà máy xử lí rác thải Phú Hà.

"Vẫn biết xã hội rất cần có những nhà máy xử lí rác thải để làm cho môi trường trong lành, nhưng vị trí đặt không phù hợp, đặt ngay giữa lòng khu dân cư làm cho hơn 200 nhân khẩu sống trong cuộc sống cùng cực, bế tắc. Đặc biệt, trong những ngày tết cổ truyền vừa qua chúng tôi không thể bày được lễ vật lên bàn thờ gia tiên, vì ruồi nhặng quá nhiều, nhà nào cúng gia tiên xong rồi buộc phải đổ đi vì ruồi nhặng đã đậu kín trên mâm cỗ, việc chặn cổng nhà máy rác cũng là giải pháp cực chẳng đã", ông Sứ bức xúc nói.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (trú thôn Nam Xuân Sơn) cho biết thêm: Đáng lẽ những ngày Tết là những ngày đoàn tụ gia đình, những ngày giao lưu vui vẻ của những người dân, ấy thế mà chúng tôi không thể có được niềm vui đó, ngay những đứa con trong nhà mình cũng không dám về nhà ăn tết vì cứ dọn mâm cỗ ra chưa kịp ăn uống gì thì đã bị ruồi nhặng vây kín, anh em, bà con, họ hàng không ai giám đến nhà mình chơi tết.

Ngay đầu năm mới, người dân mang lều bạt ra chặn cổng nhà máy xử lí rác thải Phú Hà để phản đối việc gây ô nhiễm môi trường.

Mong muốn di dời đến nơi ở mới 

Theo ông Nguyễn Tiến Lợi (63 tuổi, thôn Nam Xuân Sơn) chia sẻ, hầu hết các hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn đều là người dân sinh sống trên mảnh đất này bao đời nay, ai cũng yêu quê hương, xóm làng những bây giờ nhà máy xử lí rác thải Phú Hà về đây gây ô nhiễm môi trường một cách trầm trọng, chúng tôi không thể sống trong sự bí bách thể này được, mong muốn lớn nhất của 40 hộ dân là được di dời ra khỏi vùng ô nhiễm càng sớm càng tốt.

Còn ông Nguyễn Văn Sứ chia sẻ thêm, hiện cuộc sống người dân ở đây đang bị hành hạ bởi môi trường ô nhiễm nặng nề, người dân đã sẵn sàng nhường lại nơi ở của mình cho nhà máy để đi đến vùng ở mới, chúng tôi mong mỏi từng ngày để thoát khỏi khu vực ô nhiễm này, rất mong chính quyền các cấp giải quyết di dời cho các hộ dân ra khỏi vùng ô nhiễm.

Người dân mang theo ruồi nhặng để phản đối về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng mà nhà máy gây ra.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: "Sau khi phát hiện việc người dân dựng lều bạt chặn lối ra vào của Nhà máy xử lý rác Phú Hà, chính quyền huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Tân và lực lượng công an địa phương đã có mặt tại hiện trường.

Chúng tôi đã lập biện bản sự việc, trước mắt huyện tập trung vào việc tuyên truyền vận động người dân giải tán khỏi khu vực này.

Về nguyện vọng của người dân được di dời tái định cư ra khỏi khu vực ô nhiễm, hiện tại tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản về phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng ô nhiễm, nhưng các cơ quan chuyên môn đang thực hiện các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật nên chưa thể tiến hành việc di dời các hộ dân. Các cơ quan chuyên môn đang cố gắng hoàn thiện thủ tục một cách nhanh nhất trong điều kiện có thể, hiện tại chưa thể trả lời một mốc thời gian cụ thể nào".

Trước đó, ngày 30/8/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản số 5247/UBND-XD1 về việc chủ trương di dời, tái định cư các hộ dân xung quanh Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà tại địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh. Nhưng hiện tại việc di dời các hộ dân nơi đây vẫn chưa thể tiến hành.

Đình Chuân - Đặng Sơn
Từ khóa: Người dân Nam Xuân Sơn dựng lều bạt phản đối nhà máy rác ô nhiễm môi trường di dời Kỳ Anh Hà Tĩnh Nhà máy rác Phú Hà

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !