Hà Tĩnh: Công ty 1 tháng được chỉ định 5 gói thầu, chủ đầu tư tiết lộ "động trời"

Vừa qua, dư luận xôn xao về việc một công ty xây dựng, trong một tháng cùng lúc được chỉ định thầu 5 dự án cải tạo, sửa chữa trường học trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Điều khó hiểu là gần như các trường được thụ hưởng đứng danh chủ đầu tư sửa chữa đều không biết đơn vị thi công là ai.

Nhà thầu đang sửa chữa phòng học, nhưng giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Mỹ Lộc vẫn phải dạy học tại đây.

Cùng lúc trúng chỉ định thầu 5 dự án

Trước thực trạng một số trường bị hư hỏng, xuống cấp, nhằm đảo bảo cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh khi bước vào năm học mới, UBND huyện Can Lộc đã có chủ trương cải tạo, sửa chữa tại 5 trường học trên địa bàn.

Kinh phí xây dựng được lấy từ nguồn bổ sung mục tiêu sự nghiệp giáo dục các trường sau sáp nhập, ngân sách huyện, ngân sách xã và chủ đầu tư huy động nguồn vốn hợp pháp khác.

Các trường được đầu tư cải tạo, sửa chữa gồm: Trường Mầm non Khánh Vĩnh, Trường Mầm non Hoa Hồng, Trường Mầm non Song Trường, Trường Tiểu học Mỹ Lộc, Trường THCS Lam Kiều. Tổng mức đầu tư cải tạo, sửa chữa cho mỗi trường dao động từ 1 tỷ đến 1,3 tỷ đồng.

Để triển khai công việc, UBND huyện Can Lộc giao cho các trường làm chủ đầu tư dự án. Công ty TNHH Thanh Tiến (có trụ sở tại xóm Thượng, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh) trong cùng một tháng được chỉ định thầu thi công cả 5 dự án cải tạo, sửa chữa nói trên. Công ty CP Tư vấn và xây dựng Tiến Thành (số 258, đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) là đơn vị tư vấn giám sát tại 5 điểm trường này.

Có mặt tại các trường học đang được cải tạo sửa chữa, nhìn chung mọi hoạt động của đơn vị thi công hết sức rời rạc, nhếch nhác. Có 5 dự án cải tạo sửa chữa thì 3 đơn vị “án binh bất động”. Hai điểm trường đang tiến hành công việc thì nhiều lắm cũng chỉ có từ 3 đến 4 nhân công làm việc tới tiến độ.... rùa bò, dù năm học mới đang đến từng ngày.

Đáng nói là cả 5 dự án này đều do một đơn vị tư vấn giám sát. Trong khi đó, khoảng cách giữa các trường với nhau gần thì 1km, xa phải mất 15km.

Hoạt động thi công tại Trường Mầm non Song Trường hết sức chậm chạp dù năm học mới đã cận kề.

Ông M.T.K., một kỹ sư hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các công trình cơ bản lâu năm tại Hà Tĩnh cho biết: “Từng nhiều năm làm chủ đầu tư nhưng đây là lần đầu tiên tôi nghe đến chuyên khôi hài như thế. Bởi mỗi chủ đầu tư có một mối quan hệ khác nhau. Việc các chủ đầu tư đều chỉ định một đơn vị thi công ắt hẳn phải có một bàn tay đứng sau sắp xếp, mà người đó phải có tiếng nói và quyền lực”.

Không biết chủ thầu tên gì, ở đâu

Trao đổi với PV Infonet, cô giáo Nguyễn Thị Luyện - Hiệu phó trường Mần non Song Trường, phụ trách điểm xã Trường Lộc, nơi có dự án cải tạo, sửa chữa bức xúc phản ánh: “Hôm đó nhà trường triển khai kế hoạch lao động thì có 3 xe ô tô về đây thắp hương đỏ đèn làm lễ động thổ, sau đó thì tiến hành công việc nhưng họ không thông báo gì cả nên chúng tôi cũng không biết ông chủ thầu này tên gì và ở đâu”.

“Đành rằng, dự án ở đâu về không biết, dù họ cho cái nhà 10 tầng thì cũng phải nói một câu chứ. Học trò thì đi lại nhao nhác, hàng rào chắn thì không có, chỉ cần các cháu bị chảy máu thôi thì ai sẽ chịu trách nhiệm”, cô Luyện nói thêm.

Cũng theo cô Luyện, không những họ không báo mà còn tự tiện câu điện, lấy nước của trường để dùng, tự tiện sử dụng nhà vệ sinh làm cho hư hỏng. Giờ công trình làm đó rồi mà chưa hợp đồng gì cả thì các điều khoản thỏa thuận như thế nào dù chúng tôi là đơn vị thụ hưởng và cũng được "coi" là chủ đầu tư trên danh nghĩa.

Còn bà Bùi Thị Kim Giang, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mỹ Lộc cho hay: “Họ hứa với chúng tôi đến 1/9 sẽ hoàn thành, nhưng do thời tiết mưa bão nên phải kéo dài đến 4/9. Còn sau khi khai giảng thì kể cả không xong chúng tôi cũng đình chỉ không cho làm nữa. Còn việc đấu thầu thì liên quan đến huyện, cả 5 trường chứ không riêng gì trường tôi”.

Trước đó, trả lời với báo chí, Hiệu trưởng Trường Mầm non Song Trường cũng cho biết: “Từ khi thi công đến giờ chưa thấy nhà thầu liên hệ gì với nhà trường, công ty nào làm đây tôi cũng không rõ. Sắp vào năm học mới rồi, họ làm cho được cái gì mừng cái ấy. Còn hồ sơ thì đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế đưa cho chúng tôi như thế nào thì nguyên thế đấy”.

Với tiến độ này, Trường Mầm non Hoa Hồng có kịp hoàn thành công trình khi năm học mới sắp bắt đầu?

Để có cái nhìn khách quan, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Xuân Hải, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Can Lộc.

Tại buổi làm việc này, ông Hải cho biết: “Chúng tôi vừa nghe thông tin nên đang cho anh em đi xác minh xem thế nào. Nguồn đầu tư chúng tôi không nắm, chủ đầu tư cũng không, chúng tôi chỉ duyệt hồ sơ thẩm định về đơn giá và kỹ thuật thôi”.

“Giao cho trường làm chủ đầu tư thì không sai, không làm được thì họ thuê đơn vị quản lý”, ông Hải nói thêm.

Cũng theo ông Hải, việc một đơn vị thi công mà được chỉ định thầu đối với 5 dự án trong cùng một thời điểm, có thể là "một sự trùng lặp ngẫu nhiên và trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư".

Trần Hoàn
Từ khóa: Dự án cải tạo sữa chữa trường học Huyện Can Lộc Công ty TNHH Thanh Tiến Một tháng trúng 5 dự án Công ty CP Tư vấn và xây dựng Tiến Thành Chất lượng công trình Tiến độ thời gian

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !