Hà Nội: "Sững sờ" khi bãi rác Phúc Tân sắp trở thành điểm đến mới của giới trẻ

Đoạn đường ven sông Hồng tại phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) vốn là nơi tập kết nhiều rác thải, nay bỗng chốc trở nên sạch sẽ, khang trang cùng nhiều công trình nghệ thuật được tái chế và hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho giới trẻ Hà Thành.

Tiếp theo sự thành công bước đầu của dự án nghệ thuật công cộng trên phố Phùng HưTaad đồng thời muốn xây dựng thêm các không gian văn hóa giải trí mới cho cộng đồng; dự án nghệ thuật công cộng trên khu vực phường Phúc Tân (đoạn ven Sông Hồng) có thể coi là một nỗ lực tiếp theo chính quyền địa bàn và nhóm nghệ sĩ tình nguyện.

Dự án nghệ thuật công cộng phường Phúc Tân lấy cảm hứng từ chính địạ thế hết sức đặc trưng của khu vực: Một bãi rác tự phát, nằm ngay trung tâm mảnh đất Thăng Long Kẻ Chợ, từng là nơi tấp nập trên bến dưới thuyền, từng là nơi trú ngụ cho những người nghèo khó...

Dựa theo bức tường cũ dài 500mét được dựng từ 20 năm trước với mục đích “chống lấn đất”, các tác phẩm nghệ thuật của dự án được làm từ chính nguyên vật liệu tái chế, rác thải của chính khu vực bất ngờ hiện lên long lanh, thay đổi căn bản không gian nhếch nhác vốn là “biệt khu” của “thổ dân đất bãi” nơi đây.

Do là khu vực xóm nghèo, dân ngụ cư tụ tập nên tình hình an ninh trật tự và môi trường xã hội tại khu vực vốn khá phức tạp....

Khu vực ven sông này cũng bị coi như "mặt sau" của thành phố, nơi người ta thoải mái xả rác hoặc những thứ phế thải ra đó. Chính từ bối cảnh văn hóa đó, nhóm nghệ sỹ có ý tưởng thực hiện một dự án nghệ thuật công cộng - biến những thứ bỏ đi trở thành nghệ thuật, lôi kéo người dân khu vực trở thành chủ thể để giữ gìn và bảo quản chúng.

Do đó dự án đã tận dụng những đồ tái chế từ vỏ chai nhựa, thùng phi, vành lốp bánh xe máy, ông bô xe mát… và biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật, sắp xếp theo những chủ đề lịch sử văn hóa khác nhau để làm sống lại một khu vực vốn khá sầm uất của đất Thăng Long Kẻ Chợ.

Được biết, dự án tham vọng này do 16 nghệ sỹ trong và ngoài nước tham gia; các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật được trải dài trên những bức tường còn sót lại kéo dài gần 200 mét của khu vựcbãi rác tự phát Phúc Tân.

Dự án hy vọng sẽ là một điểm nhấn tiếp theo của thành phố, bieens nơi đây trở thành điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng mới của thành phố; tạo sinh kế và nhận thức mới cho chính người dân địa phương.

Trong sốnhững tác phẩm tiêu biểu đã hoàn thiện, trongảnh là 1 trong 16 tác phẩm được hình thành từ hơn 10.000 chai nhựa, được tạo hình thành 4 chiếc thuyền buồm, gợi nhớ hình ảnh trên bến dưới thuyền tấp nập ở bãi sông Hồng cách đây hơn 100 năm.

Còn đây là tác phẩm sắp đặt được nhà thiết kế Tây Ban Nha Diego Cortiza kết hợp từ chính những chiếc bu gà ở chợ Long Biên, kết hợp nhữngmảnh gương vỡ...

Trong khi đó, nghệ sĩ Lê Đăng Ninh của Việt Nam thì sử dụng 20 chiếc thùng phuy, vật dụng đặc trưng chứa nước của những ngôi nhà nổi ở bãi giữa sông Hồng để "khái quát" về cuộc sống của những người dân ngụ cư nơi đây.

Còn khá nhiều tác phẩm của dự án đã và đang tiếp tục được triển khai...

Ví dụ tác phẩm tái hiện cầu Long Biên, Hà Nội - ngay khu vực của dự án này vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện.

Hiện tại các nghệ sĩ vẫn tiếp tục thực hiện nốt các tác phẩm đã đăng ký, đồng thời cùng chính quyền xây dựng các hạng mục như sân chơi, đèn chiếu sáng; lắp thêm ghế ngồi, trải nhựa đừng đi bộ... để biến nơi đây thành điểm đến mới thay vì cái tên "bãi rác Phúc Tân" vốn bị ô nhiễm kinh hoàng như trước kia.


Anh Hùng
Từ khóa: bãi rác phúc tân ven sông Hồng quận Hoàn Kiếm hoàn kiếm check in hà nội hà thành thủ đô nghệ thuật

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !