Gửi “tâm thư” lên Thủ tướng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng bị Sở “hành"!

Chiều 22/3, Sở Du lịch Đà Nẵng gửi giấy mời Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP lên “trao đổi về nội dung văn bản kiến nghị” mà ông gửi Thủ tướng về quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà, nhưng thực chất là truy vấn về việc gửi kiến nghị “không đúng quy trình".

Từ "báo cáo nhanh" của Sở Du lịch Đà Nẵng...

Chiều 22/3, Phòng Thông tin – Xuất bản (Sở TT-TT Đà Nẵng) gửi đến các cơ quan báo chí trên địa bàn văn bản 99/BC-SDL của Sở Du lịch Đà Nẵng báo cáo nhanh cho Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND TP, UBND TP về văn bản kiến nghị của Hiệp hội Du lịch (HHDL) Đà Nẵng gửi Thủ tướng Chính phủ.

Gửi “tâm thư” lên Thủ tướng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng bị Sở “hành

Email của ông Huỳnh Tấn Vinh gửi các thành viên Thường trực Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng trước khi gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ

Theo đó, ngày 21/3, Sở Du lịch Đà Nẵng nhận được công văn 21-3/CTHHDLĐN (cùng ngày) của HHDL Đà Nẵng với nội dung kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà – TP Đà Nẵng” (Infonet đã đưa tin).

Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng, vừa qua trên địa bàn bán đảo Sơn Trà xảy ra việc Công ty CP Biển Tiên Sa triển khai xây dựng dự án khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép xây dựng, gây phản ứng trong dư luận xã hội về việc san ủi mặt bằng để thi công các biệt thự thuộc khu vực dự án. Xuất phát từ vụ việc này, HHDL Đà Nẵng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét lại “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà – TP Đà Nẵng”.

Văn bản 99/BC-SDL ngày 22/3 của Sở Du lịch Đà Nẵng nêu: “Tuy nhiên qua kiểm tra thông tin với các Phó Chủ tịch và Tổng thư ký HHDL thì ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch HHDL, chưa trao đổi nội dung, chưa thông qua Thường trực Hiệp hội và Ban chấp hành HHDL các nội dung nêu trong văn bản trước khi ban hành văn bản này.

Do đó, nội dung văn bản này chỉ mang tính chất cá nhân của ông Huỳnh Tấn Vinh chứ chưa phải tiếng nói của HHDL TP. Trong khi đó ông Huỳnh Tấn Vinh lấy tư cách là Chủ tịch HHDL đã đồng gửi văn bản cho Thủ tướng, Thường vụ Quốc hội, các bộ, ngành, Thành ủy, UBND TP... Đồng thời gửi cho các phương tiện thông tin đại chúng và các báo, mạng đã đưa tin gây hiểu lầm là thông tin chính thức của HHDL Đà Nẵng”.

Về phần mình, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết “đã liên hệ với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, đơn vị được giao lập quy hoạch, để đề nghị giải trình những thông tin, số liệu liên quan như kiến nghị của Hiệp hội Du lịch trong văn bản đã gửi. Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ làm việc cụ thể với Thường trực HHDL để trao đổi về vấn đề này”.

Gửi “tâm thư” lên Thủ tướng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng bị Sở “hành

Bán đảo Sơn Trà

Đến cuộc làm việc bất thường chiều 22/3 với Chủ tịch HHDL Đà Nẵng

Để rộng đường dư luận, PV Infonet liên hệ ngay với Chủ tịch HHDL Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh đúng lúc ông vừa từ cuộc họp với Sở Du lịch Đà Nẵng trở ra. Ông bức xúc: “Sở gửi giấy mời “trao đổi về nội dung của văn bản kiến nghị”, nhưng khi chúng tôi đến thì họ không trao đổi gì về nội dung cả. Tôi hỏi hai Phó Giám Sở Du lịch Đà Nẵng, các anh chị mời chúng tôi lên trao đổi về nội dung văn bản kiến nghị. Vậy các anh chị thấy nội dung văn bản đó thế nào?. Họ trả lời là “không dám có ý kiến!”. Vậy thì họ mời chúng tôi lên để làm gì?”.

Ông Huỳnh Tấn Vinh cho hay, tại buổi làm việc chiều 22/3, Sở Du lịch Đà Nẵng chỉ hỏi là ông đã trao đổi với Thường trực HHDL trước khi gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hay chưa? Để trả lời câu hỏi này, ông Huỳnh Tấn Vinh chuyển cho chúng tôi email mà ông đã gửi cho các thành viên Thường trực HHDL Đà Nẵng ngày 21/3 trước khi gửi văn bản kiến nghị 21-3/CTHHDLĐN lên Thủ tướng Chính phủ. Trong đó nêu rõ:

“Những ngày qua công luận đã dấy lên sự phản đối mạnh mẽ về các dự án phá rừng ở Sơn Trà để xây các biệt thự, khu nghỉ mát. Với trách nhiệm đại diện cộng đồng doanh nghiệp du lịch mà trong đó có chức năng đối thoại công – tư, HHDL cần có tiếng nói để các cơ quan hữu quan xem xét việc phát triển du lịch phải bền vững cho và thân thiện môi trường.

Tuy nhiên, việc phát biểu này trong hoàn cảnh hiện nay là khá nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến công việc mà các anh đang nắm giữ ở cơ quan, đơn vị. Vì vậy tôi xin gửi công văn kiến nghị đến Thủ tướng và các cơ quan liên quan với tư cách Chủ tịch HHDL và chịu trách nhiệm cá nhân về quyết định của mình. Tôi xin gửi kèm theo đây công văn để các anh tham khảo và cho ý kiến!”.

Ông Huỳnh Tấn Vinh khẳng định, trong 5 thành viên Thường trực HHDL Đà Nẵng thì ngoài ông ra còn có 2 thành viên hoàn toàn ủng hộ là Phó Chủ tịch Hiệp hội Lê Vinh Quang, Chủ tịch Hãng taxi Tiên Sa và Tổng thư ký Hiệp hội Trịnh Bằng Có, Giám đốc Công ty CP du lịch Phương Đông Việt. Trong hai Phó Chủ tịch Hiệp hội còn lại thì ông Hồ Quang Tuấn, Giám đốc Vietnam Airliens tại Đà Nẵng đi công tác nước ngoài liên tục, coi như bỏ phiếu trắng; chỉ có Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trần Chí Cường không đồng ý. Như vậy là có 3/5 thành viên Thường trực HHDL Đà Nẵng đồng tình với văn bản kiên nghị của ông!

Nội dung văn bản kiến nghị tốt cho du lịch Đà Nẵng thì việc gì phải đính chính?

Để tìm hiểu rõ thêm, chúng tôi liên hệ với ông Trịnh Bằng Có, Giám đốc Công ty CP Phương Đông Việt, Tổng Thư ký HHDL Đà Nẵng. Ông Có cho biết, ông chưa biết nội dung văn bản 99/BC-SDL ngày 22/3 của Sở Du lịch Đà Nẵng như thế nào nhưng văn bản kiến nghị số 21-3/CTHHDLĐN thì đã được Chủ tịch HHDL Huỳnh Tấn Vinh gửi mail cho các thành viên Thường trực Hiệp hội trước khi gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

Gửi “tâm thư” lên Thủ tướng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng bị Sở “hành

Một góc đang bị đào xới của Bán đảo Sơn Trà

“Tôi đã đọc văn bản kiến nghị của anh Vinh và rất ủng hộ. Anh Lê Vinh Quang cũng trả lời mail là rất ủng hộ. Với quyền công dân và với tư cách Chủ tịch Hiệp hội, anh Vinh hoàn toàn có quyền gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng và ảnh đã nói rõ với Thường trực Hiệp hội là ảnh chịu trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch HHDL đối với văn bản đó. Nội dung văn bản là tốt cho du lịch Đà Nẵng thì việc gì phải đi đính chính?” – ông Trịnh Bằng Có nói.

Ông mô tả tiếp: “Anh Vinh ký văn bản đó với tư cách Chủ tịch HHDL Đà Nẵng chứ không phải thay mặt Ban chấp hành hay thay mặt HHDL Đà Nẵng. Nên ảnh nói “chịu trách nhiệm cá nhân về quyết định của mình” là chịu trách nhiệm trước nhà nước, trước pháp luật, trước Hiệp hội với vị trí là Chủ tịch Hiệp hội. Mặc dù vậy, ảnh không làm tùy tiện mà trước khi gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ thì ảnh đều có gửi văn bản đó cho các thành viên Thường trực Hiệp hội xem và có 3/5 người tán thành!”.

Ngoài ra, ông Trịnh Bằng Có cũng cho biết ông vừa từ cuộc họp với Sở Du lịch Đà Nẵng trở ra. “Nội dung giấy mời của Sở là mời chúng tôi lên thảo luận các nội dung liên quan đến kiến nghị của Chủ tịch HHDL, nhưng lên thì họ không bàn gì về nội dung mà chỉ nói vì sao gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng mà không họp bàn trước với Thường trực Hiệp hội nọ kia!”.

Ông Trịnh Bằng Có cho biết, tại buổi làm việc ông đã nêu rõ với lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng: “Chủ tịch HHDL đại diện cho cá nhân là Chủ tịch hay là đại diện cho tiếng nói của Hiệp hội thì cũng đều được. Nếu ổng đại diện cho tiếng nói của Hiệp hội mà làm sai thì về Hiệp hội họp kiểm điểm, thậm chí cách chức ổng luôn chứ!.

Nếu quy trình gửi văn bản có đúng, sai thế nào thì đó là việc của Ban chấp hành HHDL sẽ về xem xét chứ không phải đến các anh là quản lý nhà nước mời lên đây, chủ trì bắt bọn tôi phải kiểm điểm. Sở Du lịch can thiệp sâu vào việc này có phải vì không đồng tình với văn bản kiến nghị gửi lên Thủ tướng? Thứ hai, các anh mời lên bàn về nội dung mà bây giờ các anh không bàn về vấn đề đó thì không đúng với nội dung giấy mời.

Thứ ba, tôi đặt vấn đề, cứ cho là các anh cho rằng hình thức làm như vừa rồi là không đúng, nhưng nội dung bên trong các anh có ủng hộ hay không thì cứ nói thẳng. Nhưng họ “trớ” (né), bảo ở đây không bàn về nội dung. Do vậy cuộc họp kết thúc. Họ bảo ký biên bản nhưng anh Vinh không ký, vì lý do Sở mời lên bàn về nội dung nhưng chúng tôi đề nghị bàn về nội dung thì họ lại không chịu bàn. Vậy thì ký cái gì?”.

Ngoài ra, theo ông Trịnh Bằng Có, Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng ông Huỳnh Tấn Vinh không tổ chức họp lấy ý kiến Thường trực HHDL là không đúng. Vì ông Vinh đã “họp” qua mail và đã có 3/5 ý kiến đồng ý. Kể cả không đồng ý thì Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Chí Cường cũng trả lời qua mail. “Bây giờ Thủ tướng còn họp online thì việc Thường trực HHDL Đà Nẵng họp qua mail cũng bình thường, có gì sai đâu?” – ông Trịnh Bằng Có đặt vấn đề.

Để thêm phần rộng đường dư luận, chúng tôi liên hệ với ông Lê Tấn Thành Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vitour, một trong các doanh nghiệp du lịch lớn nhất trên địa bàn Đà Nẵng. Ông Lê Tấn Thanh Tùng nói: “Tôi không quan tâm quy trình ông Huỳnh Tấn Vinh gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng như thế nào, nhưng tôi thấy nội dung văn bản đó là tốt, tôi hoàn toàn ủng hộ. Kể cả ông Vinh có lấy tư cách cá nhân thì tôi cũng thấy kiến nghị của ông Vinh là đúng. Qua trao đổi thì nhiều doanh nghiệp du lịch cũng rất ủng hộ các kiến nghị đó. Chỉ sợ không thực hiện được mà thôi!”.

HẢI CHÂU

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !