Giếng nước đầy xăng: Dân lo sợ "bom nổ chậm"

Mùi xăng tràn ngập không khí, xăng đầy giếng nước tại khu vực trung tâm xã Long Hà (Bù Gia Mập, Bình Phước) khiến mấy trăm nóc nhà san sát nhau “mất ăn, mất ngủ” vì lo sợ cháy nổ xảy ra.

Xe máy chạy bằng xăng múc dưới giếng

Nhân dân trong vùng kéo đến các “giếng xăng” để xem và kéo lên những gầu xăng mát rượi, xanh lét. Người dùng chai, người dùng xô, người cầm can đi lấy xăng. Có người múc xăng đổ ngay vào bình xăng xe và nổ máy đi liền. Nhiều trẻ em và người dân Long Hà làm thí nghiệm lấy xăng dưới giếng đổ ra đường và châm lửa cháy. Hùng (12 tuổi, ở thôn 10, xã Long Hà) hồn nhiên kể: “Đêm qua bọn em lấy dẻ lau quấn quanh cây tre, nhúng xuống giếng, rồi đốt đuốc đi chơi khắp xóm, vui như đêm trung thu”.

Giếng nước đầy xăng: Dân lo sợ
Mỗi người một xe, lấy xong, đem ra đổ vào xe ngay tại cổng và chạy ngon lành

Đến khoảng 11 giờ ngày 20-12-2013, giếng nhà bà Cấn Thị Ngãi (1958, ở số nhà 24, thôn 9, xã Long Hà) múc lên toàn xăng màu xanh đậm. Trên tay cầm can nhựa loại 10 lít đựng đầy xăng vừa múc từ giếng, anh Kiều Văn Hai (thôn 9, xã Long Hà) nói: “Tôi xin ít xăng về rửa gạch, ngói bị dính sơn do làm nhà”. Để cho người dân mặc sức múc xăng, bà Ngãi chỉ luôn miệng nhắc nhở: “Đừng để chảy ra ngoài, chết hết mấy cây cau! Không được hút thuốc”... Xăng chảy tràn khắp sân, có người lấy tờ giấy cuộn lại làm phễu để đổ những gầu xăng vừa múc vào can nhựa.

Bà Ngãi kể: “Giếng nước gia đình tôi dùng 20 năm nay không có hiện tượng lạ nào xảy ra. Từ đầu năm 2013, tôi luôn ngửi thấy mùi xăng, dầu ở khắp nơi trong nhà nhưng cho là do ở gần cây xăng nên bị ảnh hưởng mùi trong không khí. Dần dần, tôi thấy nước giếng nồng nặc mùi xăng và váng xuất hiện. Khoảng 20 ngày nay, tôi không dám bơm nước giếng sử dụng vì toàn là xăng”.

Ông Lã Đức Dũng, Trưởng thôn 9 cho biết: Giếng nhẹ thì múc thùng nước lên có khoảng 25% là xăng, 75% ở đáy thùng là nước. Đặc biệt, giếng nhà bà Ngãi múc lên toàn là xăng màu xanh đậm. Cả thôn 9 chỉ dùng nước giếng, chưa có hệ thống nước máy, vì vậy những nhà có giếng bị nhiễm xăng phải sống trong cảnh thiếu nước và nơm nớp lo sợ cháy nổ.

Sống cùng "bom xăng"

Bên cạnh nhà bà Ngãi là gia đình bà Kiều Thị Mai (1959). Mấy ngày qua bà Mai phải đi xin nước sạch ở cách nhà khoảng 100m về dùng. Bà Mai phải khóa nắp, lấy giấy đa năng nhét kỹ các kẽ hở quanh giếng, rồi dùng nhiều lớp bịch ni-lon đậy lên trên, lấy gạch cố định lại. Tuy nhiên, nhà bà Mai vẫn nồng nặc mùi xăng. Sợ bị cháy nổ nên bà Mai không cho người lạ vào nhà nhưng cửa phải mở 24/24 vì ngạt mùi xăng. Gia đình bà không dám nấu ăn ở trong nhà và luôn phải chú ý đến cầu dao điện.

Bà Mai cho biết: Cháu ngoại của tôi mới sinh được một tháng, bị bệnh về hô hấp phải đi chữa trị ở Bệnh viện Nhi đồng II. Tôi sợ quá, phải đem cả cháu nội 1 tuổi đi gửi ở nhà khác. Những nhà có giếng bị nhiễm xăng đều phải sơ tán trẻ em đến nhà người quen lánh nạn, còn người lớn đành “sống chung với mùi xăng nồng nặc”.

Theo quan sát của chúng tôi, trong số 10 gia đình có giếng nước bị nhiễm xăng dầu, -bị nặng nhất là giếng của 4 hộ: Hoàng Tiến Yên, Cấn Thị Ngãi, Kiều Thị Mai, Nguyễn Hữu Hà. Nước giếng múc lên đều có màu xanh đậm, tỷ lệ xăng đều hơn 25%. Người dân trong vùng cho rằng, giếng nước của các hộ dân có xăng là do bồn chứa của cây xăng Hồng Hạng (liền kề với những gia đình có giếng bị nhiễm xăng, do ông Trần Văn Khánh và vợ là bà Nguyễn Thị Hạng làm chủ) bị rò rỉ với khối lượng lớn. Do không bốc hơi kịp nên xăng đã ngấm xuống lòng đất và theo mạch nước ngầm vào giếng.

Lo lắng vì mùi xăng lẫn vào không khí

Làm việc với phóng viên Báo Bình Phước ngày 20-12, ông Vương Sỹ Toán, Chủ tịch UBND xã Long Hà cho biết: 3 mẫu nước chúng tôi lấy từ giếng của các hộ dân ngày 18-12, khi để bên cạnh chai đựng xăng A92 có màu, mùi hoàn toàn giống nhau. Nhìn bằng mắt thường, 9 mẫu nước của 9 giếng gần cây xăng Hồng Hạng lấy ngày 20-12 thì 4 mẫu có xăng, trong đó có mẫu 25% bề mặt là xăng, có mẫu gần như 99% là xăng. 5 mẫu còn lại có mùi xăng, nổi váng ở bề mặt...

Chúng tôi đã huy động toàn bộ công an, dân quân đến khu vực thôn 9 hướng dẫn các hộ dân không được nấu bếp củi, gas, kiểm tra hệ thống điện, không hút thuốc và dùng các vật dụng dễ gây ra cháy, nổ... Tôi rất lo lắng vì lượng xăng trong không khí quá lớn.

Xăng dầu đã ngấm vào lòng đất và chảy vào giếng với khối lượng nhiều như vậy trong thời gian dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nguồn nước của người dân trong khu vực. Khu vực xuất hiện những “giếng xăng” cũng là nơi tập trung dân cư đông nhất xã Long Hà, ngay bên cạnh trường THPT Ngô Quyền. Rất mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm để trả lại yên bình cho người dân và tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguồn: Báo Bình Phước online

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !