Gia Lai: Hàng loạt cây gỗ quý bị chặt hạ ngay “sau lưng” trạm bảo vệ rừng

Thời gian qua trên địa bàn huyện K.Bang (Gia Lai), tình trạng chặt phá rừng tự nhiên diễn ra thường xuyên và trở nên báo động. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt cây gỗ quý bị đốn hạ không thương tiếc trước sự “bất lực” của chủ rừng cũng như cơ quan chức năng.

Một gốc cây được cho là Dã Hương, có đường kính 103cm,tại tọa độ X 1565581, Y 0517529, vừa mới bị đốn hạ, vết cắt còn rất mới. Cạnh gốc cây này còn có một số khúc gỗ bị bỏ sót lại.

Hàng loạt gỗ quý bị chặt hạ sát trạm bảo vệ rừng

Theo chân những người dân, sau khoảng gần 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi có mặt tại khoảnh 1 và khoảnh 5, tiểu khu 152, thuộc địa giới hành chính xã Nghĩa An, do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák quản lý.

Đầu tiên, chúng tôi bắt gặp một gốc cây vừa mới bị đốn hạ, dấu vết còn rất mới, nằm bên cạnh lối đi, có đường kính 54cm. Phần thân gỗ không còn tại hiện trường, chỉ để lại cành nhánh còn nguyên lá. Qua tìm hiểu được biết đây là cây gỗ Dổi, có rất nhiều năm tuổi.

Một cây Dã Hương “khủng” có đường kính 150cm bị chặt hạ tại tọa độ X 1565925, Y0516928. Tại đây, từng khúc gỗ rất lớn cũng bị bỏ lại nằm ngổn ngang trên một diện tích rộng lớn.

Bên kia đường, nằm sâu vào trong rừng khoảng 50m, tại tọa độ X 1565581, Y 0517529, một gốc cây được cho là Dã Hương, có đường kính 103cm, bị đốn hạ trước đó. Cạnh gốc cây này còn có một số khúc gỗ bị bỏ sót lại.

Cách gốc cây gỗ Dã Hương này khoảng 10m, có một gốc cây gỗ Lim đường kính 53cm cũng bị đốn hạ trong thời gian này. Đi vào sâu thêm tí nữa, một gốc cây gỗ Lim khác với đường kính 62cm cũng cùng chung số phận. Hai gốc cây này đã được cơ quan chức năng kiểm đếm và đánh dấu từ ngày 17/3/2019.

Tại tọa độ X 1565581, Y 0517529, một gốc cây được cho là Dã Hương, có đường kính 103cm, cũng vừa mới bị đốn hạ, vết cắt còn rất mới.

Đi về phía Tây Bắc, tại tọa độ X 1565925, Y0516928, thêm một cây Dã Hương “khủng” bị chặt hạ, chỗ rộng nhất đo được 150cm. Tại đây, từng khúc gỗ rất lớn cũng bị bỏ lại nằm ngổn ngang trên một diện tích rộng.

Cạnh đó, một cây gỗ Lim đường kính 60cm cũng bị đốn hạ cùng một cây gỗ Dã Hương đường kính gần 90cm khác. Tất cả các gốc cây bị chặt hạn mới này đều chưa có dấu tích kiểm đếm của cơ quan chức năng.

Cách đó không xa, cũng cạnh lối đi, một cây Dã Hương có đường kính 75cm cũng bị chặt hạ. Tất cả gỗ quý đã không còn tại hiện trường.

Gốc cây Dã Hương này có đường kính 75cm

Còn tại tọa độ X 1563797, Y 0516678, thuộc khoảnh 5, tiểu khu 152, một cây gỗ Dã Hương có chỗ rộng nhất đo được trên 130cm bị “hạ gục”. Sau khi đốn hạ, do thân cây Dã Hương này bị rỗng ruột nên các đối tượng phá rừng chỉ chọn cắt những đoạn cành có thể sử dụng được mang về.

Hầu hết thân cây còn lại, chúng vứt tại chỗ, nhiều khúc gỗ có đường kính hàng trăm cm nằm ngổn ngang, la liệt. Điều đáng nói là vị trí cây Dã Hương này bị đốn hạ chỉ cách Trạm Bảo vệ rừng số 5, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák chưa đầy 1km.

Như vậy, chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ vừa đi và về, chúng tôi đã ghi nhận và thống kê được 9 cây gỗ quý bị chặt hạ, trong đó có 5 cây được cho là gỗ Dã Hương, 3 cây Lim và 1 cây gỗ Dổi. Cây bé có đường kính 54cm, cây lớn 150cm. Trong đó, chỉ có 2 cây gỗ lim đã được đội liên ngành kiểm đếm và đánh dấu.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák, huyện K.Bang chia sẻ: “Tổng diện tích rừng mà Công ty quản lý là 7.600ha, trong đó, rừng phòng hộ chỉ hơn 100ha, còn lại chủ yếu là rừng tự nhiên”.

Sau khi PV cung cấp thông tin, hình ảnh, tọa độ, ông Hòa xác nhận, hầu hết các tọa độ mà PV Infonet cung cấp đều thuộc lâm phần quản lý (riêng tọa độ X 1563797, Y 0516678, tại khoảnh 5 không thuộc Công ty mà do xã Nghĩa An quản lý) thì đơn vị này lại... nói khác.

Không chỉ Dã Hương mà Lim, Dổi cũng bị chặt hạ.

Theo ông Hòa, vừa rồi lâm tặc có chặt hạ một số cây, nhưng không có Dã Hương. Cây có đường kính 150cm là cây Gội tẻ. Sau khi nắm được thông tin, Công ty đã có báo cáo với Hạt kiểm lâm và chính quyền địa phương thu gom được hết. Khu vực bên đó (ý nói vị trí các khu vực có cây bị chặt hạn -PV) giao cho Trạm bảo vệ rừng số 5, do ông Phạm Xuân Kỷ làm trạm trưởng.

Khi PV Infonet đề nghị được tiếp cận báo cáo thì ông Hòa thoái thác “hiện tại bộ phận phụ trách đang đi rừng chưa về kịp, sẽ cung cấp sau”.

Còn ông Dương Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák thông tin: “Tiểu khu 152 có diện tích gần 100ha, Công ty mới nhận bàn giao từ Nông trường Sông Côn về. Trong quá trình quản lý, phát hiện có một số cây bị chặt, anh em đã báo cáo với Kiểm lâm địa bàn và chính quyền địa phương lập biên bản gom về quản lý”.

Gốc Dã Hương này có đường kính 130cm.

Khi PV đặt vấn đề, dưới góc độ quản lý nội bộ, Công ty có biết có bao nhiêu cây bị đốn hạ, loại cây gì, khối lượng bao nhiêu, trong thời gian nào, có hồ sơ để lưu lại hay không? Ông Bình cho biết: “Có những cây không phải mới chặt trong thời gian chúng tôi quản lý, mà chặt trước đó”.

PV hỏi thêm, nếu là cây bị chặt hạ trước khi Công ty tiếp quản, như vậy khi bàn giao rừng chắc phải có biên bản bàn giao hiện trạng?  Lí giải vấn đề này, ông Bình nói: “Chỉ bàn giao diện tích, rừng loại gì thôi, không thống kê là bị chặt bao nhiêu cây trong đấy”!?

Trong khi đó, ông Trương Thanh Hà, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện K.Bang cho rằng: “Xem bói thì ra ma, quét nhà thì ra rác. Còn đường thì còn tai nạn giao thông, còn người thì còn đau ốm bệnh tật và đi bệnh viện. Còn rừng là còn những vi phạm về rừng, không thể nào hết được”!?

Đây là gốc Dã Hương khủng, có đường kính 150cm.

Theo ông Hà, vụ việc khai thác gỗ tại tiểu khu 152 là có. Trong thời gian qua, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák, UBND xã Nghĩa An, Kiểm lâm địa bàn và các ngành chức năng đã bắt một số vụ. Trong quá trình kiểm tra, các vụ việc đều được lập biên bản rồi chuyển giao cho cơ quan chức năng xử lý theo đúng thẩm quyền.

“Sau khi tiếp nhận thông, tin tôi đã trực tiếp chỉ đạo xã Nghĩa An tổ chức kiểm tra truy quét, rà soát lại, đối chiếu các gốc xem gốc nào đã bắt rồi, gốc nào chưa xử lý. Nếu phát hiện (góc cây mới bị chặt hạ -PV) thuộc về kiểm lâm K.Bang thì chúng tôi xử lý kiểm lâm K.Bang. Nếu phát hiện về Công ty lâm nghiệp, thì sẽ đề nghị cấp thẩm quyền xử lý trách nhiệm của công ty lâm nghiệp”, ông Hà nói thêm.

Cuối năm 2018, hàng chục cây Dã Hương tại tiểu khu 152 bị chặt hạ nhưng chưa xử lý trách nhiệm đối với những người liên quan.

Được biết, thời gian qua, tình trạng chặt phá rừng tại Gia Lai trở nên báo động. Đặc biệt là cuối năm 2018, người dân cũng phát hiện tại tiểu khu 152 có hàng chục cây Dã hương bị đốn hạ. Người dân đã chụp lại hình ảnh kèm theo tọa độ gửi lãnh đạo huyện K.Bang cùng cơ quan báo chí. Tuy nhiên, đến nay việc kiểm tra, xử lý, quy trách nhiệm cho cá nhân, tổ chức liên quan chưa được cơ quan quản lý giải quyết triệt để.

Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường bảo vệ rừng, bảo vệ những cây gỗ quý nhiều năm tuổi thì tại khu rừng tại K.Bang, Gia Lai vẫn đang ngày đêm bị tàn phá nặng nề. Khi rừng K.Bang bị chảy máu thì vai trò quản lý của các cấp chính quyền đang ở đâu? 

Infonet sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này!

Trần Hoàn - Hoàng Hiệp - Hải Dương
Từ khóa: Chặt phá rừng Hàng loạt cây gỗ quý bị chặt hạ Công ty Lâm nghiệp Ka Nák Huyện K.Bang Rừng K.Bang đang chảy máu

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !