Đủ căn cứ pháp lý để thu tiền ăn đối với người cách ly phòng dịch Covid-19

Theo luật sư, với khoản tiền ăn hàng ngày của người bị cách ly, hoặc người đang được điều trị thì người được điều trị và người bị cách ly sẽ phải chi trả. Khẩu phần ăn được cung cấp theo yêu cầu, phù hợp với khả năng của cơ sở thực hiện cách ly y tế.

Hình ảnh trong một khu cách ly tập trung được chia sẻ rộng rãi.

Việc mỗi ngày có thêm hàng nghìn người Việt Nam từ nước ngoài trở về và được đưa cách ly tập trung, theo dõi phát hiện virus SARS-COV-2, chắc chắn sẽ tạo nên một gánh nặng không nhỏ cho ngân sách Nhà nước.

Điều này cũng dấy lên làn sóng kêu gọi tự nguyện ủng hộ vật chất từ những người được cách ly đối với các trung tâm cách ly, nhằm giảm sức ép tài chính cho công tác phục vụ cách ly. Bên cạnh đó, dư luận cũng kêu gọi Nhà nước nên thực hiện thu phí đối với những người được cách ly.

Trên mạng xã hội, một tài khoản Facebook mang tên Hoàng Minh Trang chia sẻ hôm 17/3: “Chồng mình cách ly 14 ngày ở Củ Chi, được nhà nước chăm sóc chu đáo. Mình xin gửi lại nhà nước tiền phí cách ly là một cách ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Quốc gia. Chính phủ Việt Nam mình quá tuyệt vời, mọi người hãy cùng nhau chung tay góp mỗi người một ít để nhà nước có kinh phí chữa cho dân ta”.

Cùng với đó, tài khoản Hoàng Minh Trang đăng tải ảnh chụp giao dịch chuyển khoản với số tiền ủng hộ 9 triệu đồng vào tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - đơn vị tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

FB Hoàng Minh Trang kêu gọi ủng hộ cho công tác phòng, chống Covid-19.

Sau khi thông tin trên được chia sẻ trên một diễn đàn, đã có rất nhiều bình luận bày tỏ sự ủng hộ hành động tự nguyện trên. Bên cạnh đó, cũng có không ít ý kiến cho rằng Nhà nước nên thu phí cách ly để trang trải ít nhất là tiền ăn cho người sống trong các khu cách ly.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 cũng như quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29/02/2012 của Bộ Tài chính, khi công dân Việt Nam bị cách ly y tế, thuộc trường hợp phải cách ly cũng như những công dân bị nhiễm bệnh truyền nhiễm loại A (như virus SARS-COV-2), thì pháp luật Việt Nam quy định sẽ được miễn chi phí đi lại, chi phí thăm khám, chi phí xét nghiệm, chi phí thuốc, vật tư y tế, chi phí khám chữa bệnh.

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29/02/2012 của Bộ Tài chính, chế độ đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế gồm:

Được miễn chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định hiện hành về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở y tế công lập do cơ quan có thẩm quyền ban hành khi phát hiện, điều trị các bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Được cấp không thu tiền: nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế theo định mức sử dụng cho người bị cách ly y tế do Bộ Y tế ban hành.

Được miễn chi phí di chuyển từ nhà (đối với trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà nhưng có dấu hiệu tiến triển thành mắc bệnh truyền nhiễm phải thực hiện cách ly y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh), từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải thực hiện cách ly y tế đến cơ sở cách ly y tế hoặc từ cơ sở cách ly y tế này đến cơ sở cách ly y tế khác theo quyết định của người có thẩm quyền.

Người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế được cơ sở thực hiện cách ly y tế cung cấp bữa ăn theo yêu cầu, phù hợp với khả năng của cơ sở thực hiện cách ly y tế. Chi phí tiền ăn do người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tự chi trả. Trường hợp người bị cách ly y tế là người thuộc hộ nghèo theo quy định thì được hỗ trợ tiền ăn theo mức 40.000 đồng/ngày trong thời gian cách ly y tế.

Tuy nhiên, đối với khoản tiền ăn hàng ngày của người bị cách ly, hoặc người đang được điều trị thì người được điều trị và người bị cách ly sẽ phải chi trả. Khẩu phần ăn được cung cấp theo yêu cầu, phù hợp với khả năng của cơ sở thực hiện cách ly y tế.

Trường hợp người bị cách ly y tế là người thuộc hộ nghèo theo quy định thì được hỗ trợ miễn phí tiền ăn theo mức 40.000 đồng/ngày trong thời gian cách ly y tế.

Trên thực tế, từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra đến nay, các địa phương trên cả nước đều hỗ trợ mọi chi phí, kể cả chi phí ăn uống cho người cách ly. Tuy nhiên, nếu lượng người cách ly hoặc người nhiễm virus SARS-COV-2 tiếp tục gia tăng sẽ trở thành gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

“Với những người có khả năng chi trả, tôi nghĩ họ nên tự mình chi trả tiền ăn trong quá trình cách ly cũng như trong quá trình điều trị, để Nhà nước dành tiền chi trả cho những người khó khăn hơn hoặc dùng vào việc mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, phục vụ lại việc phòng, chống dịch bệnh. Điều này vừa thể hiện trách nhiệm cũng là thể hiện nghĩa vụ của công dân đối với cộng đồng và xã hội”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

Cộng đồng mạng thể hiện sự ủng hộ công tác phòng, chống dịch bằng cách chuyển tiền vào tài khoản kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Cũng theo luật sư Cường, đối với người nước ngoài đến học tập, làm việc, du lịch tại Việt Nam, theo pháp luật Việt Nam thì họ phải có trách nhiệm chi trả tất cả các chi phí liên quan trong quá trình cách ly, chữa bệnh.

“Chúng ta hoàn toàn có thể yêu cầu họ chi trả, nhưng việc có yêu cầu hay không phụ thuộc vào cơ chế, chính sách hoặc quy định riêng của từng địa phương cũng như cơ sở y tế”, luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Status của một cô giáo nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Các địa chỉ tiếp nhận ủng hộ quỹ phòng, chống Covid-19 qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

1. Tài khoản tại ngân hàng:

 - Tên tài khoản: UBTWMTTQ Việt Nam
- Số tài khoản: 001.1.00.1932418
- Ngân hàng: Sở Giao dịch Ngân hàng thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

2. Tài khoản tại Kho bạc:

- Tên tài khoản: UBTWMTTQ Việt Nam
- Số tài khoản: 3713.0.10587784
- Tại Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước

3. Bằng tiền mặt:

Phòng KH-TC (109,111), Văn phòng Cơ quan UBTWMTTQ Việt Nam (số 46 phố Tràng Thi, TP Hà Nội). Điện thoại: 02438256326; 02438256536

4. Đón tiếp và làm bảng biển ủng hộ:

Ban Phong trào Cơ quan UBTWMTTQ Việt Nam (số 46 phố Tràng Thi, TP Hà Nội). Điện thoại: 02438256327.

Hoặc ủng hộ qua Cổng thông tin Nhân đạo Quốc gia (1400). Người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị muốn ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 sử dụng cú pháp nhắn tin là: CV n ( trong đó n là số lần ủng hộ 20.000đ, n giới hạn từ 1 đến 100), gửi đến đầu số nhắn tin 1407.

Nguyễn Tuân

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !