Đồng hành cùng phụ nữ vùng biên khởi nghiệp giảm nghèo bền vững
Chương trình thực tế: “Dấu ấn tình người” - Hưởng ứng lễ phát động chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020 tổ chức ngày 7/3/2018 do Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát động với mong muốn chương trình sẽ hướng đến các xã vùng sâu vùng xa biên giới, hải đảo, giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ gìn phong trào thi đua yêu nước, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đẩy mạnh trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp huy động nhiều nguồn lực xã hội cùng chung tay góp sức cho phụ nữ vùng biên cương nâng cao đời sống, đạt được những mục tiêu tốt đẹp.
"Dấu ấn tình người" sẽ có những chương trình cụ thể hỗ trợ giảm nghèo bền vững với phụ nữ vùng biên cương. |
Đây là một chương trình mang tính chính trị, xã hội từ thiện và có giá trị nhân văn cao do Trung ương hội chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Hiệp hội Nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam phối hợp thực hiện.
Phát biểu tại buổi công bố, bà Vũ Thúy Nga, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân DNNVV Việt Nam - Trưởng ban tổ chức, cho biết: "Hiện nay, các chương trình thiện nguyện hay những chiến dịch của Đảng và Chính phủ luôn hướng về những địa phương khó khăn nhất. Những người ở vùng biên cương cũng là một trong những nơi rất khó khăn cần được hỗ trợ. Chúng tôi đang làm theo lời hiệu triệu của Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, hướng về đồng hành cùng phụ nữ biên cương. Theo tôi, ở đâu cũng có những người phụ nữ vất vả, gian khổ, chúng tôi muốn chia sẻ một chút sự khó khăn đó với những người phụ nữ ở biên giới. Hoạt động này có thể sẽ không chỉ đối với phụ nữ vùng biên cương mà sẽ thực hiện khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước".
“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” là chương trình có ý nghĩa thiêt thực. Các đơn vị tổ chức sẽ cùng đồng hành trong giai đoạn 2018-2020 đến với phụ nữ của 99 xã nghèo vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo. Hành trình thực tế “Dấu ấn tình người” là chương trình thiện nguyện đến với phụ nữ biên cương, sẽ được thực hiện hàng tháng ở một xã nghèo và được quay phim, ghi hình thực tế, phát sóng trên Truyền hình VTV9 một tháng 2 số để sẻ chia và lan tỏa yêu thương đến với những mảnh đời kém may mắn trong xã hội.
Chương trình chính là cầu nối ý nghĩa giữa các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… với những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống của phụ nữ vùng cao. Đồng thời, góp phần tham gia hỗ trợ an sinh xã hội, nâng cao dân trí, dạy nghề, khởi nghiệp cho các phụ nữ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Nhằm tạo động lực khuyến khích tinh thần, đảm bảo sức khỏe, y tế, giáo dục đào tạo, xóa đói giảm nghèo cho các phụ nữ dân tộc thiểu số vùng cao để cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.
Bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó chủ tịch-Tổng thư ký Hiệp hội Nữ doanh nhân DNNVV Việt Nam - Phó ban tổ chức, chia sẻ: "Để tránh việc hình thức, chúng tôi sẽ kết hợp chặt chẽ với Hội chữ thập đỏ Việt Nam cùng Đảng ủy, chính quyền xã, chính quyền địa phương tại những nơi sẽ đến. Chúng tôi sẽ làm việc trước với chính quyền địa phương sau đó sẽ có những chuyến đi khảo sát và có những phần quà tặng hợp lý với từng gia đình. Nhà nào cần con giống, nhà nào cần cây trồng hay hộ dân nào cần nhà... tùy theo hoàn cảnh chúng tôi sẽ hỗ trợ. Mục đích của chương trình không phải chỉ mang đến một bữa cơm cho các gia đình ở đây mà chúng tôi muốn mang đến khát vọng, cơ hội để mọi người ở đây có thể khởi nghiệp, kiếm kế sinh nhai một cách bền vững".
Chia sẻ tại chương trình, ông Mạc Quốc Anh, Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam, cho biết: "Trong hoạt động thiện nguyện, điều quan trọng nhất là phải tạo được tính bền vững. Về vấn đề giảm nghèo bền vững, có một vài vấn đề cần chia sẻ. Điều đầu tiên là chia sẻ kiến thức, tri thức có thể giúp các phụ nữ vùng biên cương có thể hòa nhập với phụ nữ thành thị. Điều thứ hai là chúng ta nên tạo ra các chuỗi giá trị liên kết, ví dụ như việc tiêu thụ sản phẩm của bà con tạo ra. Một điều nữa là không chỉ giới hạn ở phụ nữ vùng biên mà nên mở rộng ra thành gia đình, điều quan trọng là chúng ta cần phải đưa cho họ cái "cần câu" để tạo ra giá trị bền vững".