Từ đứa trẻ lang thang trở thành Giám đốc điều hành tổ chức hỗ trợ hàng vạn trẻ em

Từ một đứa trẻ lang thang, kiếm sống qua ngày bằng việc đánh giày trên đường phố Hà Nội, Đỗ Duy Vị (35 tuổi) vừa được bổ nhiệm vào vị trí Đồng Giám đốc điều hành của Blue Dragon - Children’s Foundation (Tổ chức Trẻ em Rồng xanh).

{keywords}
Đỗ Duy Vị năm 15 tuổi và hiện tại.

Blue Dragon mới đây thông báo bổ nhiệm ông Đỗ Duy Vị (sinh năm 1987) vào vị trí Đồng Giám đốc điều hành (Co-CEO), bên cạnh Đồng Giám đốc điều hành hiện tại, Skye Maconachie. Việc bổ nhiệm này diễn ra sau khi Nhà sáng lập Michael Brosowski rời khỏi vị trí Co-CEO, nhưng tiếp tục đồng hành với Blue Dragon trên cương vị Nhà sáng lập và Giám đốc chiến lược.

Với vị trí này, Đỗ Duy Vị sẽ tập trung vào tầm nhìn của tổ chức để chấm dứt nạn mua bán người. Điều thú vị là trước đó, tân Giám đốc điều hành của tổ chức này từng là một đứa trẻ lang thang, kiếm sống qua ngày bằng công việc đánh giày trên đường phố Hà Nội.

Vào năm 2003, Đỗ Duy Vị tình cờ gặp Michael Brosowski, người sau này thành lập Blue Dragon. Vị lúc ấy là một cậu bé đánh giày, gầy và đen nhẻm, tình cờ mời ông Michael đánh giày.

Ngay khi biết Michael là một giáo viên tiếng Anh và mở lớp dạy miễn phí vào cuối tuần, Đỗ Duy Vị đã tham gia vào lớp học ấy cùng với một người bạn tên Điệp. Một vài tháng sau, Blue Dragon được thành lập và giúp Vị có một chỗ ở an toàn cũng như quay trở lại trường học. Từ đó, Vị không còn phải kiếm sống trên đường phố nữa. Cuộc sống của anh đã hoàn toàn thay đổi, nhất là sau khi anh trở thành nhân viên của Blue Dragon từ năm 2009.

{keywords}
Đỗ Duy Vị và Skye Maconachie, hai vị Co-CEO của tổ chức Rồng Xanh.

Trở thành nhân viên của Blue Dragon, công việc chính của Vị là tìm kiếm những đứa trẻ ngủ vật vờ dưới gầm cầu, trong công viên, hay quanh hồ.

“Tôi bắt đầu làm việc với các em bỏ nhà ra đi, các em bị lạm dụng tình dục hay phải chịu bạo lực gia đình. Đôi lúc có những em ở trong các băng nhóm. Tôi giúp các em thoát khỏi cuộc sống lang thang và giải quyết những vấn đề đã đẩy các em ra ngoài đường phố”, Đỗ Duy Vị chia sẻ.

Hàng năm, Blue Dragon đã hỗ trợ được gần 10.000 người trên khắp Việt Nam. Tổ chức này tập trung vào việc giúp những em nhỏ thoát khỏi cuộc sống lang thang và giải cứu những nạn nhân của nạn buôn bán người. Tới nay, anh Vị và các cộng sự đã giải cứu được hơn 1.000 người và giúp đỡ gần 700 em nhỏ vô gia cư đoàn tụ với gia đình của các em.

Câu chuyện khiến anh Vị luôn nhớ là về một bạn gái tên Anh. Cô gái này bị bán sang Trung Quốc khi còn là một đứa trẻ. Blue Dragon đã tìm được và giải cứu em. Khi đưa em tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe mới biết em có song thai.

“Cô gái không hề biết điều đó, cuộc sống của em ấy đã rất vất vả, nhưng em rất mạnh mẽ. Cách em kiên cường đối mặt với những khó khăn gặp phải đã để lại ấn tượng rất lớn trong tôi. Bao nhiêu khó khăn ập tới, em đều vượt qua cả. Mạnh mẽ là lựa chọn duy nhất của em khi đó. Giờ cô gái đã làm chủ cuộc đời mình, dù rằng sẽ mất nhiều năm nữa em mới có thể hồi phục từ những tổn thương”, Vị kể.

{keywords}
Từ đứa trẻ lang thang trở thành Co-CEO.

Năm 2019, anh Vị làm quản lý một chương trình của Blue Dragon tại Hà Nội, dẫn dắt một đội ngũ khoảng 40 nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp để chăm sóc cho những trẻ bị bạo hành, bị mua bán, và bị xao nhãng; đồng thời tìm kiếm các đối tác và nguồn lực trong cộng đồng để hỗ trợ Blue Dragon thực hiện sứ mệnh của mình.

“Tôi có một quyết tâm và tầm nhìn để đưa tổ chức tiến bước và nâng tầm ảnh hưởng của chúng tôi đến cộng đồng. Trở thành Đồng Giám đốc điều hành là một cơ hội tuyệt vời để tôi hiện thực hoá tầm nhìn của mình”, Đỗ Duy Vị chia sẻ sau khi được bổ nhiệm làm Đồng Giám đốc điều hành.

Mong muốn của Đỗ Duy Vị là Blue Dragon có thể mở rộng địa bàn hoạt động tại Việt Nam. “Tôi sẽ có một đội ngũ tuyệt vời để giúp đỡ thêm nhiều người trên khắp cả nước. Chúng ta cũng cần phải mở rộng mối quan hệ đối tác với các doanh nghiệp, đối tác Nhà nước, các tổ chức khác, và nhân lực để huy động nguồn lực hỗ trợ chúng ta đạt được sứ mệnh chấm dứt tình trạng mua bán người”, Vị nói.

Câu chuyện của Đỗ Duy Vị đã truyền cảm hứng cho nhiều người. Anh chia sẻ thêm: “Khi còn sống trên đường phố, tôi cảm thấy rằng mình đang ở dưới đáy của xã hội. Tôi không tin vào bản thân mình hay nghĩ rằng một ngày nào đó cuộc đời mình sẽ thay đổi. Giờ đây tôi đã trở thành Đồng Giám đốc điều hành và ở vị trí có thể giúp đỡ nhiều người khác. Tôi mong các em ở Blue Dragon sẽ luôn tin tưởng vào bản thân, rằng ước mơ của các em sẽ trở thành hiện thực. Chặng đường có thể rất dài và gian nan, nhưng rồi các em sẽ đến đích”.

{keywords}
Đỗ Duy Vị trên đường chạy cự ly 21km giải chạy trail VTM Mộc Châu 2021.

Ngoài các công việc tại tổ chức thiện nguyện, Đỗ Duy Vị còn được biết đến là một người yêu chạy bộ và người sáng lập Blue Dragon Running Club. Anh cho biết, công việc đã cho anh có cơ hội chứng kiến những câu chuyện phi thường. Ví dụ như, một trong những cậu bé đã đi bộ hơn 100km để thoát khỏi bạo lực gia đình và tới Hà Nội. Hay một cô gái đã trốn thoát khỏi một nhà chứa ở Trung Quốc và đi bộ nhiều ngày để về với gia đình ở Việt Nam. Vì vậy, các em nhỏ rất hào hứng khi tham gia các sự kiện chạy bộ. Câu lạc bộ chạy bộ do Vị thành lập hiện quy tụ gần 100 em nhỏ trong độ tuổi từ 7 tới 20. Các em gặp nhau vào cuối tuần và chạy cùng nhau. Hoạt động này đã trở thành một trong những hoạt động được các em yêu thích nhất tại Blue Dragon.

Bản thân anh Đỗ Duy Vị từng hoàn thành thử thách chạy bộ 72km và truyền cảm hứng cho các bạn trong nhóm, cũng như các em nhỏ đến với chạy bộ. Hiện anh đã có vợ và hai con nhỏ (một trai, một gái), cả gia đình anh thường chạy bộ cùng nhau vào mỗi dịp cuối tuần.

Tuân Nguyễn - Phương Huyền

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !