Tòa tuyên án xong, bà nội lạy, cha khóc cảm ơn HĐXX

Một gia đình gồm bà nội, cha và đứa con trai vừa qua tuổi 15 hầu toà. Mức án nghiêm khắc cho hai người lớn nhưng họ không màng mà vỡ òa cảm kích khi cháu được hưởng án treo.

Ngày 26/7, Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Cúc (SN 1956) 17 năm tù và Lư Thành An (SN 1982) 16 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Cháu nội của bị cáo Cúc cũng là con trai bị cáo An, Lư Vương (SN 2004) bị tuyên phạt ba năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng tội danh trên. Bốn bị cáo còn lại bị phạt từ 2 năm 2 tháng 5 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam) đến 7 năm tù về các tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Đáng chú ý, khi HĐXX đang tuyên án, bị cáo Cúc cùng con trai duy nhất (bị cáo An), mắt đỏ hoe khóc và quỳ lạy vì đã cho Lư được hưởng án treo. Hai bị cáo Cúc và An chấp nhận mức án cao nhưng án treo cho Lư khiến họ ấm lòng, cảm kích.

Nay cậu bé Lư chưa thành niên đã trở thành lao động chính nuôi cha và bà đang trong trại giam, đồng thời chăm lo cho em gái bơ vơ bên ngoài. Bản án vừa tuyên thể hiện sự nghiêm khắc, trừng trị đối với người phạm tội nhưng cũng nhân văn với người chưa thành niên.

Trong vụ án này, HĐXX đã rất trăn trở đối với hoàn cảnh đáng thương của một bị cáo chưa thành niên đang tại ngoại. Bị cáo Cúc là người lớn nhất trong nhà, chồng chết, học vấn thấp, nghèo khó, cáng đáng lo cho con trai cùng hai cháu bằng việc bán tạp hoá, nước trong hẻm nhỏ trên đường Hồng Bàng (phường 16, quận 11). Vì tham lợi, bà đã xúi giục rồi đưa con trai và cháu vướng vòng lao lý với mình.

Tại tòa, bà thừa nhận bắt đầu mua bán ma túy tổng hợp (thường gọi là ma túy đá) từ khoảng tháng 4/2020, nguồn ma túy mua của đối tượng tên Út (không rõ lai lịch). Cứ 3-4 ngày Cúc mua một gói ma túy giá 5 triệu đồng (không rõ khối lượng), mang về nơi ở đưa cho con trai ngồi trên gác phân nhỏ bán cho người nghiện. An dùng cân điện tử phân chia ma túy bỏ vào các gói nylon có khối lượng khác nhau tương ứng với số tiền khác nhau. Cúc dùng giấy gói lại ghi ký hiệu bên ngoài để phân biệt giá từ 100 đến 500 ngàn đồng. Bán hết 5 triệu tiền ma túy, Cúc thu lợi bất chính được 2 triệu đồng. Ma túy phân chia xong, Cúc cất giấu trong nhà và quán nước trước nhà.

Vương và Nguyễn Đăng Khoa (bạn An từ quê lên ở nhờ) phụ giúp bằng cách khi có người nghiện đến mua thì nhận tiền đưa cho Cúc. Sau đó, Cúc chỉ chỗ cất giấu ma túy để lấy đưa cho người nghiện. Vương được cho 200 ngàn đồng/ngày, Khoa được cho 100 ngàn đồng/ngày. Riêng con trai là bị cáo An, Cúc chỉ cho ma túy để sử dụng…

Đến chiều 21/5/2020, nhóm của Cúc bị công an kiểm tra bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy chưa bán hết cùng những dụng cụ để phân chia và sử dụng ma túy tại nhà Cúc.

Vụ án này từng nhiều lần được đưa ra xét xử, tuy nhiên phải hoãn vì việc tống đạt mời làm việc đối với Vương gặp khó. Một phần đang trong giai đoạn dịch Covid-19, một phần triệu tập Vương không đến được.

Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án được công an khu vực cho biết hoàn cảnh của Vương. Cụ thể, bị cáo đang được tại ngoại làm bốc vác và sửa xe nuôi em gái sinh năm 2007. Những lần bị cáo cũng đến toà nhận các quyết định tố tụng đều phải ứng tiền lương trước để đi xe đến. Thẩm phán, thư ký đành góp chút nhỏ giúp cho hoàn cảnh của em.

Giờ nghị án, cán bộ dẫn giải cũng thương mà cho Vương gặp bà nội và cha trong giây lát để dặn dò lo cho gia đình.

Đọc hồ sơ, Vương bị bắt khi mới 15 tuổi 11 ngày. Theo luật, đối với hành vi phạm tội của Vương nếu dưới 15 tuổi là không khởi tố, truy tố.

Phiên toà khép lại với nhận định Vương phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra phát hiện tội phạm. Bị cáo phạm tội khi còn là người chưa thành niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Bản thân không sử dụng ma tuý, hiện đang nuôi em gái sống cùng nhà…

Kết thúc phiên xử người dự khán vẫn ám ảnh bởi câu hỏi bâng quơ: Nếu bắt bị cáo Vương ngồi tù, em gái chưa đầy 15 tuổi của bị cáo sẽ ra sao?

Theo plo.vn

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !