Thượng úy CSGT ở nhà thuê, cùng bạn dành tiền giải cứu hàng trăm chú chó

Trong căn nhà nhỏ được đặt tên "nhà của cún em" luôn có hàng chục chú chó được anh Dương (Thượng úy CSGT) và anh Phát chăm sóc. Đã có hàng trăm chú chó bất hạnh được 2 anh giải cứu, nuôi dưỡng trong suốt hơn 3 năm qua.

Ngôi nhà của những chú chó bất hạnh

Đầu tháng 10/2020, tôi tìm đến “nhà của cún em” trong một con hẻm nhỏ thuộc phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Đây là ngôi nhà nghĩa tình đang cưu mang những chú chó bị tai nạn, tật nguyền, bị chủ vứt bỏ hoặc được giải cứu từ lò mổ trở về.

{keywords}
"Nhà của cún em" - nơi chăm sóc nuôi dưỡng hàng chục chú chó.

Mở cửa đón tôi là Lê Hùng Dương, Thượng úy Công an đang công tác tại Đội CSGT TP Buôn Ma Thuột.

Sau khi chào hỏi, đón khách, anh Dương dẫn tôi vào “nhà của cún em”, hàng chục chú chó đang chơi đùa.

Chỉ vào một chú chó nhỏ màu trắng, anh Dương cho biết đó là “bé Trề”. Anh coi “bé Trề” như “con nuôi” vì nó được anh giải cứu trong một hoàn cảnh rất đặc biệt.

Anh Dương kể, vào một đêm khuya năm 2017, khi đang công tác ở Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Đắk Lắk), trên đường chạy xe trở về nhà, anh phát hiện 2 đối tượng đang ôm một bao tải đựng chó với nhiều dấu hiệu bất thường nên đuổi theo.

Bị truy đuổi, 2 đối tượng liền vứt bao tải đựng con chó vừa trộm xuống đường tẩu thoát. Anh Dương lại gần, phát hiện con chó bị trộm có bầu, đang nằm thoi thóp. Sau đó, anh đưa chó mẹ vừa được giải cứu về nhà. Khoảng 15 phút sau, chó mẹ đẻ được 2 con rồi chết. Một con chó con cũng chết, còn lại “bé Trề”.

Không có chó mẹ, sáng sớm, anh Dương đưa “bé Trề” ra trạm thú y hỏi cách chăm sóc, cho uống sữa và nuôi dưỡng cho đến nay.

Cũng vì cơ duyên này, anh Dương yêu chó, thấy con nào đi lạc, bị xe tông gãy chân, bị vứt bỏ vì tật nguyền là anh đem về nuôi. Anh tự đặt tên, gọi các chú chó của mình bằng “bé” với thái độ rất âu yếm như “bé Trề”, “bé mập”, “bé lạc trôi” (bị vứt dưới mương nước).

{keywords}
Anh Dương và anh Phát chăm sóc một chú chó vừa được giải cứu.

Song hành với anh Dương, chung tay giải cứu, chăm sóc cho hàng chục chú chó tại “nhà của cún em” là anh Nguyễn Hoàng Phát.

Năm 2017, anh Phát mất một chú chó cưng và ròng rã kiếm tìm. Trong khi đi tìm chó, anh Phát đã  dò hỏi khắp các lò chó cảnh, lò mổ chó tại TP Buôn Ma Thuột. Chứng kiến nhiều chú chó bị đánh đập, bị nhốt, anh Phát trăn trở và muốn làm một việc gì đó ý nghĩa hơn.

Thi thoảng anh Phát lại đi chuộc hoặc đi tìm những chú chó bị bỏ rơi, bị bệnh tật mà chủ nhân ném vào thùng rác, ném ra bụi cây, ném xuống kênh… đem về chữa trị, chăm sóc.

Anh Phát kể, kỷ niệm đáng nhớ nhất là vào năm 2019, anh được một người dân nhắn tin, báo phát hiện có một con chó mẹ đang sinh nhưng bị nhốt trong lồng chở đến lò mổ.

Đến lò mổ, anh Phát không cầm được nước mắt khi thấy chó mẹ vừa nằm trong chuồng vừa sinh con. Sau một lúc năn nỉ, chủ lò mới cho anh chuộc cả chó mẹ lẫn chó con về.

{keywords}
Anh Dương ôm “bé Trề” kể lại việc giải cứu chú chó này cách đây 3 năm.

Giờ đây, anh Phát đã có một phòng khám thú y ngay đường Mai Hắc Đế, TP Buôn Ma Thuột. Anh Phát cho biết, để duy trì hoạt động của phòng khám, anh vẫn thu tiền các dịch vụ thông thường. Tuy nhiên, trường hợp chó, mèo bị tai nạn hoặc chủ nhân nghèo khó, anh đều khám chữa miễn phí.

Một lần đưa chú chó bị thương đi khám, anh Dương gặp anh Phát. Chung tình yêu với loài chó, tính cách cũng nhiều điểm tương đồng nên 2 anh đã nhanh chóng kết nối với nhau, cùng chung tay “giải cứu chó”.

Chó không phải để ăn thịt

Được biết, từ 2017 đến nay, các anh đã giải cứu, chữa trị và tìm chủ mới cho khoảng 700 chú chó, mèo. Anh Dương chủ yếu đi giải cứu các con vật, còn anh Phát đảm nhiệm việc chữa trị cho những chú chó bị thương.

Việc làm của 2 anh được cộng đồng mạng rất ủng hộ. Cứ có thông tin về chó đi lạc, chó bị thương, bị bỏ rơi, người dân đều báo cho 2 anh biết để “giải cứu”, đưa về “nhà của cún em”.

{keywords}
Anh Dương và anh Phát tắm cho những “em bé” của mình.

“Nhà của cún em” giờ là địa chỉ cho những người thật sự yêu chó đến tham quan, chơi đùa với chó. Người nào muốn nhận nuôi thú cưng, anh Phát và anh Dương cũng sẵn sàng tặng. Tuy nhiên, trước khi cho tặng, 2 anh phải xác minh rõ địa chỉ nhà, người xin phải yêu mến chó thì mới được chấp nhận.

“Những ai thực sự yêu thương loài chó mới hiểu được việc làm của chúng tôi. Khi chứng kiến những chú chó bị đánh đập, chứng kiến chó mẹ đang sinh vẫn bị bán vào lò mổ, chờ ngày giết thịt, bản thân tôi rất thương xót. Dù cuộc sống còn khó khăn, không giải cứu được nhiều chó mèo, nhưng tôi tin việc làm chân chính của mình sẽ được lan tỏa, nhân rộng, đẩy lùi nạn trộm cắp chó”, anh Phát chia sẻ.

Cũng theo lời kể của anh Phát, thi thoảng vẫn có người ngỏ ý ủng hộ bằng tiền mặt để hỗ trợ nhóm của anh giải cứu chó. Tuy nhiên, các anh không nhận vì không muốn việc làm của mình mất đi ý nghĩa.

Anh Phát hào hứng nói thêm: “Thi thoảng có mấy bạn sinh viên đến chơi, mang theo đồ ăn cho chó thì chúng tôi nhận nhưng tiền mặt thì sẽ không nhận vì khả năng tới đâu thì tôi làm tới đó. Nhiều khi anh em không đủ tiền, phải cầm cố thêm đồ đạc để chuộc chó. Việc làm của tôi và anh Dương là vì tình yêu đối với loài chó chứ không phải vì mục đích khác nên không muốn ai hiểu sai”.

Tiếp lời bạn, anh Dương chia sẻ, dù 2 hay 3 giờ sáng, chỉ cần nhận thông tin có chó đi lạc, anh vẫn đi cứu. Bởi lẽ, anh yêu chó và muốn truyền tải một thông điệp đến mọi người rằng “chó không phải là con vật để giết thịt, nó là bạn của con người, một người bạn trung thành, đáng được trân trọng”.

"Tôi vẫn ở nhà thuê, lương tháng một ít dành cho sinh hoạt cá nhân, lo cho gia đình, còn dư thì đi giải cứu chó. Hiện, nhóm của tôi đã có thêm một số thành viên, người đi giải cứu, người chăm sóc, nấu ăn cho chó nên công việc cũng đỡ vất vả hơn trước”, anh Dương tâm sự.

Trần Nhân

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !