Rộn ràng mùa hái lộc xuân ở Thái Nguyên

Ngay từ đầu Tháng Giêng, người dân ở các xóm thuộc xã Phúc Thuận (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đã chuẩn bị vào vụ chè xuân đầu năm với mong ước một năm hái được nhiều lộc may mắn.

{keywords}
Vụ chè xuân bắt đầu từ giữa tháng Giêng đến cuối tháng Hai âm lịch.

Từ sáng sớm, nhiều người dân thuộc các xóm Tân Ấp 1, Tân Ấp 2, xóm 7 đã tất bật ra các bãi chè xuân để thu hoạch.

Theo người dân ở đây, chè xuân là những búp chè non mọc lên sau khi cây chè bị đốn để lại gốc khoảng 30-40cm tùy loại. Đây là vụ chè đầu tiên trong năm, mầm được mưa xuân tưới tốt nên còn được gọi là chè lộc. Hái chè xuân chính là đi hái lộc.

{keywords}
Người dân bắt đầu thu hoạch chè xuân.

Tay thoăn thoắt hái chè, chị Nguyễn Thị Thu Hòa (người trồng chè ở xóm 7 xã Phúc Thuận) chia sẻ: "Một vụ chè chính nhà tôi thu về hơn tạ chè khô. Còn vụ xuân này thì ít hơn, khoảng 30-40kg. Chè xuân ít nhưng lại là vụ đầu nên càng phải chăm sóc kĩ càng và hái thật cẩn thận, nếu không sẽ hỏng cả vụ chè chính sau đó".

Theo người dân xã Phúc Thuận, giá chè tươi từ đầu năm đến nay khoảng hơn 20.000 đồng/kg, tăng nhẹ so với cùng kì năm ngoái.

{keywords}

Những người thu hoạch chè chủ yếu là hàng xóm hái đổi cho nhau.
{keywords}
Chè xuân cần hái cẩn thận nếu không sẽ hỏng cả vụ chè.

Tại một số hộ gia đình ở xã Phúc Thuận, chè xuân chủ yếu thu hoạch rồi bán tươi cho các nhà sản xuất. Rất ít gia đình lựa chọn làm chè khô trong vụ này. Nguyên nhân là vì số lượng chè xuân thu hoạch không nhiều, để làm chè khô phải qua khá nhiều công đoạn, phức tạp và tốn kém chi phí.

Trước đây, người trồng chè thường quan niệm hái búp chè đúng kỹ thuật là phải một tôm hai lá. Nhưng giờ đây, người làm chè ở Thái Nguyên không còn duy trì cách thu hái truyền thống này.

Đa phần họ sản xuất chè theo nhu cầu thị trường hoặc theo đơn đặt hàng của người mua. Khách hàng thích chè đinh hay chè nõn… thì họ sẽ thu hái nguyên liệu đáp ứng đúng tiêu chí của người mua. Và quy trình chế biến, cung ứng chè vụ xuân cũng nằm trong “quy luật” chung này.

{keywords}
 
{keywords}
Những búp chè xuân mơn mởn được ví như món lộc đầu năm đối với người trồng chè ở Thái Nguyên.

Chè sau khi thu hái cần được làm ráo nước nên phải rải đều trong những chiếc nong, nia xếp ngay ngắn trên sàn nhà. Lớp chè được hong khô thường có độ dày 10-15 cm. Người ta dùng quạt điện thổi cho những búp chè nhanh ráo nước.

Thu hái xong nhưng chưa chế biến, chè có thể bảo quản nhưng không quá 6 tiếng vì để lâu thì chè sẽ bị ôi, chất lượng thành phẩm sẽ giảm đi rất nhiều, giá bán vì thế thấp hơn.

Trong quá trình thu hái, vận chuyển và bảo quản, những người nông dân cần cù ấy không để chè búp tươi bị dập, ôi ngốt. Sau đó, họ tiến hành diệt men, vò, rũ tơi chè rồi mới cho vào tôn sao khô trên bếp lửa.

Lưu Tuyết

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !