Quý bà khả ái hoàn thành tâm nguyện sẽ được hiến tạng, hiến xác cho y học

Sau một thời gian giấu kín, thông tin về việc hiến tạng, hiến xác cho y học Việt Nam của bà Bùi Mai Linh (Hà Tĩnh) cũng được hé lộ. Nghĩa cử cao đẹp đã làm bạn bè, người thân hết sức cảm động.

{keywords}
Ở tuổi 50, bà Bùi Mai Linh đã hoàn thành tâm nguyện sẽ được hiến mô, tạng và hiến xác cho y học.

Năm 2019, sau một thời gian dài ấp ủ, bà Bùi Mai Linh (SN 1972, trú tại thôn Thọ Tường, xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; hiện sinh sống tại Mátxcơva, Liên bang Nga) quyết định đăng ký hiến mô, tạng và hiến xác cho y học.

Được Th.s Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) tư vấn và hỗ trợ, ngày 31/12/2020, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã cấp Thẻ ghi nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng cho bà Bùi Mai Linh tại Bệnh viện Việt Đức.

Việc hiến xác thì phức tạp hơn, phải đi lại nhiều lần do cần có giấy xác nhận của chính quyền các cấp nên đến ngày 15/6/2021, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) mới cấp Thẻ hiến xác giúp bà Bùi Mai Linh hoàn thành tâm nguyện.

{keywords}
Thẻ hiến xác của bà Bùi Mai Linh do Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) cấp ngày 15/6/2021.

Chia sẻ với PV Infonet về quyết định hiến xác, hiến tạng sau khi qua đời, bà Linh tâm sự: “Mình suy nghĩ về cuộc sống rất nhẹ nhàng và thanh thản. Hàng ngày, mình thường xuyên giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Khi họ đã cần đến thì không lo được kiểu này, mình sẽ lo kiểu khác, không nề hà gì cả”.

“Khi sống mình đã cho đi, không tiếc thứ gì, cố hết sức để làm những việc có ích thì khi qua đời, mình muốn thân xác của mình không bị lãng phí, mà góp một phần nhỏ bé cho sự phát triển của y học nước nhà”, người phụ nữ nhân ái trải lòng về tâm nguyện của mình.

Cũng theo bà Linh, ban đầu vì sợ bố mẹ đau buồn nên phải giấu tiệt, chỉ thông báo cho 2 cô con gái. Tuy nhiên, khi biết chuyện thì cô chị đã phản đối khá gay gắt vì sợ người ngoài cho rằng mình có người mẹ bán tạng chứ không phải là hiến tặng.

“Được các bác sỹ và bạn bè động viên vì đây là một việc tốt nên mình mới công khai. Qua mạng xã hội Facebook, bố mình đọc được thông tin rồi kể lại với mẹ nên ông bà rất sốc. Ở quê mình, tư tưởng với vấn đề này còn rất nặng nề, hiến máu đã khó chứ đừng nói là hiến tạng, hiến xác...

Sau này tâm nguyện của mình có được thực hiện hay không, cái đó không biết trước chuyện gì xảy ra. Quan trọng là mình đủ can đảm để đối diện với mong muốn và ước nguyện là đã thoả mãn rồi vì cho đi là còn mãi”, bà Linh chia sẻ.

{keywords}
Bà Linh được vinh danh là Quý bà có khuôn mặt khả ái tại Hội thi “Người đẹp quý bà năm 2019” do Hội Phụ nữ người Việt tổ chức lần thứ 2 tại Mátxcơva.

Được biết, bà Bùi Mai Linh sang Nga sinh sống vào năm 2001, mỗi năm chỉ về quê thăm gia đình, người thân 1 - 2 lần. Hơn 20 năm sinh sống tại xứ sở cây bạch dương, bà Linh tham gia nhiều cuộc thi về nhan sắc. Đặc biệt, tại Hội thi “Người đẹp quý bà năm 2019” do Hội Phụ nữ người Việt tại Mátxcơva tổ chức lần thứ 2, bà được vinh danh là Quý bà có khuôn mặt khả ái.

Trao đổi với PV Infonet về việc hiến tạng, hiến xác ở địa phương và công tác thông tin, tuyên truyền, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Hà Tĩnh) cho biết: Theo quy định của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Văn hoá - Thông tin, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức, thông tin, tuyên truyền về mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và ý nghĩa của việc hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác theo chức năng nhiệm vụ đơn vị quản lý.
Sở Y tế Hà Tĩnh sẽ tăng cường tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung này trong các cơ sở y tế trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, trong đó chú trọng đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người hiến tạng, hiến xác để động viên và khuyến khích người dân tham gia.
Thiếu nữ chờ đợi 2 năm để đủ tuổi đăng ký hiến tạng: 'Mình hạnh phúc là người có thể cho đi!'

Thiếu nữ chờ đợi 2 năm để đủ tuổi đăng ký hiến tạng: 'Mình hạnh phúc là người có thể cho đi!'

"Sau 2 năm ấp ủ thì mình cũng đã đăng ký hiến tạng được rồi. Cảm giác hạnh phúc khó lòng lột tả",  Anh Thơ chia sẻ.

Trần Hoàn 

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !